Những trích đoạn "hùng biện" nổi bật trong Sách trắng Thương mại Trung Quốc

Tú Anh (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Màn hùng biện mới nhất của Bắc Kinh là cuốn Sách Trắng về thương mại, tiện đề cập tới xung đột thương mại Mỹ - Trung đang ngày càng căng thẳng.

Trung Quốc gần đây bắt đầu tăng cường phản ứng trước quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc áp thuế cao bổ sung với 200 tỷ USD hàng hóa, cũng như chặn đường giao dịch của tập đoàn công nghệ hàng đầu nước này - Huawei. 

 Trung Quốc vừa ra Sách Trắng Thương mại cuối tuần qua. 

Màn hùng biện mới nhất của Bắc Kinh là đưa ra cuốn Sách Trắng liên quan tới thương mại hai bên. Theo đó, Bắc Kinh nhận định, Mỹ phải chịu trách nhiệm cho những đổ vỡ trong đàm phán thương mại, khẳng định đó là những yêu cầu vô lý và ngụ ý rằng nó sử dụng chủ nghĩa đơn phương.

Được công bố vào ngày 2/6, nội dung tài liệu này chủ yếu yêu cầu Mỹ loại bỏ mọi đòn thuế để đổi lấy bất kỳ thỏa thuận nào trong tương lai, đồng thời hé lộ một số thông tin thú vị cho thấy quan điểm của Trung Quốc trong vấn đề thương mại với Mỹ. Dưới đây là một số trích đoạn “nổi bật”:  

Cáo buộc Mỹ vi phạm thỏa thuận với Trung Quốc

Sách Trắng có đoạn cho rằng quyết định của Trump tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào ngày 10/5 là vi phạm thỏa thuận mà Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đạt được. “Những hành vi này mâu thuẫn với thỏa thuận của hai nhà lãnh đạo, vốn được thiết lập nhằm giảm bớt xích mích thông qua tham vấn - và kỳ vọng của quốc tế, theo đó phủ bóng lên các cuộc tham vấn kinh tế và thương mại song phương và tăng trưởng kinh tế thế giới”.

Mỹ “nói lời không giữ”, thay vì Trung Quốc.

Tài liệu này cũng cho rằng Mỹ đã vi phạm chính các cam kết của nước này trong các cuộc tham vấn kinh tế và thương mại với Trung Quốc.

“Chính phủ Mỹ cáo buộc Trung Quốc nói lời không giữ lời là hoàn toàn thiếu cơ sở. Thật là thiếu thận trọng khi buộc tội Trung Quốc nuốt lời trong khi các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra”, Sách Trắng có đoạn viết.

Cáo buộc Mỹ “tham lam”

"Từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 4, các nhóm làm việc của hai nước đã tổ chức ba vòng tham vấn cấp cao khác và đạt được tiến bộ đáng kể. Sau nhiều vòng tham vấn, hai nước đã thống nhất hầu hết các vấn đề. Chính phủ Trung Quốc kêu gọi sự hiểu biết lẫn nhau và thỏa hiệp để tiến đến giải pháp. Tuy nhiên, một khi Mỹ được nhượng bộ, họ càng muốn nhiều hơn”, tài liệu này nhấn mạnh, đồng thời khẳng định việc bao gồm các yêu cầu bắt buộc về vấn đề chủ quyền của Trung Quốc trong thỏa thuận chỉ nhằm trì hoãn việc thu hẹp các khác biệt còn tồn tại.

“Lằn ranh đỏ”

“Các bên không nên “lằn ranh đỏ” của bên kia. Trung Quốc không đưa những nguyên tắc cụ thể nhưng cả Trung Quốc và Mỹ nên nhìn thấy và nhận ra sự khác biệt của nhau trong phát triển quốc gia và tôn trọng con đường phát triển cùng các thể chế cơ bản của nhau. Quyền phát triển không thể bị hy sinh, và chủ quyền càng không thể bị phá hoại”, trích Sách Trắng.

Trung Quốc tự nhận đã đạt “tiến bộ đáng chú ý”

Trong khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc ăn cắp tài sản trí tuệ và buộc các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ cho các đối thủ cạnh tranh của Trung Quốc để tiếp cận thị trường, Trung Quốc lại thấy mọi thứ rất khác: “Một đôi mắt mù quáng trước những nỗ lực không ngừng nghỉ của Trung Quốc và tiến bộ vượt bậc trong việc bảo vệ sở hữu trí tuệ và cải thiện môi trường kinh doanh cho các nhà đầu tư nước ngoài, Mỹ đã đưa ra vô số quan sát phiến diện và tiêu cực, và áp đặt thuế quan và hạn chế đầu tư bổ sung đối với Trung Quốc, gây xung đột kinh tế và thương mại giữa hai nước”.

Trung Quốc cam kết thực thi thỏa thuận

Một trong những quan tâm chính đối của Mỹ là việc Trung Quốc thực thi các thỏa thuận như thế nào, đặc biệt là trong trường hợp Washington gỡ bỏ các đòn thuế như yêu cầu của Bắc Kinh. Thông điệp của Trung Quốc thể hiện qua Sách Trắng là Mỹ không cần phải lo lắng.

“11 vòng tham vấn cấp cao đã đạt được tiến bộ đáng kể... Trung Quốc đã giữ cam kết trong suốt các cuộc tham vấn. Trung Quốc đã nhấn mạnh nhiều lần rằng nếu đạt được thỏa thuận thương mại, họ sẽ tôn trọng các cam kết của mình một cách chân thành và trung thành”, theo tài liệu này.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần