Nước sạch sông Đà vẫn... xa Hà Nội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án xây dựng đường ống dẫn nước sông Đà - giai đoạn II, trong đó có hạng mục lắp đặt...

Kinhtedothi - Dự án xây dựng đường ống dẫn nước sông Đà - giai đoạn II, trong đó có hạng mục lắp đặt tuyến ống dài 21km hỗ trợ cho hệ thống đường ống giai đoạn I (vốn “mỏng manh”, dễ vỡ suốt thời gian qua), gần như chắc chắn sẽ chậm tiến độ.

Hàng chục vạn hộ dân phía Tây, Tây Nam Thủ đô đang đứng trước nguy cơ phải vật lộn với một mùa hè sôi sục vì khô khát nữa.

Tất cả đã xong, chỉ đợi thi công

Ngày 7/10/2015, Công ty CP Nước sạch Vinaconex (Viwasupco) chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông giai đoạn II, nhằm nâng công suất toàn hệ thống lên 600.000m3/ngày, đêm. Trong đó có tuyến ống 21km, truyền tải nước sạch từ nút giao Hòa Lạc - QL 21 đến cầu chui dân sinh Km9 + 656 Đại lộ Thăng Long. Tuyến này được xem như cứu cánh khẩn cấp cho đường ống giai đoạn I đã 17 lần bục vỡ, gây nhiều khốn đốn cho cư dân trong hơn 1 năm qua. Tất cả những gì có thể hỗ trợ được Viwasupco, TP Hà Nội đều đã làm, Giấy phép thi công đã cấp, mặt bằng đã bàn giao. Thế nhưng đến thời điểm này tiến độ của dự án vẫn chỉ dừng ở mức độ “nằm lì”.
Toàn tuyến ống 21km nhằm hỗ trợ đường ống dẫn nước sông Đà giai đoạn I mới chỉ thi công được vài trụ đỡ dang dở.	 Ảnh: Ngọc Hải
Toàn tuyến ống 21km nhằm hỗ trợ đường ống dẫn nước sông Đà giai đoạn I mới chỉ thi công được vài trụ đỡ dang dở. Ảnh: Ngọc Hải
Theo dự kiến, tuyến ống hỗ trợ 21km sẽ hoàn thành vào tháng 5/2016. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, Viwasupco cùng các đơn vị thi công hầu như vẫn chưa bắt tay vào việc trên toàn bộ khu vực mặt bằng tuyến ống đi qua. Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện mới chỉ có 1 hạng mục duy nhất đang thi công dang dở là các trụ đỡ đoạn qua sông An, cầu Đào Nguyên, Km10 + 831 Đại lộ Thăng Long. Ngoài 2 trụ đỡ còn chưa tháo giàn giáo này, suốt chiều dài tuyến ống vẫn chỉ một sắc cỏ xanh im lìm; giấy phép thi công đoạn tuyến qua đê sông Đáy thì sẽ hết hạn vào ngày 31/3. Trong khi đó, gói thầu cung cấp hệ thống ống dẫn bằng gang dẻo, đưa nước mặt từ sông Đà về Hà Nội (giai đoạn 2) mới vừa được Viwasupco thông báo kết quả ngày 23/3. Một cán bộ ngành nước cho rằng: “Chỉ có phép màu mới giúp tuyến ống 21km hoàn thành đúng hạn vào tháng 5 tới”. Khách quan mà nói thì tuyến ống 21km này là giải pháp ứng cứu cấp bách và cực kỳ tốn kém (trên 1.000 tỷ đồng vốn đầu tư) cho đường ống dẫn nước sông Đà giai đoạn I mà dăm bữa nửa tháng lại… lăn ra vỡ. Nếu nó cũng cứ tà tà chờ đợi Viwasupco như đường ống giai đoạn II thì hàng trăm ngàn người dân sẽ phải trông mong vào phép màu nào (?).

Hoang mang

Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng & Kinh doanh nước sạch (Viwaco) Cao Hải Tháp cho biết, riêng Viwaco đã có tới hơn 120.000 khách hàng. Viwaco chỉ có một nguồn cung duy nhất là nước sạch sông Đà; nếu tính cả các đơn vị như Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Nội… đều có một phần sản lượng phụ thuộc vào đường ống này thì khu vực phía Tây, Tây Nam Hà Nội sẽ có trên nửa triệu người dân lúc nào cũng nơm nớp sống trong nỗi sợ “vỡ ống - mất nước” đã thành "cơm bữa" khi mùa hè đến. Ông Tháp cho biết thêm: “Viwaco đang nỗ lực duy tu mạng lưới, lắp thêm các trạm tăng áp nội bộ, sẵn sàng ứng phó với sự cố, rút ngắn thời gian khắc phục sau mất nước. Tuy nhiên, tất cả vẫn phụ thuộc vào khả năng cung cấp của Viwasupco”.

Song song với việc cho xây dựng tuyến ống hỗ trợ 21km và đẩy nhanh tiến độ Dự án đường ống truyền tải nước sông Đà - giai đoạn II, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị có nguồn cung nước ngầm phải tự vận động, bù đắp sản lượng thiếu hụt, chia sẻ với người dân các khu vực chịu ảnh hưởng từ khả năng cung cấp ngày một “teo tóp, móp meo” của đường ống giai đoạn I. Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông Lại Đức Thịnh nói: “Chúng tôi đang hạn chế tối đa việc mở mới các mạng cung cấp nước cho khu đông dân cư để tập trung sản lượng, phân phối luân phiên, duy trì ổn định cho lượng khách hàng hiện có. Tuy nhiên đến mùa hè, khi nhu cầu nước sạch tăng vọt, chỉ cần có sự cố vỡ ống là hàng vạn người dân sẽ phải lao đao vì thiếu nước sạch”.

Chưa đến thời kỳ cao điểm của nhu cầu sử dụng nước sạch nhưng áp lực bơm của đường ống sông Đà - giai đoạn I đã giảm khoảng trên 30%, việc thi công các tuyến cứu ứng lại ì ạch, lúi xùi. Phải chăng đã đến lúc các cấp chức năng cần xem xét lại năng lực và trách nhiệm của Viwasupco đối với người dân Hà Nội (?). 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần