Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Nơi nào nguy hiểm, phải kiên quyết di dời dân

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 4/8, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp&Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường đã chủ trì đoàn công tác của Ban chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai cùng Bộ Tư lệnh Quân khu 2; Ban Chỉ đạo Tây Bắc làm việc với lãnh đạo tỉnh Sơn La về công tác khắc phục hậu quả mưa lũ.

Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT thị sát, chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ tại huyện Mường La, tỉnh Sơn La.
Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Lò Minh Hùng cho biết: Tính đến thời điểm 14 giờ chiều 4/8, mưa lũ tại huyện Mường La đã làm chết 10 người, 6 người hiện còn đang mất tích và 4 người bị thương. Tổng số nhà bị thiệt hại là 258 nhà, trong đó có 179 nhà bị cuốn trôi. Tại thị trấn Ít Ong, mưa lũ cuốn trôi 2 đường dẫn đến cầu cứng Nặm Păm khiến Quốc lộ 279D tắc đường hoàn toàn, làm cô lập 5 xã. Mưa lũ còn cuốn trôi khoảng 3km đường tỉnh lộ 109 làm cho xã Ngọc Chiến và thủy điện Nậm Chiến bị cô lập. Gần 300ha lúa, hoa màu bị vùi lấp. Hệ thống điện 35KV đi 5 xã của huyện bị cuốn trôi gây mất điện cho 7.600 hộ dân. Tổng thiệt hại về vật chất ước tính 461 tỷ đồng.
Ngay trong sáng 3/8, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La đã có mặt tại huyện Mường La để chỉ đạo khắc phục hậu quả. Quân khu 2, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh và chính quyền địa phương đã huy động trên 2.500 người và huy động máy móc thiết bị tìm kiếm cứu nạn. Nhiệm vụ quan trọng đang được tỉnh, huyện tập trung là tìm kiếm những người hiện còn mất tích. Đồng thời, bố trí chỗ ở tạm cho các hộ dân bị lũ cuốn trôi toàn bộ nhà cửa và các hộ phải di dời khẩn cấp. Trước mắt, huyện Mường La đã hỗ trợ cho nhà bị cuốn trôi, nhà phải di dời mỗi khẩu 15kg gạo; mỗi hộ 2 thùng mì tôm, 2 bình nước uống.

Sau khi thị sát thực tế tình hình thiệt hại tại huyện Mường La (tỉnh Sơn La), Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đề nghị, các cấp, ngành của tỉnh, huyện tiếp tục rà soát lại những vùng có nguy cơ cao để di chuyển dân đến nơi an toàn; tăng cường công tác chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ, cần chủ động phòng trừ, xử lý môi trường, đảm bảo không để phát sinh dịch, bệnh. Bộ trưởng cũng đề nghị địa phương cử người ứng trực tại những điểm nguy hiểm như 2 bên đầu cầu Nặm Păm để đảm bảo an toàn cho người qua lại. Nơi nào nguy hiểm, phải kiên quyết di dời dân.
Bên cạnh đó, cần chăm lo đời sống nhân dân không chỉ trước mắt mà còn lâu dài, không để hộ dân nào bị đứt bữa. Huyện phải thành lập bộ phận tiếp nhận dân chủ, công khai để mọi hỗ trợ đến được với đồng bào vùng lũ công bằng.