Những điểm mấu chốt xây dựng thành phố thông minh

D. Tiêu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/9, trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh về Thành phố thông minh ASOCIO 2018 - Hà Nội (ASOCIO Smart City Summit 2018 - Hanoi) đã diễn ra Phiên tọa đàm có chủ đề "Thành phố thông minh - Góc nhìn của các lãnh đạo".

Tạo môi trường cho người dân thử nghiệm ý tưởng sáng tạo
Mở đầu tọa đàm, ông Pereric Hogber, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng TP thông minh tại Thụy Điển với bài phát biểu Thành phố thông minh – Kinh nghiệm của Thụy Điển, mở khóa các tiềm năng.
  Phiên tọa đàm sáng có chủ đề Thành phố thông minh - Góc nhìn của các lãnh đạo, do ông Trương Gia Bình, Chủ tịch VINASA điều phối. 
Trong đó, ông nhấn mạnh việc TP phải tạo ra môi trường đề cho người dân thử nghiệm các ý tưởng sáng tạo của mình. Ông chia sẻ TP thông minh phải có sự đổi mới, cởi mở, cầu thị và Thụy Điển là nơi có nhiều sáng tạo, đổi mới.
Môi trường sáng tạo khởi nghiệp của Thuỵ Điển cũng bắt đầu từ việc làm thế nào có được không gian cho suy nghĩ được tự do phát triển, những ý tưởng tốt được thoải mái tranh luận, người sáng tạo cần được kích hoạt để sáng tạo.
"Kết quả là chúng tôi đứng thứ hai trong việc sản xuất các doanh nghiệp khởi nghiệp thành công trên thế giới, chỉ xếp sau Thung lũng Silicon về các công ty kỳ lân", ông Pereric cho hay.
Theo ông, thành phố thông minh là TP biết tận dụng công nghệ mới và số hóa để có thể đơn giản hóa quy trình, mang lại chất lượng cao nhất cho người dân và môi trường tốt nhất cho doanh nghiệp.
Ông tiếp tục chia sẻ yếu tố quan trọng nhất để xây dựng Thành phố thông minh là quy hoạch đô thị. Hà Nội đã là đô thị thông minh, nếu quy hoạch tốt thì sẽ phát triển mạnh hơn nữa với hệ thống giao thông thông minh, hiệu suất, bền vững cùng giải pháp nhiên liệu.
Ông chia sẻ, nhiều người trẻ ở Hà Nội thường bày tỏ lo lắng về sự không an toàn khi tham gia giao thông trên đường, cả đường thủy và đường hàng không, về an toàn thực phẩm. Với kinh nghiệm của Thụy Điển, những lo lắng trên có thể giải quyết được nếu xây dựng thành công chính phủ điện tử. Chúng tôi giáo dục trẻ em ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường về tầm quan trọng của việc tham gia giữ gìn thành phố sạch.
  Ông Pereric Hogberg, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thụy Điển tại Việt Nam
Sự thành công của Thụy Điển cũng nhờ đầu tư lớn về hạ tầng. Thuỵ Điển là nước đi đầu cung cấp dịch vụ băng thông rộng trên thế giới; có giải pháp thanh toán thông minh, trở thành xã hội không dùng tiền mặt. Các cơ quan thuế vụ của Thụy Điển luôn hỗ trợ người dân mua sắm thiết bị hiện đại, trở thành thế hệ công dân thành thạo về công nghệ. Mọi người đều sẽ hưởng lợi từ nền giáo dục thông minh.
Phải có hệ thống giao thông thuận tiện
Ông Rechard Ker - Trưởng nhóm Đổi mới sáng tạo và Thương mại hóa Công ty Cyberjview (Malaysia) cho rằng, để phát triển TPTM, trước tiên phải có hệ thống giao thông kết nối, bảo đảm giao thông thuận tiện trong TP.
Khi thành lập TP, vốn nằm trên khu mỏ dầu, chỉ có rắn, khỉ sinh sống mà không có gì khác, Chính phủ Malaysia đã ngay lập tức đầu tư xây dựng đường cao tốc kết nối cho TP. Nhờ có đường cao tốc kết nối với trung tâm Thủ đô Kuala Lumpur, sân bay quốc tế và kết nối với đường sắt đô thị, nên giao thông di chuyển rất thuận lợi.
Ngoài ra, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, chính quyền cũng tạo ra hệ thống dịch vụ giao thông chuyên biệt giúp người dân đặt vé trực tuyến bất kỳ thời gian nào. Cùng với hệ thống đường cao tốc được xây dựng, hệ thống xe buýt đưa đón, thời gian đi lại từ thủ đô xuống TP chỉ còn 25 phút, thay vì mất 1 giờ đến 1 giờ 30 phút như trước đây.
 Ông Rechard Ker - Trưởng nhóm Đổi mới sáng tạo và Thương mại hóa Công ty Cyberjview (Malaysia)
Một trong những kinh nghiệm xây dựng đô thị thông có hệ sinh thái công nghệ, theo ông Rechard Ker, việc có hệ sinh thái công nghệ sẽ giúp cho doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển. Chính quyền thành phố cung cấp không gian làm việc cho doanh nghiệp khởi nghiệp, không phải trả chi phí thuê mặt bằng.
Ngoài ra, chính quyền thành phố còn phối hợp với các cơ quan Chính phủ, hình thành không gian làm việc chung (Co-working Space)... mời các nhà đầu tư trong nước và khu vực đến thành phố thuyết trình kế hoạch kinh doanh của họ. Đến nay, Cyberjaya đã giúp đỡ 430 doanh nghiệp khởi nghiệp đang hoạt động. Đó cũng nằm trong ý tưởng phải phát triển được đội ngũ nhân tài, xây dựng trường đại học riêng đào tạo kỹ sư để có thể tuyển dụng sinh viên khi ra trường.
Chính quyền thành phố xác định, phải suy nghĩ, làm việc như những công ty khởi nghiệp, nghĩa là khi gặp các vấn đề gì, phải có tư duy như khởi nghệp có thể điều chỉnh, thực hiện công việc. Và đặc biệt luôn phải truyền thông tới công chúng những việc mình đang làm.

Cũng tại tọa đàm, ông Ram Bahadur Thapa, Giám đốc Ban Phát triển hạ tầng đô thị TP Kathmandu, Nepal cho rằng, cho dù làm gì đi nữa thì chính quyền phải có những dịch vụ công cơ bản hiệu quả nhất cho người dân để cải thiện cuộc sống.
Nepal ưu tiên áp dụng công nghệ để xây dựng dịch vụ công cho người dân, số hóa các thủ tục hành chính bằng cách hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực số.
Ngoài ra, người dân Nepal không phải “high tech” nên chúng tôi phải giáo dục nhiều hơn tại các trường học phổ thông. Chính phủ cũng lựa chọn 10 TP để xây dựng TP thông minh.

Trả lời câu hỏi của một đại biểu tham dự tọa đàm về nguồn vốn thực hiện thành phố thông minh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, khi đưa ra chương trình cho cả lộ trình xây dựng thành phố thông minh, Hà Nội dành nguồn lực từ ngân sách thành phố. Bên cạnh đó, thành phố sẽ huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp CNTT trên địa bàn.

"Khi hình thành các dịch vụ công, Hà Nội sẽ định hình, phân loại dần trên tinh thần dịch vụ công nào tư nhân có thể làm được thì chuyển cho tư nhân làm. Các nguồn lực sẽ được huy động từ người dân và dịch vụ người dân sử dụng. Thành phố cũng có chủ trương xã hội hóa các hình thức thuê dịch vụ liên quan, phần mềm, hạ tầng cua các doanh nghiệp trên tinh thần thuê tối đa từ đường truyền, bảo mật, viết phần mềm...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần