Nobel Y học 2018 dành cho nghiên cứu chữa ung thư

Liên Hà (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giải Nobel Y học năm nay dành cho hai nhà nghiên cứu người Mỹ và Nhật Bản.

Hai nhà nghiên cứu James Allison từ Mỹ và Tasuku Honjo từ Nhật Bản đã giành được giải Nobel Y học năm 2018 vì những phương pháp tiếp cận mới nhằm tiến đến chữa bệnh ung thư.   

 Giải Nobel Y Sinh 2018 được trao cho hai nhà nghiên cứu về hệ miễn dịch James P. Allison, người Mỹ, và Tasuku Honjo, người Nhật Bản.

Hội đồng Nobel cho biết, nghiên cứu của hai người này, với nội dung khai thác hệ thống miễn dịch của cơ thể để tấn công căn bệnh ung thư. Đây được coi là “bước ngoặt trong cuộc chiến chống lại căn bệnh ung thư”.

Theo thông tin từ tài khoản Twitter chính thức của Hội đồng Nobel, trước giờ công bố giải thưởng, ông Thomas Perlmann, tổng thư ký Hội đồng Nobel, đã gọi điện thông báo kết quả cho người thắng giải Nobel Y Sinh 2018.

Nhà miễn dịch học James P. Allison, 70 tuổi, người Mỹ, là giám đốc hội đồng cố vấn khoa học của Viện Nghiên cứu Ung thư (CRI). Trước khi nhận giải Nobel Y học 2018, ông dành nhiều năm nghiên cứu về cơ chế phát triển và kích hoạt tế bào T. Ông cũng là nhà khoa học đầu tiên tìm ra cách tách chuỗi protein phức tạp của kháng nguyên thụ thể tế bào T.

Nhà miễn dịch học Tasuku Honjo, 76 tuổi, người Nhật Bản, nổi tiếng với công trình về protein PD-1 trong liệu pháp điều trị ung thư.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần