Những người “vác tù và hàng tổng” tích cực tham gia chống dịch

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ trực chốt, tuyên truyền chống dịch tới tự bỏ tiền túi để ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn, cán bộ cơ sở trở thành mắt xích quan trọng trong công tác phòng chống dịch tại từng khu dân cư. Khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tại phường Láng Thượng (quận Đống Đa) đã xuất hiện những người được gọi với cái tên “vác tù và hàng tổng” - vừa tích cực góp sức vào cuộc chiến chống dịch, vừa tự bỏ tiền túi hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn cùng vượt qua đại dịch.

Luôn phát huy nhiệt huyết của người lính cụ Hồ
Khi cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận Đống Đa ngày càng quyết liệt, trên tuyến đầu chống dịch, tinh thần tiên phong, xung kích của những cán bộ, đảng viên càng được phát huy cao độ. Với họ, đây không còn là công việc được giao mà chính là nhiệm vụ trước Ðảng, Nhân dân nên càng phải hoàn thành tốt nhất.
 Ông Đinh Xuân Hợp (ngoài cùng bên phải) tự bỏ tiền túi mua gạo và mỳ tôm ủng hộ người lao động nghèo, sinh viên mắc kẹt trên địa bàn.
Những ngày này, ông Đinh Xuân Hợp – đảng viên, Tổ trưởng Tổ dân phố số 10 (phường Láng Thượng) đang miệt mài lên danh sách những người cần hỗ trợ để có kế hoạch giúp đỡ. Ngoài việc đóng góp chung theo tổ, ông còn tự mình bỏ tiền mua 200kg gạo, mỳ tôm và phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam phường trao cho các đối tượng là sinh viên, người lao động tự do bị mất việc. 
Không chỉ bây giờ mà trước đó khi chưa bùng dịch, ông Hợp cũng thường xuyên có nhiều hoạt động giúp đỡ các gia đình thương binh liệt sĩ, học sinh nghèo, gia đình thuộc diện chính sách trên địa bàn và được UBND phường Láng Thượng cũng như người dân ghi nhận. “Là một quân nhân, đáng lẽ sau khi về hưu sẽ vui vầy bên con cháu, nhưng với tinh thần nhiệt huyết của một người lính cụ Hồ, một Đảng viên, tôi vẫn tình nguyện làm công việc mà mọi người hay gọi “vác tù và hàng tổng”” – ông Hợp chia sẻ.
Chia sẻ với chúng tôi, ông Hợp cho biết, từ thời điểm đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát đến nay, ông đã cùng lãnh đạo Tổ dân phố thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; kêu gọi ủng hộ những hoàn cảnh khó khăn bởi dịch bệnh; rà soát các đối tượng thuộc diện được hưởng trợ cấp và vận động người dân đăng ký tiêm vaccine. Thậm chí, khi địa bàn có các ca dương tính và phải tiến hành lập chốt cách ly, ông cũng sẵn sàng tham gia trực chốt.
Cùng với việc giúp đỡ nhau vượt qua đại dịch, hơn một tuần qua, ông Hợp cùng với cảnh sát khu vực, Hội Phụ nữ, MTTQ đã đến từng hộ gia đình có phòng trọ cho thuê, gửi thư kêu gọi của phường về giảm tiền phòng cho những người thuê trọ có hoàn cảnh khó khăn. “Dù tuổi không còn trẻ nhưng lòng nhiệt huyết của tôi đối với công việc chung của địa phương, Đảng, Nhà nước chưa lúc nào suy giảm. Tôi hy vọng, những việc làm của mình sẽ góp phần cùng cả nước sớm đẩy lùi dịch bệnh” - ông Hợp cho biết.
Cho đi là nhận lại
Cũng được người dân trìu mến gọi với cái tên “vác tù và hàng tổng” như ông Hợp, anh Nghiêm Đức Văn - Tổ trưởng Tổ bảo vệ dân phố 14 (phường Láng Thượng) cũng tự bỏ tiền túi đi hỗ trợ người dân khó khăn do dịch Covid-19. 
Hàng tuần, anh Nghiêm Đức Văn vẫn chạy qua chạy lại nhà vợ chồng ông Nghiêm Trần Vọng hỏi thăm sức khỏe và hỗ trợ một số nhu yếu phẩm thiết yếu. Ông bà Vọng là một trong những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường Láng Thượng. Cả 2 ông bà năm nay đều trên 80 tuổi, sức khỏe yếu, con đi làm ăn xa, ít khi về nhà. Thấu hiểu, đồng cảm với hoàn cảnh khó khăn của ông bà Vọng nên nhiều năm nay, anh Văn vẫn thường qua lại thăm hỏi, động viên và hỗ trợ từ thức ăn đến những đồ dùng cần thiết.
 Anh Nghiêm Đức Văn đến từng nhà người dân khó khăn trên địa bàn để trao hỗ trợ.
Qua tìm hiểu được biết, trường hợp của vợ chồng ông Vọng chỉ là một trong số những gia đình được anh Văn hỗ trợ. Nhiều năm nay, anh Văn vẫn thường xuyên bỏ tiền túi để giúp đỡ nhiều người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Tổ dân phố 14 cũng như các tổ khác. Đặc biệt, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, với vai trò là Tổ trưởng Tổ bảo vệ dân phố, thành viên Tổ Covid cộng đồng, anh Văn đã cùng với các Tổ trưởng Tổ dân phố lên danh sách những người cần giúp đỡ, tới tận nơi tặng quà, nhu yếu phẩm và tiền. Mới đây, anh cũng đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Láng Thượng trao 170 suất quà trị giá hơn 27 triệu đồng cho những người lao động mất việc, sinh viên mắc kẹt trên địa bàn.
Không những thế, do xuất phát điểm là một người theo nghề đông y nên ngoài việc tích cực đi đến từng hộ gia đình tuyên truyền thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, anh còn tham gia tư vấn, giải đáp các thắc mắc của người dân đối với vấn đề sức khỏe. Thông thường, khi người dân có những vấn đề có liên quan tới Covid-19, anh sẽ hướng dẫn mọi người gọi điện đến Trạm Y tế phường hoặc quận để được tư vấn một cách tốt và chính xác nhất. Còn với những vấn đề sức khỏe khác nằm trong khả năng chuyên môn anh sẵn sàng giải đáp, giúp đỡ.
Chia sẻ về những việc làm của mình, anh Văn khiêm tốn nói: “Mình chỉ có một tâm niệm “cho đi là nhận lại” nên luôn muốn giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh khó khăn để cuộc sống của họ được tốt hơn. Nếu hỗ trợ được gì cho họ, mình luôn sẵn sàng và chủ động. Mong rằng, với sự giúp đỡ của mình và nhiều mạnh thường quân khác sẽ “không có ai bị bỏ lại phía sau” trên địa bàn phường Láng Thượng”.
Là người trực tiếp nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của anh Văn trong thời gian qua, ông Nghiêm Trần Vọng xúc động: “Trước đây, cứ dăm ba hôm, một tuần anh Văn lại sang nhà nói chuyện với 2 ông bà. Nhà thiếu gì, cần gì là mua cho ngay, nhiều lúc còn cho thêm cả tiền. Từ đầu đợt dịch, người ta hạn chế đi lại nên thi thoảng anh mới ghé qua được. Vợ chồng chúng tôi rất cảm kích trước tấm lòng đó bởi nhờ anh mà cuộc sống của chúng tôi được đầy đủ hơn”.
Nhận xét về tấm lòng và trách nhiệm của ông Hợp, anh Văn, Chủ tịch UBND phường Láng Thượng Phạm Thị Hồng Hải cho biết, từ đầu mùa dịch tới nay, tại phường đã có nhiều mạnh thường quân có tấm lòng cùng chung tay với chính quyền phường hỗ trợ người dân khó khăn cũng như chống dịch. Họ không chỉ làm tốt công việc mà địa phương giao phó mà còn kiêm nhiệm thêm nhiều nhiệm vụ khác. Đây chính là những nhân tố giúp cho việc chống dịch của phường đạt hiệu quả cao.
Có thể thấy, bằng những việc làm ý nghĩa, đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân, sự gương mẫu của người lính Cụ Hồ, một đảng viên đã tạo được niềm tin, sự đồng thuận và hòa mình vào cuộc chiến chống dịch của chính quyền, người dân. Kết quả mang lại từ sự nỗ lực đó là đến thời điểm hiện tại, người dân trên địa bàn tổ họ đã thực hiện nghiêm túc và đồng thuận phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong mọi công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần