Những cách làm hay ở Hà Đông

Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", 5 năm qua các cấp, các ngành và phần lớn người dân trên địa bàn Hà Đông đã chuyển biến từ nhận thức sang hành động, thực hiện nhiều hoạt động thiết thực gắn với cộng đồng và đời sống dân sinh.

Đổi mới công tác tuyên truyền
Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đồng thời gắn với thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội trên địa bàn, 5 năm qua Quận ủy và Ban Tuyên giáo quận Hà Đông đã ban hành 27 văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 05 (CT05) và Kế hoạch của Thành ủy. 100% các tổ chức cơ sở (TCCS) Đảng trực thuộc và các cấp, các ngành đã cụ thể hóa xây dựng kế hoạch và các văn bản để triển khai tổ chức thực hiện.
 Chương trình ''1.000 đồng cùng em đến trường'' do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận phát động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tặng xe đạp và học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Phú Lương. Ảnh: Thời Nguyễn
Trong 5 năm qua, quận đã tổ chức 16 lớp học tập, quán triệt, triển khai thực hiện CT05 và chuyên đề hàng năm, gắn với việc học tập Nghị quyết TW4 khóa XII. 100% đảng viên sau khi học tập đều viết thu hoạch và gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, địa phương và vị trí công tác của bản thân. Qua đó, từng tổ chức chính trị, cơ quan, địa phương đã xây dựng các mô hình làm theo Bác. Phường Nguyễn Trãi luôn là lá cờ đầu của quận Hà Đông trong thực hiện các nhiệm vụ hàng năm.
Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Trãi Nguyễn Thúy Hằng, chia sẻ: Công tác tuyên truyền học tập và làm theo Bác được chuyển tải sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân qua nhiều hình thức, tổ chức khác nhau. Qua đó, các phong trào trên địa bàn phường đều được triển khai tích cực, có hiệu quả cao. Chuyển biến tích cực nhất trong thực hiện CT05 đó là cải cách hành chính, kêu gọi xã hội hóa và phòng chống dịch bệnh, phòng chống cháy nổ trong Nhân dân...

Cùng với đó, Ban Tuyên giáo duy trì chuyên mục “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, với trên 200 bài viết những câu chuyện về Bác, về các tấm gương cá nhân, tập thể học tập và làm theo Bác ở các cơ quan, đơn vị, địa phương trên Bản tin Hà Đông và trang fanpage của quận. Trung tâm VHTT&TT quận đã phát hơn 250 tin, bài trên hệ thống truyền thanh, đăng gần 150 tin, bài, ảnh trên Cổng thông tin điện tử.
Ngoài ra, 5 năm có 31/68 TCCS Đảng tổ chức hội thi “Kể chuyện về tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh”; 14/17 phường tọa đàm về tư tưởng Hồ Chí Minh và 7/17 phường tổ chức hoạt động về nguồn; cấp phát 650 cuốn sổ ghi đảng viên tiêu biểu làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho các chi bộ. Nhân dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm thực hiện Di chúc của Người, Ban Tuyên giáo Quận ủy đã biên tập sách về các tập thể, cá nhân học tập và làm theo Bác, in ấn trên 1.000 bản, cấp phát rộng rãi đến các chi bộ, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị, trường học.

Hiệu ứng trong mọi hoạt động

Gắn việc học tập và làm theo Bác với việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước và nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị, trong từng lĩnh vực và lan tỏa sâu rộng trong xã hội qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo. Tiêu biểu có thể kể đến phong trào “Thi đua dạy tốt, học tốt”, “Đổi mới phương pháp dạy học”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. MTTQ với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh”, Hội Phụ nữ với phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc"; thực hiện tốt cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch"…
Biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu học tập và làm theo Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Hà Đông Lại Hà Phương, cho biết: Hội LHPN đã đưa phong trào về cơ sở, tuyên truyền đến tận các chi, tổ, hội để tổ chức hội cơ sở chủ động xây dựng các mô hình làm theo Bác. Thông qua mô hình đó vừa tuyên truyền chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước, TP như: Thực hiện các mô hình xóa các điểm chân rác, cải tạo đường, ngõ, đất trống để trồng cây xanh, hoa, xây dựng sân chơi công cộng cho người dân, bảo đảm duy trì môi trường xanh, sạch đẹp.
Mô hình ”Thùng rác thân thiện, thùng rác từ thiện” vừa bảo vệ môi trường và có việc làm thiết thực xây dựng quỹ hội để các đơn vị có tiền thực hiện tốt các hoạt động vì cộng đồng đó là, ủng hộ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 năm 2020; quỹ vì biển đảo; giúp chị em có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế ...

Từ năm 2016 - 2020, giá trị sản xuất một số ngành chủ yếu trên địa bàn quận tăng bình quân 18%/năm. Công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị và bảo vệ môi trường được tập trung chỉ đạo, diện mạo đô thị thay đổi theo hướng hiện đại, văn minh. GD&ĐT quận Hà Đông có bước phát triển mạnh về quy mô, chất lượng, với việc đã đầu tư hơn 1.306 tỷ đồng, giúp mạng lưới trường, lớp được mở rộng, phát triển, tiếp tục giữ vững vị trí top 5 của TP. Công tác an sinh xã hội được bảo đảm, Hà Đông không còn hộ nghèo. Công tác quốc phòng, quân sự địa phương được củng cố vững chắc; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần