Những tấm lòng thảo thơm mùa dịch

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong cuộc chiến với dịch Covid-19, hàng nghìn người đang ngày đêm không ngủ, tận dụng từng giờ, từng phút để khoanh vùng đối tượng ngăn chặn khả năng lây nhiễm, lo chữa bệnh cho người bị bệnh. Nhưng trong lúc hoạn nạn, người Việt đã xích lại gần nhau, từ các doanh nhân như tỷ phú Phạm Nhật Vượng, đến các ca sĩ Hà Anh Tuấn, Chi Pu, Tùng Dương… đều kêu gọi và ủng hộ, truyền cảm hứng trách nhiệm vì cộng đồng đến người xung quanh.

 Các nghệ sĩ: Tùng Dương, Hồ Ngọc Hà, Hà Anh Tuấn (từ trái qua) ủng hộ và kêu gọi chung tay quyên góp tiền, vật tư y tế hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19.
Ấm áp trao dụng cụ phòng dịch
Từ đầu tháng 3/2020, khi tình hình dịch bệnh Covid -19 có những diễn biến phức tạp ở Việt Nam, Hồ Ngọc Hà, Hà Anh Tuấn hay Tùng Dương là những người chủ trì đứng lên kêu gọi nghệ sĩ cùng chung tay quyên góp tiền và vận dụng y tế phòng bệnh. Lời kêu gọi lúc đầu nhận được những bộ quần áo chống dịch, găng tay, nước rửa tay khử khuẩn, khẩu trang y tế…, về sau tấm lòng của các nghệ sĩ đã lan tỏa để ca sĩ Tóc Tiên, Hoàng Thùy Linh, Chi Pu, diễn viên múa Linh Nga… và rất nhiều giới nghệ sĩ khác trong giới nghệ thuật ủng hộ tiền mặt.
Tính đến ngày 14/3, Hồ Ngọc Hà đã thông tin trên trang Facebook cá nhân, cô cùng nhà thiết kế Lê Quý Khánh kêu gọi được 3 tỷ đồng (trong đó 2 tỷ đồng tiền mặt và 1 tỷ đồng giá trị hiện vật) để ủng hộ mua trang thiết bị cho công tác phòng chống dịch. “Chúng tôi đang liên hệ với Bộ Y tế và Sở Y tế TP Hồ Chí Minh để phối hợp thực hiện việc tài trợ chống dịch” - Hồ Ngọc Hà chia sẻ.
Trong tối ngày 13/3, ca sĩ Tùng Dương cũng chia sẻ anh cùng ca sĩ Phạm Thùy Dung sẽ ủng hộ 2.000 bộ quần áo bảo hộ chống dịch Covid-19. Không những thế, Tùng Dương còn đứng ra kêu gọi nghệ sĩ cùng chung tay thực hiện chương trình này với mình. Đến chiều 14/3, con số ủng hộ đã tăng lên rất nhiều so với ban đầu, gồm: 163,3 triệu đồng tiền mặt, 2.900 bộ quần áo chống dịch, 1.500 khẩu trang vải, 1.300 chai nước rửa tay và diệt khuẩn. Giọng ca “Con cò” sẽ cùng Sao Mai Phạm Thùy Dung trao trực tiếp các vật phẩm trên cho các đơn vị như: Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, các trung tâm y tế, công an các phường tại Hà Nội để cùng chống đại dịch Covid-19.
Trước Tùng Dương, ca sĩ Hà Anh Tuấn cùng bạn bè cũng ủng hộ gần 2 tỷ đồng xây dựng 3 phòng cách ly áp lực âm chuyển giao từ Đức cho Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Quảng Ninh; ca sĩ Chi Pu cũng ủng hộ 1 tỷ đồng để chống dịch Covid-19. Không chỉ có các nghệ sĩ, mà rất nhiều DN cũng đã góp sức, góp của để cùng chính quyền phòng chống dịch bệnh, như: Tập đoàn Vingroup đã tài trợ 20 tỷ đồng cho 3 dự án nghiên cứu chống virus Sars-CoV-2. Trên các trang mạng xã hội cũng đã lập những group như: Vì một TP đáng sống, Chung tay đẩy lùi Covid-19… để cùng kêu gọi mỗi người tùy theo khả năng cùng chung tay ủng hộ
Trách nhiệm không của riêng ai
Hồ Ngọc Hà cho biết cô cùng đồng nghiệp hoạt động nghệ thuật luôn ý thức trách nhiệm của mình với công tác xã hội, thiện nguyện, thiên tai... Đây là thời điểm quan trọng, cần thiết để mọi người cùng chung tay, góp sức đẩy lùi dịch Covid-19. Là người nổi tiếng, có ảnh hưởng tới công chúng, việc chung tay kêu gọi của các nghệ sĩ chắc chắn sẽ lan tỏa đến người hâm mộ và cả những nghệ sĩ xung quanh họ.
"Để các văn phòng lại sớm trở lại hoạt động bình thường, trẻ em được đến trường học chữ học hát, công viên lại đầy các hoạt động thể thao của người già... Vì một sức khỏe của người Việt Nam, Tùng Dương cùng ca sĩ Phạm Thùy Dung nguyện chung tay vì cộng đồng. Tùng Dương mong những nghệ sĩ cùng nhân rộng hoạt động để chung tay với cả nước chiến đấu và sớm đẩy lùi Covid-19” - Tùng Dương kêu gọi trên trang cá nhân.
Ông bà ta xưa vẫn thường bảo, có qua hoạn nạn mới hiểu được lòng nhau. Thời gian qua, một số người dùng mạng xã hội đã chia sẻ một câu chuyện đẹp về cách thức ứng phó thảm họa của người Nhật bằng tinh thần chia sẻ, giúp đỡ nhau và được người đọc đón nhận rất tích cực. Trong đại dịch lần này, chính người dân Việt Nam cũng ít nhiều thể hiện được tinh thần đó, góp phần truyền cảm hứng và động lực để mọi người vững tin vào kết quả tích cực của công tác phòng chống dịch.