Nord Stream 2 trở lại, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc xây dựng đường ống Nord Stream 2 chạy dưới Biển Baltic từ Nga đến Đức sẽ được nối lại vào đầu tháng 12 tới, sau khi phải tạm dừng 1 năm do lệnh trừng phạt của Mỹ.

Công ty Nord Stream 2 AG hôm 28/11 thông báo, việc đặt đường ống dưới biển sẽ được tiếp tục trên đoạn 2,6km của mỗi nhánh đường ống dẫn khí đốt trong vùng đặc quyền kinh tế của Đức.
Đài truyền hình Đức NDR 1 Radio MV trích dẫn thông báo của Văn phòng Vận tải và Đường thủy Biển Baltic ở Stralsund xác nhận, thời gian bắt đầu việc tái lặp đạt là vào ngày 5/12 tới.
Vào tháng 12/2019, việc lắp đặt Nord Stream 2 đã bị đình chỉ sau các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với dự án - được ước tính sẽ tăng gấp đôi lượng khí đốt tự nhiên của Nga cung cấp cho Đức.
Chính phủ Mỹ muốn ngăn chặn việc hoàn thành đường ống, khi cho rằng nó sẽ tăng cường khả năng kiểm soát của Nga đới với thị trường năng lượng châu Âu, từ đó cắt giảm vai trò của Ukraine như một quốc gia trung chuyển khí đốt của Nga.
Các lệnh trừng phạt nhắm vào bất kỳ tàu nào đang xây dựng đường ống Nord Stream 2, buộc công ty đặt đường ống Allseas có trụ sở tại Thụy Sĩ phải tạm dừng hoạt động ngay trước khi hoàn thành ít ngày.
Quốc hội Mỹ được cho đang xem xét một dự luật khác, sẽ mở rộng phạm vi trừng phạt, bao gồm bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào cung cấp dịch vụ bảo hiểm, chứng nhận kỹ thuật... cho dự án.
Hiện vẫn chưa rõ con tàu đặt ống nào sẽ tham gia vào việc hoàn thiện Nord Stream 2, hiện chỉ còn 16km trong vùng biển của Đức và 60km nữa ở phần Đan Mạch là sẽ hoàn thành. Theo các dịch vụ theo dõi Giao thông Hàng hải, một con tàu mang cờ Nga đã rời trung tâm dự án Mukran của Đức và đang ở ngoài khơi vùng Kaliningrad của Nga.
Nord Stream 2 là một dự án trị giá 10 tỷ USD do tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga đứng đầu, với một nửa kinh phí do Uniper của Đức và Wintershall của BASF, tập đoàn dầu khí Anh-Hà Lan Shell, OMV và Engie của Áo cung cấp.
Ban đầu Nga dự kiến ​​hoàn thành đường ống này vào đầu năm 2020. Sau khi lệnh trừng phạt được thông qua tại Washington, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông hy vọng đường ống sẽ hoàn thành vào đầu năm 2021.