Nội bộ EU “bất đồng” quan điểm áp lệnh trừng phạt với Nga

Hà Phương (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Liên minh châu Âu (EU) đã rút lại những đe dọa trong việc áp lệnh trừng phạt đối với Nga sau loạt vụ không kích tại TP Aleppo.

Đây là tuyên bố được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels. Dù kế hoạch áp lệnh trừng phạt đối với Nga đã được Thủ tướng Anh Theresa May và Tổng thống Pháp Francois Hollande tích cực ủng hộ, song lại thất bại khi thiếu sự đồng tình của những thành viên trong khối.

 Những tòa nhà tại TP Aleppo thiệt hại nặng sau các cuộc không kích của Nga.

Cũng tại Hội nghị thượng đỉnh ở Brussels, Thủ tướng Theresa May đã kêu gọi lãnh đạo các nước thành viên EU đồng nhất trong việc áp lệnh trừng phạt nhằm ngăn chặn Điện Kremlin có những hành động “kinh khủng và tàn bạo hơn” tại Syria. Theo bà May, chính quyền Tổng thống Vladimir Putin đang đặt ra những thách thức đối với các giá trị dân chủ.

Tuy nhiên, ngay sau khi cuộc đàm phán kết thúc, những ý kiến được nêu trong suốt buổi thảo luận về vấn đề của Nga đã bị “xóa bỏ” thay vào đó là tuyên bố “mơ hồ” rằng, EU đang xem xét các vấn đề và sẽ sớm có những kết luận phù hợp. Trước đó, 3 quốc gia lớn nhất EU bao gồm Anh, Pháp và Đức đã lên tiếng cảnh báo Nga về việc, những cá nhân cùng tổ chức có liên quan trực tiếp tới vụ không kích tại TP Aleppo nhiều khả năng phải đối mặt với nguy cơ “đóng băng tài sản” và cấm “đi lại” giữa các nước, nếu tình trạng bạo lực tiếp tục tái diễn.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk cho biết: Ngoài cuộc tranh luận về căng thẳng giữa EU và Nga, những vấn đề liên quan tới vi phạm không phận, chiến dịch thông tin sai lệch, chiến tranh mạng… cũng được lãnh đạo các nước thành viên trong khối thảo luận. “Gia tăng căng thẳng với Nga không phải mục tiêu của chúng tôi. Các nước thành viên EU chỉ đơn giản tỏ ra bất bình trước những hành động của Nga”, ông Tusk nói.

Một số chuyên gia đã đặt ra câu hỏi, liệu cuộc “ly hôn” giữa Anh và EU có ảnh hưởng tới sự đồng nhất của khối này trong vấn đề của Nga. Bởi khi mà trước đó, Thủ tướng Anh đã đặt ra 3 mối đe dọa của Nga đối với EU: Thứ nhất, ảnh hưởng tới các giá trị dân chủ, tổ chức EU, thứ 2 là “hành vi hung hăng” ở miền Đông Ukraine, thứ 3 là chiến dịch không kích tại Syria.

Bên cạnh đó, giới quan sát cũng đưa ra nhận định, việc Nga tuyên bố ngừng ném bom miền Đông TP Aleppo trong vòng 4 ngày, mỗi ngày 11 giờ, được xem là quá “keo kiệt” và không đủ để mang lại một thỏa thuận hòa bình. Như vậy những nỗ lực của thế giới sẽ tiếp tục “phải đi một chặng đường dài” để kiếm tìm một giải pháp hòa bình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần