Nông nghiệp Hà Nội: Tăng trưởng khá nhưng chưa hết khó

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 19/7, Sở NN&PTNT Hà Nội tổ chức hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2017. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu dự, chỉ đạo hội nghị.

Theo Sở NN&PTNT, 6 tháng đầu năm 2017, ngành nông nghiệp Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tổng giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản đạt 18.631 tỷ đồng, tăng 2,85% so với cùng kỳ năm trước.
  Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu trao Bằng khen và danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp TP cho các tập thể, cá nhân.
Đáng chú ý, giá trị các ngành đều tăng (trồng trọt 3,63%, chăn nuôi 1,78%, thủy sản 5,5%). Giá trị sản xuất tăng nhưng nông nghiệp Thủ đô vẫn còn một số vấn đề tăng trưởng. Năng suất lúa vụ xuân 2017 đạt 61,15 tạ/ha (tăng 0,25% so với vụ Xuân năm trước), tuy nhiên, năng suất của một số loại cây trồng khác như ngô, đậu tương, rau màu các loại… lại giảm. Cũng trong 6 tháng qua, diện tích rừng trồng ước đạt 134ha; dù vậy, 16 vụ cháy rừng từ đầu năm cũng khiến diện tích rừng bị thiệt hại trên 57ha.
Đối với chăn nuôi, tổng đàn lợn và gia cầm tăng lần lượt 7,56% và 7,19%. Nhưng tổng đàn trâu, bò lại giảm so với cùng kỳ. Bên cạnh một số chỉ tiêu giảm, ngành nông nghiệp Thủ đô vẫn còn một số hạn chế như: Quy mô sản xuất nhỏ lẻ, việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất còn hạn chế, chính sách khuyến khích đầu tư phát triển nông nghiệp còn bất cập, giá cả thị trường ảnh hưởng tới người sản xuất…

Cùng với thúc đẩy gia tăng giá trị các ngành sản xuất nông nghiệp, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) cũng được tập trung đầu tư, triển khai. Tổng kinh phí đã huy động đầu tư cho NTM toàn TP lũy kế từ năm 2016 đến nay là trên 15.615 tỷ đồng. Tính đến tháng 6/2017, 2 huyện Đông Anh và Đan Phượng đã được T.Ư công nhận là huyện NTM; 2 huyện Thanh Trì và Hoài Đức đang hoàn tất thủ tục xét công nhận đạt chuẩn NTM. Hiện, toàn TP có 255/386 xã được công nhận đạt chuẩn NTM (chiếm 66,1%). Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đến hết năm 2016 đạt 36 triệu đồng/người/năm, đa số các hộ gia đình có nhà kiên cố, khang trang…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đánh giá cao những kết quả tăng trưởng khá của ngành nông nghiệp đạt được trong 6 tháng qua dù còn đối diện nhiều khó khăn, thách thức. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Chủ tịch đề nghị các địa phương tập trung các giải pháp bảo đảm an toàn đê điều trong mùa mưa bão. Đối với những đoạn đê xung yếu, phải bố trí kinh phí phát quang để tạo thuận lợi cho việc phát hiện, xử lý kịp thời những sự cố về đê điều. 6 tháng cuối năm, Sở NN&PTNT cùng các địa phương phải tập trung tăng cường chỉ đạo, triển khai đồng bộ các chính sách hỗ trợ của T.Ư, TP đã ban hành để duy trì và đẩy mạnh tăng trưởng ở tất cả các lĩnh vực trong ngành.

Cũng tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đã trao Bằng khen của Bộ NN&PTNT cho 2 tập thể và 2 cá nhân, danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp Thành phố” cho 2 cá nhân đã có nhiều đóng góp và thành tích cho các hoạt động của ngành 6 tháng đầu năm 2017.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần