Đại hội cũng đã bầu Ban chấp hành gồm 29 thành viên, 9 phó Chủ tịch và một Tổng Thư ký Hiệp hội.
Ông Phan Thế Ruệ.
Theo Điều lệ của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, nhiệm vụ của VINPA là làm đầu mối liên hệ cho hội viên trong việc nghiên cứu, tổng hợp ý kiến của các hội viên để tham gia kiến nghị với các cơ quan nhà nước về chủ trương chính sách liên quan đến lĩnh vực xăng dầu; tổ chức tuyên truyền về chủ trương điều hành giá cả xăng dầu của Chính phủ, bộ, ngành để tạo đồng thuận trong xã hội và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng... VINPA bao gồm văn phòng đại diện và 5 ban chuyên môn.
Hội viên của Hiệp hội bao gồm các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp của Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực hoặc liên quan đến ngành xăng dầu của Việt Nam; các nhà khoa học, nhà quản lý có kinh nghiệm, công dân Việt Nam tán thành Điều lệ Hiệp hội và tự nguyện làm đơn xin gia nhập hội.
Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội cho biết chương trình hoạt động toàn khóa của hiệp hội (từ năm 2013-2018) bao gồm 8 nội dung. Trong đó, tích cực tham gia vào hoạch định cơ chế chính sách trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là chính sách thực hiện lộ trình kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước.
Trước hết là những chi phí kinh doanh hợp lý đối với các đầu mối nhập khẩu, hoa hồng với các đại lý bán lẻ. Đồng thời, tham gia với các bộ ngành, địa phương trong công tác quy hoạch, thiết lập hệ thống kho bãi, cơ sở hạ tầng, xây dựng hệ thống đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn cả nước.
Bên cạnh đó, VINPA sẽ tham gia với các cơ quan chức năng trong công tác đảm bảo chất lượng xăng dầu theo tiêu chuẩn quốc gia, chống buôn lậu, gian lận thương mại xăng dầu và kinh doanh xăng dầu tái xuất; tiếp cận phân tích các ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng của các hội viên với các cơ quan chức năng có thẩm quyền, làm cơ sở cho việc soạn thảo các quyết định...
Lý giải về việc thành lập Hiệp hội Xăng dầu trong điều kiện hiện nay, ông Phan Thế Ruệ cho rằng là hơi muộn so với yêu cầu, bởi hiện nay chúng ta đang trong thời kỳ chuyển đổi từ cơ chế giá theo quyết định của cơ quan hành chính sang cơ chế thị trường, nhằm thực hiện nhất quán chủ trương của Chính phủ là việc điều hành giá xăng dầu phải dần dần chuyển sang cơ chế thị trường.
“Tuy nhiên, việc thành lập tại thời điểm này chưa hẳn là đã muộn, bởi sắp tới chúng ta phải tập trung vào sửa đổi một số cơ chế chính sách, đặc biệt là Nghị định 84 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu,” ông Phan Thế Ruệ nhấn mạnh.