Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Những thay đổi lớn của kỳ thi THPT quốc gia

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 9/9, trong cuộc họp báo thường kỳ quý III/2014, Bộ GD&ĐT đã chính thức công...

Kinhtedothi - Chiều 9/9, trong cuộc họp báo thường kỳ quý III/2014, Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố phương án thi quốc gia áp dụng cho năm 2015.

Thi 4 môn tối thiểu

Nhiều thay đổi trong công tác tổ chức thi do tích luỹ những "tinh túy" của kỳ thi "3 chung". Tuy nhiên, thay đổi này liệu đã được dừng lại để tạo sự ổn định cho thí sinh hay chưa là câu hỏi lớn dành cho Bộ GD&ĐT. Theo ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng (Bộ GD&ĐT), kỳ thi quốc gia này mang nhiều thay đổi do được thừa kế cách tổ chức của kỳ thi "3 chung". Theo đó, thay vì thi tại các trường THPT trong kỳ thi tốt nghiệp THPT trước đây thì thí sinh sẽ phải về các cụm thi. Kỳ thi sẽ được tổ chức thi theo cụm thi và do các trường ĐH đủ năng lực được Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ chủ trì chấm và coi thi. Thí sinh sẽ thi tối thiểu 4 môn thi bắt buộc và tự chọn. Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ, thí sinh phải thi 4 môn gồm 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn tự chọn trong số các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lý.
Kỳ thi THPT quốc gia hàng năm sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 6. Năm 2015, kỳ thi diễn ra vào các ngày 9 - 12/6. Thời gian thi môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, thí sinh thi tự luận: 180 phút; thời gian thi môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ: 90 phút
 Ngoài 4 môn thi tối thiểu, thí sinh có thể đăng ký thi thêm các môn khác trong số các môn tự chọn để có thêm cơ hội xét tuyển vào ĐH, CĐ. Riêng với thí sinh đã tốt nghiệp THPT các năm trước chỉ đăng ký các môn thi phục vụ cho tuyển sinh ĐH, CĐ. Thí sinh không học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng được chọn môn thi thay thế môn Ngoại ngữ trong số các môn tự chọn. Thí sinh có chứng chỉ Ngoại ngữ theo quy định do Bộ GD&ĐT công bố sẽ được miễn thi tốt nghiệp THPT môn Ngoại ngữ.

Với kỳ thi này, việc xét công nhận tốt nghiệp THPT sẽ do sở GD&ĐT kết hợp sử dụng kết quả 4 môn thi tối thiểu với điểm trung bình cả năm lớp 12 và điểm khuyến khích (nếu có) để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Với mục đích lấy kết quả kỳ thi này làm căn cứ xét tuyển sinh ĐH, CĐ. Bộ GD&ĐT yêu cầu, trước ngày 1/1 hàng năm, các Học viện, ĐH, CĐ công bố mức độ và cách thức sử dụng kết quả của kỳ thi để tuyển sinh. Căn cứ kết quả thi, Bộ GD&ĐT công bố ngưỡng điểm xét tuyển tối thiểu đối với từng môn. Các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi dựa trên ngưỡng điểm này để tuyển sinh theo quy định của quy chế. Căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh của trường ĐH, CĐ và kết quả thi của mình, thí sinh đăng ký tuyển sinh vào các trường theo nguyện vọng cá nhân.

Các trường ĐH, CĐ tuyển sinh theo các phương thức khác phải xây dựng và công bố công khai Đề án tự chủ tuyển sinh theo quy định của quy chế. Tại các địa phương không có cụm thi do trường ĐH chủ trì, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho những thí sinh tham dự kỳ thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT, Bộ sẽ thống nhất với UBND cấp tỉnh tổ chức một số cụm thi do các sở GD&ĐT chủ trì. 

Sẽ không có tình trạng quá tải

Còn khá nhiều băn khoăn được đặt ra, công tác tổ chức thi có quá tải các cụm thi không? thí sinh có bị ép thi ở địa phương? trông thi, chấm thi có đảm bảo? đề thi được thiết kế thế nào?...
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển (giữa) trả lời các câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo. 	Ảnh: TTXVN
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển (giữa) trả lời các câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo. Ảnh: TTXVN
Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, sẽ không có tình trạng quá tải ở các cụm thi. "Sửa đổi quy chế thi đại học sắp tới sẽ được làm mới cho phù hợp chủ trương mới. Trước đây thí sinh đăng ký trước, thi sau. Nay căn cứ trên kết quả của mình và công bố mức chuẩn điều kiện đầu vào của các trường để đăng ký tuyển sinh. Việc có quá tải các cụm thi không? mỗi lần thi 30.000 - 40 .000 thí sinh không có khó khăn. Mỗi năm 1,2 triệu thí sinh dự thi Bộ sẽ nghiên cứu, bố trí các cụm thi với số lượng này để không gây quá tải. 

"Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, đổi mới này phù hợp đổi mới Chương trình - Sách giáo khoa mới. Nhưng phát triển trong nội bộ của nó, ra đề gần gũi kiến thức, câu hỏi ngày càng mở hơn. Môn học thay đổi thì môn thi cũng thay đổi, môn Ngoại ngữ cũng sẽ thay đổi cả nghe nói, đọc viết. Kế thừa nội dung đề thi ở chương trình phổ thông và chủ yếu lớp 12. Đề thi vừa có phần thông hiểu, nhận biết, vận dụng... Đáp ứng yêu cầu cơ bản và nâng cao. Đây là dữ liệu đủ tin cậy căn cứ cho xét tuyển ĐH, CĐ và xét tốt nghiệp THPT" - Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh.

Ông Hiển cũng cho biết, kỳ thi được thiết kế nhằm đạt được kết quả mới mà không gây xáo trộn cho thí sinh và các trường. Để bảo đảm kỳ thi nghiêm túc, Bộ sẽ thực hiện một loạt các giải pháp thể hiện trong các văn bản, quy chế được ban hành tiếp theo. Việc công bố sớm kỳ thi nhằm bảo đảm cho các nhà trường, học sinh chủ động triển khai nhiệm vụ năm học.

 
TS Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng:

Phương án phù hợp nhưng không hay!

Bộ đã kế thừa những ưu điểm của kỳ thi tốt nghiệp và thi ĐH, CĐ năm 2014 để tiếp tục đổi mới và tạo nên sự ổn định. Phương án này có cải tiến hơn ở chỗ việc tổ chức thi giao cho các trường ĐH, sẽ khách quan hơn. Tuy nhiên, tôi băn khoăn ở phương án này là thí sinh không thi ĐH thì thi tốt nghiệp ở địa phương, liệu có bị phân biệt đối xử như kiểu "công dân loại 1" và "công dân loại 2" không? Rồi những em ấy thi có kết quả tốt, lại muốn đăng ký xét tuyển ĐH thì sao? Theo tôi, Bộ chỉ nên quy định thi một nơi để tạo ra sự bình đẳng.
Ông Lê Viết Khuyến - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT:

Không đạt yêu cầu xét tốt nghiệp

Với phương án này, những ai có con cháu năm tới thi tốt nghiệp THPT thì mừng, còn giáo dục thì chưa đổi mới. Có hai lý do: Thi như thế dễ dẫn đến việc học lệch. Trong lúc bệnh thành tích còn nặng, việc không nghiêm túc trong thi cử vẫn còn mà lại giao cho địa phương xét tuyển và công nhận tốt nghiệp thì càng... khó quản. Kết quả thi sẽ chẳng mang lại gì cho xét tuyển vào ĐH. Phương án này, dưới góc độ xét tốt nghiệp thì hoàn toàn không đạt yêu cầu. Và kiểu xét như thế thì làm sao gọi là kỳ thi quốc gia mà là dịch vụ công ích. Tức là các trường ĐH thấy chưa đáp ứng đầy đủ thì thi thêm 1 - 2 môn. 
PGS Trần Xuân Nhĩ - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam: 

​Giảm chất lượng học tập của học sinh

Theo phương án Bộ vừa công bố, không những HS lớp 12 mà các em lớp 10, 11 sẽ theo định hướng chọn ngay những môn bắt buộc phải học, còn những môn khác bị xem nhẹ. Tức là kiến thức phổ thông của các em không toàn diện, điều đó ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo về sau. Trong lúc ấy nhà trường, giáo viên yêu cầu các em phải học toàn diện, thì sẽ  gây ra lãng phí trong giảng dạy. Điều đó dẫn đến chuyện, các em không học mà buộc vẫn phải có điểm thì sẽ… chạy điểm, dẫn đến hiện tượng tiêu cực trong trường phổ thông. Tôi cho rằng, phương án này giúp cho các em lớp 12 và cả lớp 10 và 11 học lệch.

Ông Lê Hữu Lập - nguyên Phó Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông:

Phương án giúp học sinh yên tâm

Phương án này có thay đổi nhiều so với kỳ thi 2014 để các em yên tâm, đề thi đánh giá ở 4 mức độ là hợp lý. Các trường dùng được kết quả kỳ thi này, nhưng đang vướng cần giải quyết là: không biết giải quyết việc thi theo cụm thi như thế nào. Đề nghị các cụm trưởng phải là trường ĐH, nhưng giáo viên ĐH coi thi cần được quán triệt chặt chẽ là kỳ thi quốc gia chứ không phải thi cho trường.
Thủy Trúc thực hiện