Ngoại giao Đức ra sao dưới thời Tổng thống đắc cử Steinmeier?

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quan hệ Đức - Nga có thể “dễ thở” hơn do Tổng thống đắc cử Đức Steinmeier chủ trương tiếp cận với Moscow theo hướng ngoại giao và mềm mỏng hơn bà Merkel.

Cựu Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier hôm 12/2 đã nhận được sự ủng hộ đa số từ những nhà lập pháp và trở thành Tổng thống đắc cử. Việc ông Steinmeier đắc cử đã được đoán trước do liên minh cầm quyền đang nắm giữ 923/1260 ghế tại Quốc hội.  
 Tổng thống đắc cử Đức Frank-Walter Steinmeier.
Ông Steinmeier từng nắm giữ vai trò Chánh văn phòng Thủ tướng Đức dưới thời Thủ tướng Gehard Schroder giai đoạn 1999 - 2005, Ngoại trưởng Đức trong các giai đoạn 2005 - 2009 và 2013 - 2017 dười thời Thủ tướng Angel Merkel. Ông sẽ nhậm chức vào ngày 19/3 và chính thức trở thành Tổng thống Đức.
Ông Steinmeier, 61 tuổi, được đánh giá là người thẳng thắn, có lập trường mạnh mẽ về các vấn đề quan trọng đối với cử tri Đức và là một trong những chính trị gia được yêu mến nhất. Đặc biệt, cựu Ngoại trưởng Đức có đồng quan điểm với Thủ tướng Merkel trong nhiều vấn đề, như phản đối phong trào dân túy và chỉ trích những người theo chủ nghĩa cực hữu bài di cư đang tạo nên nền chính trị “sợ hãi”.
Vì vậy, việc ông Steinmeier đắc cử Tổng thống có thể được coi như sự ủng hộ với Thủ tướng Đức trong bối cảnh nước này chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào cuối năm nay. Nhiều người dự đoán, với vai trò Tổng thống, ông sẽ nỗ lực để thúc đẩy danh tiếng của Đức với tư cách là người bảo vệ toàn cầu các giá trị tự do khoan dung.
Tuy nhiên, giới bình luận lưu ý rằng, trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua, ông Steinmeier được cho là có quan điểm trái ngược với ông Trump khi mô tả Tổng thống Mỹ là người “gieo rắc thù hận”. Điều này dự đoán mối quan hệ căng thẳng hơn giữa Washington và Berlin trong tương lai. Không những vậy, với tư cách đầu tàu của Liên minh châu Âu (EU), chính sách đối ngoại của EU với Mỹ có thể sẽ phát triển theo chiều hướng phức tạp hơn.
Trong khi đó, các nhà ngoại giao nhận định, quan hệ ngoại giao của Đức và Nga có thể “dễ thở” hơn. Ông Steinmeier chủ trương tiếp cận với Moscow theo hướng ngoại giao và mềm mỏng hơn bà Merkel. Tháng 6 năm ngoái, ông đã chỉ trích một hoạt động quân sự quy mô lớn của Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Ba Lan - quốc gia láng giềng của Nga. Động thái này có thể hứa hẹn tương lai khả quan về việc 2 cường quốc có thể hợp tác giúp giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần