KTĐT - Các nhà sản xuất TV đang cố gắng giải quyết doanh số èo uột của TV 3D trong năm 2010 bằng những mẫu TV kèm cặp kính nhẹ hơn, rẻ hơn.
Doanh số èo uột của TV 3D trong năm 2010 một phần bị đổ lỗi là do người xem phải đeo những cặp kính “nặng đô” cả về kích thước, trọng lượng lẫn giá kính. Samsung ước tính bán được 1 triệu TV 3D tại Mỹ trong năm 2010, thấp hơn nhiều so với ước tính ban đầu 3-4 triệu chiếc của hãng này. Tuy nhiên, với công nghệ cạnh tranh mới, nhiều tín hiệu cho thấy TV 3D sẽ không khiến các nhà sản xuất thất vọng.
LG Electronics Inc là hãng đầu tiên công bố những mẫu TV 3D mới vào ngày 5/1, một ngày trước khi CES chính thức diễn ra. LG cho biết sẽ bắt đầu bán 2 mẫu TV 3D 47 inch và 65 inch vào cuối năm nay. Hai mẫu TV này dùng loại kính nhẹ hơn, rẻ hơn. Mỗi TV sẽ bán kèm với 4 cặp kính. Những mẫu TV 3D hiện nay được bán ra chỉ kèm 1 hoặc 2 cặp kính to nặng; một số mẫu TV còn không kèm kính, buộc người tiêu dùng phải bỏ ra khoảng 100 USD/ kính.
Vizio Inc., một trong những hãng bán TV lớn nhất tại Mỹ, nhưng không phải là hãng đi đầu trên thị trường cao cấp, tuyên bố sẽ bán TV 3D 65 inch với kính nhẹ hơn.
Có 2 loại kính 3D, một là kính 3D 'active' sử dụng công nghệ màn trập chủ động, và một loại là kính 3D 'passive" sử dụng công nghệ màn trập bị động. Mỗi loại đều có ưu điểm và nhược điểm riêng.
Các mẫu TV 3D của năm 2010 chủ yếu dùng loại kính 'active'. Chúng tương thích với một số mẫu TV nhất định, và cần phải sạc pin định kỳ. Chúng cũng làm hình ảnh tối hơn và có thể hơi rung rinh.
Loại kính 3D 'passive' nhẹ hơn, không khác nhiều lắm với các mẫu kính râm phổ biến trên thị trường. Chúng không làm hình ảnh bị rung rinh, và kính của bất kỳ nhà sản xuất nào cũng tương thích với mẫu TV của các nhà sản xuất khác. Tuy nhiên, chúng chỉ dùng được với những mẫu TV LCD ứng dụng công nghệ mới, màn hình có thêm lớp (layer). Trong trường hợp của TV LG, kính 'passive' còn làm giảm một nửa độ phân giải hình ảnh.
Và không phải tất cả các nhà sản xuất TV đều ứng dụng công nghệ màn hình mới. Panasonic Corp., và Samsung vẫn đang chung thủy với loại kính 'active'.
Paul Gray, một nhà phân tích của hãng nghiên cứu DisplaySearch, cho biết ngoài yếu tố kính 3D, sự khan hiếm phim 3D và các kênh truyền hình 3D cũng là nguyên nhân chính khiến TV 3D chững lại trên thị trường.
“Các nhà sản xuất thực sự đã đi trước, và họ quên mất rằng TV là công cụ để xem nội dung”, Gray nói.
DisplaySearch ước tính 3,2 triệu TV 3D bán ra trên toàn thế giới trong năm 2010. Hãng tin rằng nội dung 3D sẽ phong phú và dự đoán số TV 3D tiêu thụ sẽ đạt 13 triệu trong năm nay.
Trong sự kiện CES 2011, Samsung đã tuyên bố họ đang phát triển loại TV 3D dùng kính 'passive' với RealD Inc., hãng có bản quyền về công nghệ 3D. Không như những mẫu TV mới của LG, TV Samsung sẽ mang lại hình ảnh 3D ở độ phân giải đầy đủ. Samsung chưa tiết lộ cụ thể mẫu sản phẩm và ngày ra mắt.
Ngoài ra, còn có triển vọng về loại TV 3D không cần kính. Tuy nhiên, chất lượng hình ảnh của những mẫu TV 3D đầu tiên này sẽ kém hơn loại TV dùng kính. Chúng cũng hạn chế góc ngồi, đứng xem của người xem. Nếu ngoài “vùng phủ 3D”, hiệu ứng 3D sẽ không phát huy và hình ảnh trông rất mờ. Toshiba đang đặt mục tiêu ra mắt loại TV này vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới.
Sony cũng cho biết đang phát triển loại TV 3D không cần kính. Máy chơi game mới của Nintendo Corp cũng có màn hình 3D.
Tại CES, Toshiba cũng đang trình diễn mẫu laptop có màn hình 3D không cần kính. Trước Toshiba, Sharp đã bán loại laptop như thế vào năm 2003. Phiên bản của Toshiba nâng cấp hơn loại của Sharp nhờ công nghệ hướng mắt người xem, giúp hiệu ứng 3D tốt hơn. Toshiba cho biết laptop này vẫn đang là sản phẩm mẫu, và chưa có kế hoạch tung ra thị trường.