Ô nhiễm tài nguyên nước ngày càng nghiêm trọng

Thuỳ Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày Nước thế giới 22/3 hàng năm tập trung quan tâm vào những vấn đề quan trọng của tài nguyên nước và nước sạch.

Ngày Nước thế giới năm 2018 có chủ đề “Nature for Water” (tạm dịch là “Nước với Thiên nhiên”) hướng đến tuyên truyền, vận động và nâng cao nhận thức của cả xã hội về áp dụng các giải pháp dựa vào tự nhiên để giải quyết, ứng phó kịp thời với những thách thức về nguồn nước và biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng tăng.
 Nguồn nước tại các kênh, mương tại Hà Nội đang bị ô nhiễm nặng.
Theo Ủy ban về nước của Liên hiệp quốc (UN-Water), chủ đề của Ngày Nước thế giới năm 2018 nhằm kêu gọi ứng dụng các giải pháp sẵn có trong tự nhiên để giải quyết các vấn đề thách thức về tài nguyên nước trong thế kỷ 21 trên toàn cầu. Lũ lụt, hạn hán và ô nhiễm tài nguyên nước đang ngày càng nghiêm trọng do các hoạt động khai thác, sử dụng nguồn nước chưa bền vững cùng với các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.
Dựa vào tự nhiên để quản lý và bảo vệ tài nguyên nước là một giải pháp hữu hiệu giúp giải quyết, ứng phó với các thách thức này; đồng thời giúp đạt được mục tiêu phát triển bền vững số 6 của Liên hợp quốc “Đảm bảo nguồn cung cấp và quản lý bền vững tài nguyên nước và các điều kiện vệ sinh an toàn cho tất cả mọi người”. Đặc biệt, chỉ tiêu 6.3 “Đến năm 2030, tất cả mọi người đều có khả năng tiếp cận nguồn nước sạch và cải thiện các điều kiện vệ sinh thông qua việc giảm tỷ lệ nước thải chưa qua xử lý và tăng cường tái sử dụng nước an toàn”.
Trong điều kiện sản xuất ngày càng phát triển và dân số ngày càng tăng, các hình thái và quy mô tác động của con người trong sản xuất tăng lên làm ảnh hưởng đến nguồn tài nguyên này.
 Nguồn nước tại các kênh, mương tại Hà Nội đang bị ô nhiễm nặng.
Để hưởng ứng sự kiện quan trọng này, Bộ TN&MT tổ chức chương trình nghệ thuật “Nước và Cuộc sống” được truyền hình trực tiếp trên Đài tiếng nói Việt Nam; hội thảo “Giải pháp xanh cho nguồn nước” và các hoạt động khác như: phát sóng Trailer, các phóng sự tuyên truyền, quảng bá Ngày Nước thế giới; treo băng rôn, phướn, áp phích tuyên truyền về Ngày Nước thế giới; trưng bày tranh ảnh về nước, môi trường, thiên nhiên và các sản phẩm công nghệ sử dụng tiết kiệm nước. Đồng thời, Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động tổ chức các hoạt động hưởng ứng lễ kỷ niệm Ngày Nước thế giới năm 2018 tại tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Bộ TN&MT cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức các hoạt động phù hợp để hưởng ứng Ngày Nước thế giới năm 2018 như: Tổ chức hội thảo khoa học, tọa đàm, triển lãm với chủ đề về tài nguyên nước; tổ chức diễu hành; vận động cộng đồng tham gia bảo vệ tài nguyên nước; phát động phong trào không lấn chiếm sông, hồ; phát tờ rơi và chiếu phim tài liệu, phóng sự về tài nguyên nước trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần