Nỗi khổ khi đi qua tỉnh lộ 419

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tỉnh lộ 419, đoạn từ cầu Hạ Dục, xã Hồng Phong, huyện Chương Mỹ đi xã Phúc Lâm, Mỹ Đức dài khoảng 1,5km hiện đang xuống cấp nghiêm trọng.

Điều này ảnh hưởng lớn tới an toàn đi lại, cũng như cuộc sống, sinh hoạt của người dân địa phương.

Hệ lụy từ cung đường xấu

Dễ nhận thấy nhất ở cung đường này là tình trạng bụi bặm. Đi dọc đoạn đường, có thể thấy những hàng cây hai bên bị phủ một lớp bụi dày đặc. Tại khu vực cầu Hạ Dục, nhiều nhà dân luôn phải đóng cửa im lìm, dù vẫn chăng biển quảng cáo kinh doanh. Một chủ cửa hàng kinh doanh điện tử điện lạnh dọc tỉnh lộ 419 cho biết, bụi đất đã khiến cho việc kinh doanh buôn bán của nhiều hộ dân ven đường bị ảnh hưởng. Họ phải kéo vòi phun nước thường xuyên để chống bụi. Tuy nhiên, do lượng người và phương tiện qua lại lớn nên biện pháp này cũng không hiệu quả.
Đường 419 vừa xuống cấp, vừa bụi bặm.	Ảnh: Trọng Tùng
Đường 419 vừa xuống cấp, vừa bụi bặm. Ảnh: Trọng Tùng
Lóc cóc đạp xe, ông Hoàng Văn Toản, ở thôn Yên Cốc, xã Hồng Phong cho biết, việc qua lại đoạn đường này vào ngày mưa còn vất vả hơn nhiều. Đường xấu, ổ gà, ổ trâu nhiều không đếm xuể khiến những người “có tuổi” như ông mỗi khi đi qua lại phải di chuyển rất chậm, thậm chí đã đôi lần ông lựa chọn dừng xe, xuống dắt bộ cho… lành! Đặc biệt, đoạn từ ngã 3 thôn Hạ xuống thôn Yên Cốc, xã Hồng Phong giáp với thôn Khải Lâm, xã Phúc Lâm, Mỹ Đức, mặt đường hẹp, việc đi lại hết sức khó khăn. Theo chia sẻ của người dân, đã có một số trường hợp xe ô tô con, xe tải lách, tránh nhau lao cả xuống mương (?!).  

Ông Lại Thanh Minh – cán bộ giao thông thủy lợi (UBND xã Hồng Phong) cho hay, trước năm 2008, trên tuyến đường vẫn còn barie hạn chế xe tải trọng lớn. Tuy nhiên, khi sáp nhập về Hà Nội, barie bị dỡ bỏ. Hiện, mỗi ngày có hàng chục xe tải trọng lớn chở đất, đá phục vụ thi công công trình trên địa bàn qua lại tuyến đường. Điều đó khiến cho mặt đường như bị “băm nát”, ngày một xuống cấp nghiêm trọng hơn. Dù không quá dài nhưng việc phải di chuyển qua đoạn đường khổ ải này mỗi ngày vẫn khiến người dân không khỏi bức xúc.

Trách nhiệm thuộc thẩm quyền huyện

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, ông Phạm Minh Công – Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Phong cho biết, trước tình trạng xuống cấp của tuyến đường, để đảm bảo an toàn cho việc đi lại của người dân, hàng năm, cùng với hỗ trợ của huyện, xã vẫn chủ động đầu tư tu bổ tuyến đường, có những năm tới 2 – 3 lần. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí có hạn, việc sửa chữa chủ yếu theo hình thức “da beo”, đoạn đường không được nâng cấp đồng bộ nên chỉ sau vài tháng… lại hư hỏng.

Theo tìm hiểu, cuối năm 2015, UBND huyện Chương Mỹ từng có văn bản đề nghị TP xem xét chủ trương đầu tư nâng cấp đoạn tỉnh lộ 419 nêu trên. Ngay sau đó, TP đã có phản hồi, chỉ đạo: Tỉnh lộ 419 đi 429, đoạn từ cầu Hạ Dục, Chương Mỹ đi xã Phúc Lâm, Mỹ Đức theo phân cấp do UBND huyện Chương Mỹ quản lý. Căn cứ Luật Ngân sách, UBND TP chỉ đạo UBND huyện Chương Mỹ chủ động cân đối trong nguồn kinh phí của huyện. Trong quá trình triển khai thực hiện, Sở GTVT Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ với huyện về mặt chuyên môn. Như vậy, việc nâng cấp tuyến đường là trách nhiệm của UBND huyện Chương Mỹ.

Với vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội các địa phương dọc tuyến tỉnh lộ 419, UBND huyện Chương Mỹ cần quan tâm, sớm có giải pháp huy động nguồn vốn nhằm cải tạo, nâng cấp đồng bộ tuyến đường. Trước mắt là đảm bảo việc đi lại an toàn, hạn chế ảnh hưởng từ tình trạng bụi bặm tới cuộc sống của người dân.
Tại buổi tiếp xúc cử tri 3 huyện Chương Mỹ, Quốc Oai, Thanh Oai của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội - Đơn vị bầu cử số 7 trước Kỳ họp thứ 11, Quốc hội Khóa XIII diễn ra mới đây, cử tri huyện Chương Mỹ tiếp tục bày tỏ băn khoăn trước thực trạng của tuyến tỉnh lộ 419. Theo cử tri Hoàng Văn Toàn (huyện Chương Mỹ), hiện nay, do sự phát triển kinh tế - xã hội, tuyến tỉnh lộ 419 không còn đáp ứng được nhu cầu đi lại, thông thương của người dân, cần phải sớm được cải tạo, nâng cấp. (Văn Thắng)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần