Olympic Rio ngập trong làn sóng phản đối chính quyền

Tú AnhTheo The Star
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một tòa án liên bang Brazil đã yêu cầu các nhà tổ chức Olympic Rio cho phép tuần hành hòa bình sau khi một số người hâm hộ bị đuổi ra khỏi sân vận động do mang biểu ngữ chống chính quyền.

Những biểu ngữ đa dạng, các biển hiệu viết tay và những chiếc áo phông in dòng “For a Temer” - lời kêu gọi bãi bỏ Tổng thống lâm thời Michel Temer xuất hiện nhan nhản.

Tuy nhiên, một tòa án liên bang tại Rio hôm 8/8 khẳng định, cần để người dân Brazil tự do thể hiện chính kiến. Mức phạt 3.200 USD có thể áp dụng đối với bất kỳ ai ngăn cản những dòng người tuần hành tự do trên đường phố.
 Nhiều biển hiệu xuất hiện trong các cuộc tuần hành có dòng chữ "Fora Temer" (bãi bỏ Temer) nhằm phản đối Tổng thống lâm thời Brazil Michael Temer.
Nhiều biển hiệu xuất hiện trong các cuộc tuần hành có dòng chữ "Fora Temer" (bãi bỏ Temer) nhằm phản đối Tổng thống lâm thời Brazil Michael Temer.
Vấn đề biểu ngữ hay tuần hành trong những Thế vận hội trước đây không mới. Tuy nhiên, Thế vận hội năm nay lần đầu tổ chức tại một quốc gia Nam Mỹ, đến vào thời điểm chính trị nhạy cảm đặc biệt. Cuộc khủng hoảng chính trị Brazil đang diễn biến tồi tệ. Hôm 9/8, Thượng viện Brazil đã tiến hành bỏ phiếu cho phép phiên tòa luận tội bà Rousseff diễn ra. Tổng thống bị đình chỉ này được coi là khởi nguồn cho vụ tham nhũng lan rộng trong đảng cầm quyền và đẩy Brazil vào cuộc suy thoái kinh tế lớn nhất từ trước đến nay.

Trong khi đó, Michael Temer, người giữ vị trí Tổng thống lâm thời tạm thay thế bà Rousseff cũng không nhận được sự ủng hộ lớn. Tỷ lệ tín nhiệm của ông đang ở mức thấp tương đương bà Rousseff.

Những cuộc biểu tình phản đối chính quyền Brazil diễn ra rời rạc và gần như trong hòa bình, nhưng nỗ lực cấm cản việc này là dấu hiệu đáng lo ngại về phương cách lãnh đạo của chính phủ.

Vinicius Lummertz - chủ tịch Ủy ban du lịch nước ngoài Brazil, khẳng định, ông không cảm thấy những cuộc tuần hành này co vấn đề gì, nếu không ảnh hưởng tới các trận đấu trong khuôn khổ Olympic Rio. “Đây là biểu tượng của nền dân chủ”, ông Lummertz nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần