Ôn thi trực tuyến vào lớp 10: Trông chờ vào ý thức tự giác của học sinh

Điệp Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tròn 1 tháng nữa, học sinh lớp 9 sẽ tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT với 4 môn: Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ và Lịch sử. Trong thời gian học trực tuyến, dù được các thầy cô tập trung ôn luyện và đốc thúc học tập nhưng để học sinh đạt hiệu quả cao nhất, tinh thần chăm chỉ, tự giác của học sinh vẫn là yếu tố quyết định.

Học sinh lớp 9 tập trung ôn thi
So với các khối khác, học sinh lớp 9 đã thi học kỳ II ở hầu hết các môn vì liên quan đến việc kết thúc chương trình học sớm theo kế hoạch.
Sau khi Hà Nội có thông báo cho học sinh tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch bệnh Covid- 19, các trường chuyển sang học trực tuyến. Nếu như các khối 6,7,8 vừa học hết chương trình vừa ôn thi thì học sinh khối 9 luôn được quan tâm, ưu tiên, sắp xếp thời khóa biểu khoa học, hợp lý, đảm bảo thời lượng ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10.
Tuy nhiên, quanh việc ôn và học trực tuyến của học sinh, nhất là học sinh khối 9 vẫn có rất nhiều trăn trở của thầy cô, phụ huynh và học sinh.
 Ý thức tự giác của học sinh và yếu tố quyết định hiệu quả học trực tuyến
“Với các em học sinh khá, giỏi, có tinh thần tự giác và phụ huynh sát sao thì việc học trực tuyến rất ổn, đảm bảo kiến thức còn với những học sinh có lực học trung bình trở xuống, việc ôn thi trực tuyến rất vất vả. Học sinh không tự giác, không tập trung học thì thầy cô giáo cũng không có cách nào để kiểm tra, giám sát. Các con lớn, bố mẹ đều đi làm, đa phần ở nhà tự học nên không thể kiểm soát được…”- một cô giáo trường THCS Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết.
Cần học sinh tự giác, cha mẹ đồng hành
Học sinh khối 9 năm nay thiệt thòi nhiều bởi đây là lần thứ 3 học trực tuyến, dừng đến trường đều ở những giai đoạn kiến thức quan trọng để thi vào lớp 10. Việc học online là bất khả kháng nhưng cũng gây ảnh hưởng, xáo trộn tinh thần học tập của các em.
Tại một trường THCS tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, mới đây có một nhóm có phụ huynh vì quá sốt ruột với tình hình ôn thi trực tuyến của con nên đã cử đại diện lên gặp hiệu trưởng xin cách giải quyết.
 Thầy cô luôn nghiêm túc, hết mình trong việc ôn tập trực tuyến cho học sinh
Sau khi nghe tâm tư, nguyện vọng của phụ huynh, vị hiệu trưởng cũng phân tích cho phụ huynh về việc muốn việc học trực tuyến hiệu quả, yếu tố cần nhất là ý thức tự giác của các con. Thầy cô, nhà trường sẽ cố gắng hết sức trong thiết kế chương trình, truyền đạt kiến thức. Và trong việc này cũng rất cần phụ huynh đồng hành, nhắc nhở, giám sát con em mình để cùng hướng tới cái chung nhất là kết quả học tập của các con.
Về môn thi thứ 4, sau thời gian ôn tập, nhà trường, phụ huynh và học sinh đã bớt lo lắng vì việc dạy và học môn Lịch sử đã đi vào nề nếp, đa phần học sinh có ý thức, chịu khó học bài, làm bài kiểm tra trực tuyến trên hệ thống.
Trước nhiều băn khoăn về chất lượng, hiệu quả học trực tuyến đối với học sinh lớp 9, Hiệu trưởng một trường THCS trên địa bàn Hà Nội nêu ý kiến: Nếu năm nay thời gian nghỉ dịch kéo dài, các trường rất mong được lùi lịch thi vào lớp 10 THPT, tạo điều kiện để học sinh ôn tập trực tiếp khoảng 1 tháng. Trong 1 tháng này, thầy cô sẽ hệ thống, tổng hợp toàn bộ kiến thức để học sinh nắm vững, có như vậy mới đảm bảo kỳ thi chất lượng, đạt kết quả tốt.
Hiện tại, kế hoạch năm học 2020- 2021 cũng như lịch thi vào lớp 10 THPT vẫn được giữ nguyên. Theo đó, học sinh thi lớp 10 THPT sẽ thi vào 2 ngày 10 và 11/6; trong đó, ngày 10/6 học sinh làm bài thi môn Ngữ văn và Toán; ngày 11/6, học sinh làm bài thi môn Ngoại ngữ và Lịch sử.