Ông Olaf Scholz chính thức được bầu làm Thủ tướng Đức, thay thế bà Merkel

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nghị viện Liên bang Đức ngày 8/12 đã bỏ phiếu phê chuẩn ông Olaf Scholz, lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội (SPD) chính thức trở thành Thủ tướng mới của Đức, chính thức thay thế cương vị của bà Angela Merkel sau 16 năm cầm quyền.

 Quốc hội Đức hôm 8/12 đã bầu ông Olaf Scholz làm Thủ tướng mới của nước này. Ảnh: Getty
Trong phiên họp đặc biệt sáng 8/12, Quốc hội Đức hôm 8/12 bầu ông Olaf Scholz làm Thủ tướng mới của nước này. Trong cuộc bỏ phiếu tại Nghị viện Liên bang Đức, ông Olaf Scholz nhận được 395 phiếu ủng hộ (trên tổng số 736 phiếu), vượt quá đa số quá bán, và chính thức nhậm chức Thủ tướng mới của Đức. Năm nay, 63 tuổi, ông Olaf Scholz cũng là Thủ tướng đầu tiên của Đức sau 16 năm cầm quyền của bà Angela Merkel.
Ông Scholz từng đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng như Thị trưởng thành phố cảng Hamburg, Bộ trưởng Lao động, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính trong chính quyền của Thủ tướng tiền nhiệm Angela Merkel.
Ông Scholz được nhận định là một chính trị gia ôn hòa và với việc từng giữ chức Bộ trưởng Tài chính Đức trong chính phủ của bà Merkel, giới quan sát cho rằng dù khác đảng phái, ông Scholz cũng sẽ phần nào kế tục các chính sách của bà Merkel.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng chính sách của ông Scholz và bà Merkel có thể sẽ có một số khác biệt. Marcel Fratzscher, chủ tịch Viện Nghiên cứu Kinh tế Đức cho biết: "Bà Angela Merkel, người sinh ra và lớn lên tại  phía đông nước Đức, nên có cách nhìn khác, đặc biệt là về chính sách đối ngoại và chính sách của châu Âu". Theo chuyên gia Marcel Fratzscher, chính phủ của Thủ tướng Scholz sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ trong một số vấn đề địa chính trị của thế giới, hướng tới xây dựng một Liên minh châu Âu thống nhất và quyết đoán hơn.
Bà Angela Merkel sẽ chính thức chuyển giao quyền lực cho ông Olaf Scholz trong chiều 8/12 theo giờ địa phương tại Đức.
Việc ông Olaf Scholz được phê chuẩn làm Thủ tướng Đức trong ngày 8/12 cũng chính thức hoàn tất việc thành lập chính phủ liên minh 3 đảng tại Đức, giữa đảng SPD, đảng Xanh và đảng Dân chủ tự do (FDP).
Tại cuộc tổng tuyển cử liên bang Đức cuối tháng 9/2021, đảng Dân chủ xã hội – SPD của ông Olaf Scholz đã giành chiến thắng sít sao trước đối thủ chính là đảng Dân chủ Thiên chúa giáo – CDU của bà Angela Merkel, qua đó nhận được sự ủng hộ và chấp nhận liên minh của đảng Xanh và đảng Dân chủ tự do FDP.
Các cuộc đàm phán thành lập chính phủ liên minh giữa 3 đảng đã diễn ra trong gần 2 tháng và chính thức hoàn tất vào hôm 6/12 khi các thành viên đảng Xanh bỏ phiếu tán thành Liên minh. Đây là quá trình đàm phán thuận lợi và nhanh chóng hơn rất nhiều so với kỳ bầu cử năm 2017, khi các đảng tại Đức phải mất gần 6 tháng mới thành lập được chính phủ liên minh. Trong ngày 7/12, ba đảng SPD-đảng Xanh-đảng FDP đã ký thỏa thuận liên minh và các chức danh Bộ trưởng trong chính phủ mới cũng đã được công bố.
Theo thủ tục lễ tân, sau khi được Nghị viện liên bang Đức phê chuẩn, ông Olaf Scholz sẽ được Tổng thống Đức Franz-Walter Steinmeier bổ nhiệm, sau đó sẽ quay lại làm lễ tuyên thệ nhậm chức trước các nghị sĩ Liên bang Đức.
Thách thức đầu tiên đối với tân Thủ tướng Đức là đối phó với tình hình Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Hơn 103.000 người đã chết vì Covid-19 ở Đức, trong khi ca nhiễm tăng nhanh vào mùa đông trong khi vẫn còn hơn 18 triệu người Đức chưa tiêm chủng vaccine.
Bên cạnh đó, tân Thủ tướng Scholz sẽ phải hiện thực hóa cam kết làm cho nước Đức xanh hơn mà không tăng thuế hoặc gây khó khăn cho tân Bộ trưởng Tài chính sắp tới, Christian Lindner - lãnh đạo đản Dân chủ Tự do.
Đặc biệt, một trong những thách thức lớn nhất đối với ông Scholz sẽ là thu hẹp sự khác biệt chính trị giữa các đảng trong chính phủ liên minh. Mỗi đảng đều đặt các mục tiêu riêng và việc để đáp ứng các chương trình nghị sự riêng này có thể là một trong những vấn đề đau đầu nhất của tân Thủ tướng Scholz./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần