Ông Erdogan giữ nguyên quan điểm về "rồng lửa" S-400 sau cuộc gặp Tổng thống Biden

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan không thay đổi quan điểm về thỏa thuận đặt mua hệ thống tên lửa S-400 sau cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 14/6.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với Tổng thống Joe Biden bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO tại Bỉ hôm 14/6. Ảnh: CNBC
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 14/6 cho biết, quan điểm của nước này về thỏa thuận giữa Ankara và Moscow đặt mua hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất vẫn không thay đổi.
Tuyên bố trên được Tổng thống Erdogan đưa ra sau cuộc gặp song phương trực tiếp đầu tiên với Tổng thống Joe Biden, bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Bỉ hôm 14/6.
“Đó là một cuộc gặp rất thành công và chân thành” - ông Erdogan nói với các phóng viên tại trụ sở của NATO, đồng thời cho biết hai đồng minh sẽ tiếp tục đàm phán về một loạt vấn đề.
Trong cuộc họp báo sau đó, Tổng thống Joe Biden cho biết, cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đạt hiệu quả, và bày tỏ  tin tưởng rằng Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đạt được tiến bộ thực sự.
Việc Ankara mua hệ thống S-400 của Nga trị giá khoảng 2,5 tỷ USD là một trong những bất đồng ảnh hưởng tới quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ kể từ tháng 7/2019.
Hồi tháng 12/2020, chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi đồng minh NATO bắt đầu nhận bàn giao hệ thống tên lửa S-400 của Nga. Chính quyền Washington đã yêu cầu Ankara từ chối thỏa thuận với Moscow, thậm chí dọa không bàn giao tiêm kích F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ và gạt nước này khỏi chương trình sản xuất tiêm kích thế hệ thứ 5 này.
Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn từ chối yêu cầu của Mỹ dù phải đối mặt với các lệnh trừng phạt trong lĩnh vực quốc phòng và hiện đang tiếp tục đàm phán với Nga về việc bàn giao lô S-400 thứ hai./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần