Mới đây, Bộ Tài chính đã trình lên Thủ tướng phương án mới về tính thuế TTĐB cho ô tô. Cách tính có thay đổi so với nội dung tương tự đã được Bộ này trình bày trước kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII về dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của các luật về thuế. Theo đó, thuế TTĐB dành cho các xe có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống sẽ được áp dụng ở mức chung. Từ 1/7/2016 là 40% (giảm 5%) và từ 1/1/2018 là 35%. Điều này đồng nghĩa với việc những dòng xe này sẽ không được phân loại theo dạng dưới 1L và từ 1L đến 1.5L để hưởng các ưu đãi thuế hấp dẫn hơn.
Còn đối với xe có dung tích trên 1.5L tới 2L có mức thuế 40% (giảm 5%) từ 1/1/2018. Loại trên 2.5L đến 3L có mức 55% từ ngày 1/7/2016 (tăng 5%) và 60% từ ngày 1/1/2018. Trước đó, theo đề xuất của Bộ Tài Chính, thuế suất đối với loại xe dưới 1L giảm còn 30%; loại từ 1L đến 1L trở xuống còn 35% từ 1/1/2018. Được biết, sự thay đổi này dựa trên những ý kiến của đại biểu Quốc hội lo ngại mức thuế TTĐB mới sẽ gây ra nhiều rủi ro đối với DN lắp ráp ô tô trong nước. Đặc biệt, xe nhập khẩu đang có lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu về 0% từ năm 2018 Theo thống kê của Bộ Tài chính trong 9 tháng đầu năm 2015, số lượng xe có dung tích từ 1L trở xuống được nhập khẩu là 8.650 chiếc chiếm 89% tổng lượng xe được đưa về Việt Nam.
Thay vì mức thuế TTĐB được giảm xuống 30 – 35% như dự kiến, ô tô có dung tích từ 1L trở xuống sẽ phải chịu mức 40% |