Ông Obama kêu gọi đảng Dân chủ "tự hàn gắn vết thương"

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Barack Obama khẳng định đảng Dân chủ cần tái thiết sau thất bại của Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tuần trước.

Tổng thống Mỹ cho rằng, đây là thời điểm đảng Dân chủ xây dựng lại hình ảnh trên đất nước, đặc biệt là ở các bang khu vực Trung Tây, nơi lá phiếu dành cho bà Clinton không nhiều.
Ông Obama đã kể lại kinh nghiệm của ông ở bang Iowa để minh chứng, đảng Dân chủ vốn đã có thể giành chiến thắng. Tổng thống Mỹ cho biết: "Tôi đã giành được Iowa không phải vì các khảo sát dự đoán như vậy hay vì có lợi thế về nhân khẩu học" mà vì "Tôi đã dành 87 ngày để đi hết các thị trấn nhỏ, hội chợ, và hội trường VFW ở bang này."
 
Trong cuộc bầu cử tuần trước, bà Clinton đã bị ông Donald Trump đánh bại ở bang Iowa và hàng loạt các bang "quyết định" khác ở phía Trung Tây nước Mỹ mà ông Obama từng giành chiến thắng bao gồm Wisconsin và Ohio.
Ông Obama sau đó đã tham gia một hội nghị của DNC, và khẳng định với các phụ tá thân cận rằng, họ có thể có 10 ngày hoặc hai tuần để "buồn" nhưng việc cần phải làm sau đó là "đoàn kết và tập trung vào chặng đường phía trước.”
“Hãy tự chăm sóc cho những vết thương và quay trở lại công việc”, ông Obama nói.
Ông cũng ca ngợi bà Clinton, cho rằng chặng đua vào Nhà Trắng của bà vừa qua đã làm nên lịch sử.  
Thất bại của bà Clinton trong cuộc bầu cử Mỹ và việc ông Obama sắp kết thúc nhiệm kỳ khiến đảng Dân chủ đặt ra bài toán phải tái thiết lại cơ cấu đảng, bắt đầu với ban lãnh đạo của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC).
Một số ứng cử viên cho vị trí lãnh đạo DNC bao gồm Nghị sỹ Keith Ellison của bang Minnesota, ông là người da màu và Hồi giáo đầu tiên được bầu vào Quốc hội Mỹ; Howard Dean - cựu Thống đốc bang Vermont (2005-2009); và Martin O'Malley - cựu Thống đốc bang Maryland và từng là ứng viên tranh cử Tổng thống năm nay. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần