KTĐT - Thay vì phải mất nhiều thời gian đến kho bạc nộp tiền như hiện nay, tài xế chỉ việc nộp phạt bằng tem với giá trị tiền tương đương, hoặc chấp nhận trừ qua tài khoản cá nhân và nhận lại giấy tờ.
Đó là đề xuất vừa được Hiệp hội vận tải ô tô Việt
Cùng quan điểm này, ông Trần Sơn Hà, Phó cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) cũng cho rằng thủ tục xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông hiện rất rườm rà, mất rất nhiều thời gian đi lại, lãng phí thời gian và tiền bạc, gây bức xúc cho người vi phạm.
Để giải quyết tình trạng trên, Hiệp hội vận tải ô tô đề xuất Nhà nước ban hành tem nộp phạt với giá trị tương đương tiền. Ví dụ một tem có giá trị tương đương 20.000 hoặc 50.000 đồng… Những chiếc tem này sẽ được bán tại các bưu điện hoặc nhiều địa điểm khác nhau. Lái xe có thể mua sẵn để dự phòng, khi bị phạt thì thay vì phải đến ngân hàng, kho bạc, họ có thể nộp phạt bằng tem ngay tại chỗ. Các cơ quan chức sau khi thu phạt bằng tem thì gắn tem trực tiếp vào biên bản xử phạt. Làm như vậy sẽ hạn chế được tiêu cực và tránh được tình trạng gây tốn kém cho người bị phạt nói riêng và xã hội nói chung. "Phải đổi mới cách thức xử phạt và nộp phạt, sao cho tình trạng phiền nhiễu trên không còn nữa. Bởi chính những phiền nhiễu ấy đang là một trong những nguyên nhân nảy sinh ra những tiêu cực", ông Hùng nói.
Theo ông Trần Sơn Hà, Nghị định 34/2010/NĐ-CP và Thông tư liên tịch số 100/2008 đã cho phép trừ tiền phạt vi phạm giao thông vào tài khoản cá nhân. Người có giấy phép lái xe ô tô bắt buộc phải mở tài khoản tại ngân hàng. Trong tài khoản đó luôn phải có số tiền ít nhất là 10 triệu đồng để người vi phạm khi thực hiện quyết định xử phạt có thể nộp phạt được ngay; hoặc người có thẩm quyền thông báo cho ngân hàng khấu trừ qua tài khoản. Tuy nhiên. hiện giữa cơ quan có thẩm quyền xử phạt với hệ thống ngân hàng, kho bạc chưa liên thông với nhau. Ngoài ra, kho bạc thường không làm việc vào các ngày nghỉ, ngày lễ và không thường xuyên trực 24/24 giờ và phần lớn người vi phạm về an toàn giao thông không có tài khoản tại ngân hàng mà thường sử dụng tiền mặt để nộp phạt.
Bởi vậy, những vấn đề trên khiến quá trình xử phạt, nộp phạt thêm khó khăn và phức tạp. Hơn nữa, cũng cần phải xem xét, điều chỉnh cơ chế phân bổ nguồn kinh phí xử phạt giữa các địa phương như thế nào để không làm ảnh hưởng đến nguồn thu của địa phương đó vì hiện nay, tiền nộp phạt vi phạm pháp luật ATGT là nguồn kinh phí do các địa phương quản lý.