Nữ Thủ tướng của quốc gia chống Covid-19 hàng đầu thế giới: "Tôi cảm thấy mình không đủ cứng rắn cho chính trường"

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - New Zealand là một quốc gia nhỏ bé với chỉ 5 triệu dân nhưng Thủ tướng Jacinda Ardern được đánh giá cao khi lãnh đạo quốc gia thành công trong cuộc chiến chống Covid-19 và giành được niềm tin của người dân.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN gần đây, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern chia sẻ rằng, bà không nghĩ rằng mình "đủ cứng rắn" để sống trong chính trường.
Cuộc phỏng vấn với đài CNN cũng đề cập đến những vấn đề nóng như cuộc chiến chống Covid-19 và quan hệ giữa New Zealand với Mỹ trong thời gian qua.  
"Rào cản lớn nhất có lẽ là tôi không chắc những điểm mạnh của tôi dễ dàng được chấp nhận trong chính trường”, bà Ardern chia sẻ với phóng viên David Axelrod của CNN.
Nữ Thủ tướng New Zealand bày tỏ, bà có cảm giác mình không thực sự đủ cứng rắn đối với môi trường chính trị.
 Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. Ảnh: CNN
Thường thì những phẩm chất của các chính trị gia, theo suy nghĩ thường lệ, là “cứng rắn”, thay vì “nhạy cảm” hoặc “thể hiện lòng trắc ẩn hoặc đồng cảm” - những nét tính cách mà bà Ardern cho rằng bản thân sở hữu.
Mặc dù vậy, không thể phủ nhận những thành quả nữ Thủ tướng này đã và đang xây dựng trong nhiệm kỳ của mình.
New Zealand là một quốc gia nhỏ bé với chỉ 5 triệu dân, nhưng bà Ardern nhiều lần xuất hiện trên những tít báo trang nhất trên toàn cầu với vai một Thủ tướng trẻ tuổi, trải qua thai kỳ trong khi vẫn lãnh đạo đất nước và mới đây nhất là dẫn dắt New Zealand trở thành một trong những quốc gia đi đầu trong chống Covid-19 hiệu quả.
Cách tiếp cận của Chính phủ New Zealand là ngay lập tức đưa ra các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt “như thời chiến” - nhằm dập tắt ngay lập tức, thay vì kiềm chế dịch và “làm phẳng đường cong” như chiến lược của Mỹ và nhiều nước phương Tây.
Bà Jacinda Ardern đã lãnh đạo đảng Lao động New Zealand kể từ năm 2017. Bà chính thức trở thành Thủ tướng sau cuộc bầu cử tháng 9/2017 với liên minh giữa đảng Lao động và Đảng Thứ nhất bảo thủ và Đảng Xanh tự do. Vào tháng 10/2020, Ardern đã giành được nhiệm kỳ thứ hai tại vị, chiến thắng vang dội giúp đảng Lao động cầm quyền chính phủ.
Bà Ardern tiết lộ mình là nữ chính trị gia thứ 99 tham gia chính trường New Zealand, và con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên nhanh chóng - điều mà bà Arden cảm thấy "tuyệt vời".
“Nhưng việc một phụ nữ hoạt động trong chính trường vẫn đem lại trải nghiệm rất cô lập", bà cho biết thêm.
Ardern cũng nhấn mạnh rằng cô ấy lạc quan một cách thận trọng về các mối quan hệ quốc tế đặc biệt là với Mỹ, dưới thời Tổng thống Joe Biden
"Các vấn đề có tầm quan trọng toàn cầu, chẳng hạn như biến đổi khí hậu, chúng tôi vô cùng vui mừng khi thấy rằng đó là một trong những động thái đầu tiên được thực hiện bởi chính quyền Biden”, bà nói.
Bà Ardern cũng tiết lộ một trải nghiệm thời thơ ấu đã thay đổi mãi mãi suy nghĩ của mình và có phần nào thúc đẩy bà tham gia chính trường. Đó là khi sống ở một thị trấn nhỏ có tên Murupara, nơi có tỷ lệ nghèo đói và thất nghiệp cao, bà Ardern khi đó đã luôn đau đáu rằng tại sao cuộc sống của một số người có cuộc sống thoải mái còn những người khác thì không. “Một thời gian dài sau đó tôi đã nhận ra nhiệm vụ của chính trị là để thay đổi những điều như vậy”, bà nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần