Nỗi niềm của những sĩ tử thi tốt nghiệp THPT đợt 2 vì Covid-19 ở Quảng Ngãi

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ còn vài ngày nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 sẽ bắt đầu. Những ngày này, các sĩ tử “lỡ” thi đợt 1 do dịch Covid-19 đang khẩn trương ôn tập, sẵn sàng cho kỳ vượt vũ môn đang đến gần.

Những “khán giả” bất đắc dĩ
Học sinh Võ Ngọc Hậu (lớp 12C7 trường THPT Sơn Mỹ , xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) là một trong hàng trăm thí sinh bị đã “lỡ” đợt thi tốt nghiệp THPT đợt 1 khi có giáo viên trong trường tiếp xúc trực tiếp với ca dương tính Covid-19.
Học sinh trường THPT Sơn Mỹ phải tham gia thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Ảnh NVCC
“Em đăng ký thi theo khối khoa học xã hội nên khi đề bài môn Văn sáng 9/8 vừa được công khai, em vội đọc đề, lên nhanh dàn ý trong đầu, rồi… tiếc! Bài “Đất Nước” nằm trong số những bài em ôn kỹ nhất đó, nhưng cuối cùng lại ở ngoài phòng thi làm “khán giả”. Giờ đang tập trung ôn nước rút để thi đợt 2”, Hậu chia sẻ.
Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1, hơn 352 thí sinh ở điểm trường THPT Sơn Mỹ (TP Quảng Ngãi) phải dừng thi vì có liên quan đến ca bệnh nhiễm Covid-19. Trường có một cô giáo là F1 từng uống cà phê với bệnh nhân 786, sau đó cô tham gia ôn thi cho học sinh tại trường, đồng thời là giáo viên coi thi trong đợt thi thử tại trường.
Lúc đầu, theo thống kê chỉ có 48 học sinh tại trường tiếp xúc với giáo viên và dự tính sẽ tổ chức thi riêng hoặc dừng thi đợt 1. Tuy nhiên, sau đó tìm hiểu kỹ thì cô giáo này đã tiếp xúc với một số giáo viên khác nên Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất cho dừng khẩn điểm khi này vào chiều tối ngày 8/8, chỉ còn hơn chục tiếng nữa là kỳ thi chính thức bắt đầu.
“Buồn lắm chị ơi, mới chiều thứ 7 vào trường nhận thẻ để Chủ nhật đi thi, còn đang đầy phấp phỏng, hào hứng thì ngay sau đó nhận được thông báo dừng thi và chuyển sang đợt 2. Từ sau đợt đó, em ở nhà tiếp tục ôn để thi đợt sau, coi như mình có 2 lần ôn thi, hy vọng sẽ có kết quả tốt hơn. Dịch bệnh mà, an toàn là quan trọng”, Hậu nói.
Cũng phải chuyển qua thi đợt 2 vì điểm thi bị dừng đột ngột, tâm trạng của Lê Thị Hòa Hảo (lớp 12C7 trường THPT Sơn Mỹ) vẫn còn nhiều cảm xúc đan xen khi phải làm “khán giả” bất đắc dĩ.
“Đợt thi trước, mấy bạn ở trong phòng thi, em ở ngoài nhưng cũng lo lắng không kém. Khi có đề thi lại nhẩm tính xem mình làm được bao nhiêu điểm, chỗ nào làm được, chỗ nào chưa. Như đề Văn với đề Toán em thấy ổn, các môn còn lại chỉ môn Sử là điểm có lẽ không cao thôi. Nếu không vì dịch bệnh thì giờ em thi xong rồi. Nhưng nếu không dừng điểm thi thì tụi em chưa chắc đã yên tâm làm bài vì lo lắng. Chậm hơn 1 nhịp so với các bạn cũng chạnh lòng, nhưng em sẽ cố gắng”, Hảo trầm giọng.
Năm học nhiều biến cố
Năm học 2019 - 2020 là một năm học đặc biệt vì bị kéo dài và ngắt quãng lâu chưa từng thấy. Một năm học “chắp vá” giữa học trên lớp và trực tuyến. Các môn học buộc phải giảm tải, cắt ngắn giữa chừng. Và giờ đây là kỳ thi quan trọng nhất với mỗi đời học sinh sau 12 năm học, cũng thật bất thường. Tất cả chỉ có một nguyên nhân là… dịch bệnh.
Trường THPT Sơn Mỹ trong những ngày thi THPT đợt 1.
Những ngày diễn ra kỳ thi THPT đợt 1 năm 2020, ngang qua điểm trường THPT Sơn Mỹ cửa đóng then cài, không ít người cảm thấy lòng trùng xuống. Sự cố không mong muốn ấy chắc chắn trở thành dấu ấn khó quên trong cuộc đời mỗi giáo viên, học sinh nơi đây. Nhiều học sinh đã bật khóc ngay tại lớp khi có thông tin dừng thi vì quá bất ngờ.
“Trong suốt cuộc đời làm giáo viên, tôi chưa bao giờ chứng kiến một sự việc dừng thi bất ngờ như thế này. Sau kỳ thi, trường đã nhắn tin an ủi, động viên từng em bị dừng thi vì ảnh hưởng dịch Covid-19 để các em an tâm, tiếp tục ôn tập thi đợt sau”, thầy Nguyễn Địch - Hiệu trưởng trường THPT Sơn Mỹ chia sẻ.
Kỳ thi THPT đợt 1, theo thống kê có gần 900.000 thí sinh trong cả nước bước vào phòng thi và đồng thời, có hơn 26.000 thí sinh khác phải ngồi ngoài chứng kiến. Tại Quảng Ngãi, trong số hơn 12.400 thí sinh bước vào kỳ thi quan trọng này, còn 388 thí sinh chưa thi tốt nghiệp THPT trong đợt 1 được tổ chức từ ngày 8 - 10/8 vừa qua vì liên quan đến các ca bệnh Covid-19. Trong đó, có 352 thí sinh tại điểm thi Trường THPT Sơn Mỹ (TP Quảng Ngãi) và 36 thí sinh của các địa phương.
Theo Quyết định 3916 ngày 24/8 của UBND tỉnh Quảng Ngãi kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2020 sẽ diễn ra từ ngày 2 - 4/9/2020 như chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.
Theo Sở GD&ĐT Quảng Ngãi, tổ chức thi đợt 2, tỉnh vẫn giữ nguyên điểm thi tại trường THPT Sơn Mỹ và tổ chức một điểm thi mới cho 36 thí sinh, bố trí 2 phòng thi.
Về sao in đề thi, Quảng Ngãi đã chuẩn bị kế hoạch sao in đề thi từng buổi, đưa đề thi đến điểm thi từng buổi và thu bài thi về cũng từng buổi thi. Quảng Ngãi cũng đề xuất với Bộ GD&ĐT cho phép triển khai ngay công tác chấm thi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần