Nương tay bạo lực, treo còi trọng tài

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - VFF đã đi bước đầu tiên trong cam kết làm lành mạnh hóa đội ngũ trọng tài bằng việc "treo còi" đối với những ông Vua sân cỏ vốn có biểu hiện nương tay với bạo lực trên sân ở vòng đấu vừa qua. Đây là một động thái cần thiết khi bạo lực sân cỏ với sự tiếp tay của trọng tài đang khiến hình ảnh của V - League trở nên méo mó.

Triệt hạ đối phương chỉ nhận thẻ vàng

Ban Kỷ luật VFF vừa đưa ra mức treo giò rất nặng (hết ngày 31/12/2004) đối với hậu vệ đội SLNA là Trần Đình Đồng vì lỗi vào bóng thô bạo với cầu thủ Nguyễn Anh Hùng của An Giang. Trước sức ép từ dư luận, VFF đã ra một bản án được xem là vô tiền khoáng hậu. Dư luận đồng tình với phán quyết của cơ quản quản lý bóng đá nhưng họ không khỏi bị sốc khi biết rằng, trên sân, trọng tài Phùng Quốc Quân chỉ phạt Đình Đồng thẻ vàng ở pha bóng mà HLV đội An Giang là ông Nhan Thiên Nhân cho là "có tính chất triệt hạ".

Trọng tài chính rút thẻ vàng cho có, đáng nói hơn, vị trọng tài biên Nguyễn Như Phong trong tình huống thô bạo này còn chẳng thèm căng cờ ra hiệu có lỗi. Chưa hết, trợ lý Trần Thanh Liêm còn mắc lỗi khi không căng cờ báo hiệu tiền đạo SLNA đã rơi vào thế việt vị khiến An Giang thua trận với tỷ số 0 - 1 và rơi xuống tận cùng sự tuyệt vọng.

 
Một pha tranh bóng bạo lực trong trận Hải Phòng và SHB.Đà Nẵng chiều 26/2.	              	Ảnh: Minh Hoàng
Một pha tranh bóng bạo lực trong trận Hải Phòng và SHB.Đà Nẵng chiều 26/2. Ảnh: Minh Hoàng
Chưa hết, cũng ở vòng đấu thứ 7 vừa qua, trên sân Lạch Tray, HLV Lê Huỳnh Đức đã phải "xin được thua" vì đối phương đá quá rắn. Điều ông Đức bức xúc là trọng tài điều khiển trận đấu này là ông Nguyễn Văn Kiên đã tỏ ra nương tay với những pha tiểu xảo, triệt hạ của đội chủ nhà Hải Phòng. Chung cuộc, Hải Phòng đã giành chiến thắng 2 - 1 trong một trận đấu mà đối phương của họ thường xuyên lĩnh đòn.

Lời cảnh báo đầu tiên

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ dư luận, ông Lê Hùng Dũng - Quyền chủ tịch VFF đã yêu cầu Ban Trọng tài phải "treo còi" những trọng tài có biểu hiện nương tay với bạo lực. Thời hạn bao lâu thì hôm nay (4/3), Ban Trọng tài mới đưa ra, nhưng theo quan điểm của ông Lê Hùng Dũng, không thể xử lý sai phạm của trọng tài theo kiểu cho có mà phải đưa ra những biện pháp đầy sức nặng để răn đe, phòng ngừa.Trước khi V - League 2014 khai cuộc, VFF đã đưa ra quan điểm, trọng tài nào bị dư luận phản ứng hai lần về cách điều hành trận đấu sẽ bị treo còi. Phản ứng ở đây được tính là những biểu hiện về tư tưởng, sự thiếu công tâm trong cầm còi chứ không phải lỗi chuyên môn. VFF muốn các trọng tài phải thật sự công tâm, biết chịu áp lực về tâm lý để điều hành tốt trận đấu. Họ cũng cho biết, sẵn sàng thông cảm với các trọng tài mắc lỗi về nhận định và không tính "thẻ vàng" trong trường hợp này.

Có ý kiến cho rằng, quy định về "thẻ vàng" dư luận của VFF đã khiến các trọng tài bị áp lực tâm lý, không dám cương quyết trong những tình huống nhạy cảm. Họ thường có xu hướng xuê xoa trong xử lý và đặc biệt là không dám mạnh tay với những pha bóng bạo lực của đội chủ nhà vì sợ bị phản ứng dẫn đến việc bị treo còi.Thế nhưng, giới chuyên môn lại cho rằng, việc các trọng tài nương tay với tiêu cực không phải vì sợ bị phản ứng mà vì lối ứng xử rất "truyền thống". Nghĩa là các ông Vua sân cỏ thường có ý nghĩ phải châm chước cho đội chủ nhà nhưng họ không hiểu rằng, trong bối cảnh một trận đấu bị giám sát bởi rất nhiều phương tiện thì bất cứ pha xử lý không chính xác nào cũng sẽ bị trả giá rất đắt, bằng chính công việc của mình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần