Nuôi dưỡng văn hóa đọc qua thư viện làng

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để khuyến khích văn hóa đọc sách của người dân, xã Yên Sở (huyện Hoài Đức) đã xây dựng và duy trì tốt hoạt động của thư viện làng.

 Độc giả đến đọc sách tại thư viện Yên Sở.

Hơn 1 năm nay, thư viện Yên Sở là điểm đến quen thuộc của người dân trong xã, không phân biệt độ già trẻ, gái trai. Thư viện có trụ sở được đặt ngay tại nhà văn hóa xã nên khá thuận tiện cho người dân trong xã đến đọc sách. Ông Nguyễn Văn Việt, thôn 2, xã Yên Sở phấn khởi cho biết, sách ở thư viện không chỉ mang đến những kiến thức văn hóa, giải trí, còn là nguồn tri thức quan trọng giúp người dân ứng dụng hoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Đây thực sự là một điểm đến bổ ích, điều mà chúng tôi đã mong muốn bao lâu nay.

Là một độc giả thường xuyên tới thư viện, em Nguyễn Phương Thảo, học sinh trường THCS Yên Sở cho chia sẻ: "Đến với thư viện, ngoài được tiếp thu thêm nhiều tri thức mới, chúng em còn tránh xa được những thiết bị điện tử, giải trí sau những giờ học căng thẳng".

Với vai trò trực tiếp triển khai và duy trì thư viện, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Yên Sở Nguyễn Trí Hồng Giang cho biết, để thư viện duy trì ổn định, Ban quản lý thư viện đã triển khai tuyên truyền vận động và đã có trên 20 đoàn viên thanh niên đăng ký tham gia làm tình nguyện viên thư viện. Các tình nguyện viên được phân công tham gia công việc mở cửa thư viện theo lịch đã đăng ký, vệ sinh thư viện, sắp xếp phân loại sách và ghi chép nhật ký đọc sách của bạn đọc, tuyên truyền văn hóa đọc đến người dân.

Ban đầu, sách được huy động từ các nguồn sách liên kết của tủ sách pháp luật, Văn phòng Đảng ủy xã, Bưu điện, các trường học nên số lượng khá hạn chế và không phong phú. Sau thời gian tuyên truyền sâu rộng, đã có rất nhiều cá nhân và tập thể trong xã đến tặng sách báo, tiêu biểu như anh Nguyễn Hữu Thành ủng hộ trên 400 cuốn sách, truyện; Hội doanh nghiệp với bộ sách khoa học trị giá 5 triệu đồng… Thông qua các hoạt động tuyên truyền, vận động, kêu gọi ủng hộ sách, thư viện Yên Sở đã nhận được sự ủng hộ của bạn đọc trong cả nước. Số lượng đầu sách báo ngày một tăng lên về cả số lượng và chất lượng. Đến nay, số lượng sách cho, tặng đã đạt trên 3.000 cuốn với nhiều thể loại đa dạng, phong phú như: Sách văn học, tiểu thuyết, lịch sử, văn hóa, chính trị, pháp luật, khoa học, sức khỏe, nội trợ, sách tham khảo, chăn nuôi, trồng trọt… Thời gian đến đọc sách linh hoạt đã thu hút đông đảo bạn đọc đến đọc sách. Trung bình mỗi ngày, thư viện thu hút 40 – 50 độc giả. Để tạo điều kiện hơn nữa cho bạn đọc, kể từ tháng 2/2020, thư viện chính thức cho mượn sách về nhà.

Chủ tịch UBND xã Yên Sở Nguyễn Đình Khoa cho biết, việc khuyến khích, nuôi dưỡng văn hóa đọc sẽ góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Đây cũng là nền tảng xây dựng một cộng đồng dân cư văn minh. Trong thời gian tới, với lượng đầu sách phong phú, thư viện xã Yên Sở sẽ thu hút được nhiều bạn đọc hơn, qua đó đẩy mạnh phong trào đọc sách trong cộng đồng. Mong rằng, thư viện Yên Sở sẽ là địa điểm tuyên truyền, giáo dục về truyền thống địa phương, xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần hình thành một trung tâm lưu trữ và truyền bá thông tin tại cộng đồng.