Nỗ lực “vùng xanh”

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi thiết lập 3 vùng "đỏ, cam - vàng - xanh" việc sản xuất, kinh doanh ở “vùng xanh” được giao cho lãnh đạo các quận, huyện, thị xã phê duyệt nhằm không chỉ hỗ trợ cho khu vực "vùng đỏ, "vùng da cam" mà còn từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh việc bảo đảm khoa học, chặt chẽ, phát huy hiệu quả công tác phòng, chống dịch trong điều kiện cho phép cần có quy định cụ thể để các hoạt động kinh tế được thực hiện một cách tốt nhất.

Công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Quang Minh (huyện Mê Linh) được tiêm vaccine Covid-19. Ảnh: Trọng Tùng.
Đến nay, một số địa phương Ba Vì, Phúc Thọ, Ứng Hoà, Đan Phượng, Chương Mỹ … thuộc “vùng xanh” (vùng an toàn) đã có kế hoạch, đồng hành với DN, người lao động sớm tổ chức sản xuất trở lại để khôi phục kinh tế, tạo việc làm, thu nhập cho người dân. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh được hoạt động trở lại bao gồm nhà máy, cơ sở sản xuất, các công trình giao thông, xây dựng, các hộ kinh doanh mặt hàng thiết yếu; Các cửa hàng dịch vụ ăn uống chỉ được phép bán mang về (có vách ngăn giữa người bán và người mua; người bán phải đeo kính chắn giọt bắn); yêu cầu khai báo y tế và sử dụng mã QR-Code... Tại huyện Thạch Thất đã yêu cầu các DN trong cụm công nghiệp muốn trở lại sản xuất, phải xây dựng phương án sản xuất an toàn “3 tại chỗ”, hoặc “1 cung đường 2 điểm đến”, trình UBND huyện phê duyệt. Hay như huyện Đan Phượng đã ưu tiên tiêm vaccine cho công nhân, đến thời điểm này 100% công nhân trên địa bàn huyện đã được tiêm vaccine. Đây được cho là giải pháp lâu dài để các DN yên tâm sản xuất.
Qua tìm hiểu, một số DN đã thực hiện sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” ngay từ cuối tháng 7. Tuy nhiên đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, nhiều DN phải dừng hoạt động hoặc sản xuất cầm chừng; hàng trăm nghìn lao động bị ảnh hưởng, thu nhập giảm sút. Thống kê của TP, cao điểm nhất, Hà Nội có trên 1.000 DN sản xuất quy mô lớn bị ảnh hưởng, gần 50.000 người lao động bị thiếu việc làm, mất việc làm, nghỉ luân phiên.

Chính vì thế trong thời gian này, TP đã thiết lập được 615 điểm “vùng xanh DN”, được chính quyền địa phương phê duyệt phương án hoạt động là những nỗ lực không nhỏ để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Đến nay, trên địa bàn TP có 4.306 DN thành lập tổ an toàn Covid, với 50.480 người tham gia. Trong đó, các khu công nghiệp và chế xuất đã thành lập 2.116 tổ an toàn Covid tại 408 DN, với 8.705 người tham gia. Nhìn chung, mô hình hoạt động của các tổ an toàn Covid trong DN đang phát huy hiệu quả tích cực. Mô hình này sẽ được áp dụng với các DN hoạt động trở lại và “vùng xanh DN” sẽ tăng lên.

Bảo vệ vững chắc, chú trọng mở rộng “vùng xanh”, “xanh hoá vùng vàng”; ngăn chặn không để dịch bệnh xâm nhập nhằm đảm bảo an toàn về sức khỏe, ổn định đời sống cho người dân để thúc đẩy sản xuất, lưu thông hàng hóa, từng bước đưa các địa phương trở lại trạng thái bình thường mới. Mỗi DN hiện không chỉ là “pháo đài” trên tuyến đầu chống dịch, chủ động chống dịch để an toàn cho DN và người lao động mà còn đang góp phần để phục hồi kinh tế, tiếp tục thực hiện có hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội. Điều này sẽ góp phần không nhỏ trong cuộc chiến chống Covid-19, bảo đảm ổn định, an sinh xã hội mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP đang nỗ lực thực hiện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần