CNews.ru ngày 4/4/2011 cho biết, nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất Trung Quốc 360buy.com đã chính thức xác nhận thông tin về tiếp nhận đầu tư 1,5 tỷ USD (~31.250 tỷ đồng) từ một loạt các nhà đầu tư, trong đó có Quỹ đầu tư của Yuri Milner và Alisher Usmanov DST Global (Nga), đơn vị đang sở hữu cổ phiếu của Facebook (500 triệu USD, ~10.417 tỷ đồng) và từ các công ty Internet lớn khác.
Theo các nhà phân tích, các khoản đầu tư vào 360buy.com cho phép các công ty đầu tư có được thị phần trên thị trường thương mại trực tuyến Trung Quốc vốn đang phát triển rất mạnh mẽ. Người ta cũng đang chờ đợi 360buy.com sẽ lên sàn giao dịch chứng khoán trong vòng một vài năm tới.
Công ty 360buy.com được mệnh danh là "Amazon Trung Quốc" được thành lập năm 2004 bởi Liu Qiangdong. Ông Liu Qiangdong hiện đang là Giám đốc điều hành của 360buy.com. Đối thủ cạnh tranh chính của 360buy.com tại thị trường Trung Quốc là nhà bán lẻ trực tuyến Taobao trực thuộc Tập đoàn Alibaba.com.
Thời gian đầu, 360buy làm thương mại qua mạng bằng mặt hàng điện tử tiêu dùng nhưng theo thời gian, Công ty đã mở rộng ra hàng loạt sản phẩm khác. Công ty có văn phòng ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu. Khoản đầu tư mạo hiểm đầu tiên đến với 360buy.com vào năm 2007. Năm 2008, doanh thu của Công ty đạt 183 triệu USD.
Trở lại sự việc, các đại diện 360buy.com, cho biết, Công ty Digital Sky Technologies đã đầu tư vào Công ty 360buy.com 500 triệu USD. Số tiền còn lại, "Amazon Trung Quốc" được đầu tư từ các nhà đầu tư khác, trong đó có Quỹ Tiger Fund và mạng lưới siêu thị lớn nhất nước Mỹ Walmart, theo Reuter.
Theo các nhà phân tích, đợt đầu tư này diễn ra trong thời điểm bùng nổ tăng trưởng trong công nghiệp thương mại điện tử Trung Quốc. "Tính đến sự phát triển nhanh chóng của 360buy.com và toàn bộ thị trường thương mại điện tử Trung Quốc hiện nay, đợt đầu tư này có ý nghĩa to lớn đối với chúng tôi", ông Liu Qiangdong nói. Theo số liệu của Công ty Analysys International, tổng doanh thu của 360buy.com trong năm 2010 đã đạt 11,4 tỷ nhân dân tệ (1,7 tỷ USD, ~35.417 tỷ đồng).
Tổng sản lượng thị trường thương mại điện tử Trung Quốc trong năm 2010 lên tới 520 tỷ nhân dân tệ (79 tỷ USD, ~164.583 tỷ đồng). Có đến gần 30% người dùng Internet của Trung Quốc đã thực hiện mua sắm qua mạng. Nền tảng mạnh nhất cho thương mại trực tuyến ở Trung Quốc hiện vẫn thuộc về nhà đấu giá trực tuyến Taobao. 360buy.com là cửa hàng trực tuyến lớn nhất ở Trung Quốc. Theo các nhà phân tích, các khoản đầu tư mới đây sẽ giúp 360buy.com tăng cường cạnh tranh với nền tảng của Taobao. Ngoài ra, đã có thông tin về việc 360buy.com chuẩn bị phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) vào năm 2013.
Hồi tháng 12/2010, có tin là 360buy.com đã nhận được một khoản đầu tư lớn cỡ 500 triệu USD từ hàng loạt nhà đầu tư, trong đó có Walmart. Theo các chuyên gia, nhà khổng lồ bán lẻ Mỹ ngày càng bành trướng sang thị trường Trung Quốc, thậm chí có cả tin cho rằng họ muốn thâu tóm hoàn toàn cả 360buy.com. Mới đây, 360buy.com đã tung ra dịch vụ của riêng mình về mua chung, vận hành theo nguyên lý của Groupon và hàng loạt các dịch vụ tương tự rất nổi tiếng ở Mỹ.