Những chú ý an toàn khi sử dụng thang máy

Thy Thy/Tieudung.vn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần đây, tỉ lệ tai nạn vì thang máy ngày càng gia tăng, khiến nhiều người trở nên lo lắng, hoang mang không ít. Nắm rõ những lưu ý an toàn sau sẽ giúp bạn yên tâm hơn khi sử dụng thang máy.

Giải mã thang máy
Ngoài sự bất cẩn của nạn nhân, lỗi gây ra tai nạn chết người thảm khốc nhiều khi nằm ở chính cái thang máy. Cùng giải mã dưới gốc độ khoa học.
Rất nhiều tai nạn thang máy liên quan đến sự cố trong đóng và mở cửa. Không ít người chưa vào hẳn trong thang thì cửa đã đóng lại và thang vận hành, dẫn đến kẹp chết người hoặc cắt đứt cơ thể.
Về nguyên tắc, cửa thang máy sẽ tự mở khi có vật cản nhờ 2 phương pháp, một là sử dụng thanh an toàn và hai là tia hồng ngoại.
 Cảm biến an toàn cửa thang máy.
Ở cách thứ nhất, cửa thang máy có thanh an toàn di động. Khi cửa đóng, gặp vật cản thì thanh này bị đẩy nhẹ và tác dụng tới một công tắc. Động cơ cửa sẽ đổi chiều quay, cửa mở cho đến khi vật cản rời đi thì mới đóng lại. Các thang máy ở Việt Nam hiện nay chủ yếu áp dụng đóng mở cửa bằng cách này vì chi phí thấp hơn; hoặc thanh an toàn kết hợp 2 tia hồng ngoại ở vị trí ngang đầu gối và mắt cá chân.
Ở cách thứ hai, tia hồng ngoại sẽ chiếu từ bên này qua bên kia cửa. Khi cửa đang đóng, có vật cản cắt ngang tia thì cửa sẽ tự mở ra, khi vật cản rời đi thì đóng lại. Tia hồng ngoại có thể được thiết kế theo chùm (2 tia) hoặc mành dọc suốt cả chiều dài cửa.
Thực ra không phải cứ dùng tia hồng ngoại là an toàn. Có những loại thang chỉ dùng tia hồng ngoại từ trên xuống dưới mà không có thanh an toàn. Trong trường hợp mành hồng ngoại có trục trặc, việc đóng mở cửa thang máy cũng hỗn loạn, có thể gây kẹp chết người.
Thang máy sẽ an toàn hơn nếu hệ thống đóng mở cửa tích hợp cả thanh an toàn và tia hồng ngoại. Nếu chẳng may tia hồng ngoại không hoạt động tốt, vẫn còn thanh an toàn duy trì sự đóng mở cửa chuẩn mực.
 Những điều cần tránh khi đi thang máy.
Ngoài nguyên nhân cửa thang máy không an toàn, người sử dụng cũng cần tìm hiểu các phím chức năng của thiết bị, chẳng hạn như chức năng Interphone 2 chiều để liên lạc ra ngoài, tìm sự trợ giúp. Từng có một học sinh cấp 3 gặp nạn bởi thay vì sử dụng chức năng này, em đã tìm cách ra khỏi thang máy khi nó đang ở giữa các tầng. Em đã rơi từ độ cao hơn 3m xuống, chấn thương sọ não.
Nếu bạn lắp đặt thang máy cho nhà, nhà hàng hay công ty mình, đừng sửa đổi thiết bị. Việc sửa đổi, thay thế các chi tiết sẽ làm tính năng và độ bền của thang, làm tăng nguy cơ tai nạn.
Để giữ an toàn cho bản thân và đặc biệt là trẻ nhỏ khi đi thang máy bạn hãy lưu ý những điểm sau:
Không cố chui vào khi cửa đã bắt đầu đóng vì sự cố có thể xảy ra bất kì lúc nào.
Không nô đùa, nhún nhảy trong thang máy vì hành động này khiến thang mất cân bằng, tạo sức ép lên sàn cabin và có thể kích hoạt thiết bị báo quá tải và khiến thang dừng hoạt động.
Không dùng thang máy trong trường hợp động đất, hỏa hoạn, mất điện
Không dùng thang máy vận chuyển hàng hóa: Thang máy tại các tòa nhà chung cư thường không được thiết kế để chở vật cồng kềnh và các loại hàng hóa độc hại, dễ gây cháy nổ. Để đảm bảo an toàn, nên dùng các loại thang máy chuyên dụng khi cần vận chuyển những vật phẩm này.
Không để trẻ em dùng thang máy khi không có người lớn: Trẻ nhỏ thường hiếu động và không ý thức được những hành động bấm số tất cả các tầng bảng số, chạy nhảy trong cabin… có thể gây nguy hiểm. Vì vậy, không bao giờ để trẻ nhỏ đi một mình trong thang máy.
 Hướng dẫn sử dụng những nút trên thang máy.

Người dùng thang máy phải luôn quan sát kỹ trước khi bước vào, ra khỏi thang vì sàn thang máy có thể dừng không bằng với mặt đất.
Khi vào thang máy, đứng tránh xa cửa, nên đứng lùi về phía cuối cabin, vịn tay vào tay cầm (nếu có) để giữ thăng bằng, mặt hướng về phía trước.
Nhấn nút mở cửa để giữ cabin cho người khác, khi người trong cabin cần bước ra, hãy nhẹ nhàng di chuyển sang một bên để nhường chỗ. Hãy kiên nhẫn chờ đợi đến lượt sau nếu thấy thang máy đã quá đông người.
Khi phát hiện dấu hiện bất thường như: gương vỡ, tiếng ồn, hoạt động chậm, dừng lại đột ngột, hãy báo ngay cho bộ phận quản lý và bảo dưỡng.
Trong trường hợp gặp sự cố trong thang máy cần tỉnh táo, bình tĩnh, sử dụng phím Interphone hoặc điện thoại di động để liên lạc với bộ phận kỹ thuật. Không tự ý cậy cửa cabin, cửa tầng. Điều này có thể gây ra thương tích không đáng có. Không la hét, hoảng loạn vì có thể khiến lượng oxy trong thang máy cạn kiệt nhanh hơn.
Ký hiệu bảng điều khiển thang máy
(▲): Nút bấm để thang máy đi lên.
(▼): Nút bấm để thang máy đi xuống.
G, B, B1, B2, 1,2,3,4…: Các nút thể hiện vị trí các tầng như G (tầng trệt), B1, B2 (ký hiệu tầng hầm), các số 1, 2, 3, 4,… (ký hiệu số tầng của tòa nhà). Ở một số tòa nhà, thang còn có ký hiệu L (tầng lửng).
(►◄): Nút đóng cửa nhanh.
(◄►): Nút mở cửa nhanh.
Nút Intercom, chuông: Liên hệ với bên ngoài khi có sự cố xảy ra do mất điện, thang không hoạt động,…
Hướng dẫn sử dụng thang máy công nghệ mới
Sử dụng thẻ từ khi đi thang máy không còn gì xa lạ. Với mục đích áp dụng thẻ từ để hạn chế lưu lượng người di chuyển đến một số tầng nhất định thì chỉ có ai có thẻ từ mới sử dụng được.
Cách dùng thang máy thẻ từ.
Trong cabin các thang máy sử dụng thẻ từ có thiết bị accesc control hình hộp chữ nhật. Bạn có thể cài đặt thẻ từ, vân tay hoặc giác mạc, nhưng sử dụng nhiều nhất vẫn là thẻ từ.
Thang máy sử dụng Smartphone
Bằng cách download ứng dụng trên Appstore hoặc CH Play của hãng thang máy điều khiển bằng Smartphone, bạn có thể gọi thang máy bất cứ lúc nào, rất tiện lợi.
So với việc sử dụng thẻ từ, ứng dụng này giúp giải quyết vấn đề quên hoặc thất lạc thẻ. Tuy nhiên, bạn sẽ phải tra ra thang máy mình định đi là của hãng nào để download ứng dụng chính xác nhất.
Thang máy không cần dây cáp
Loại thang máy này có thể di chuyển trái, phải, lên xuống một cách liên tục, linh hoạt và được điều khiển qua phần mềm mà không cần đến một sợi dây cáp nào. Phần mềm sẽ điều khiển cho cabin di chuyển và theo dõi được tốc độ và vị trí của thang.
Hiện loại thang máy này đang được đưa vào thử nghiệm nên chưa có một sự hướng dẫn cụ thể nào.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần