Ông Trump chi 3 triệu USD để kiểm phiếu lại

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đệ đơn yêu cầu kiểm lại phiếu bầu cử tại 2 quận của bang Wisconsin, với chi phí 3 triệu USD, khi cáo buộc rằng đó là những địa điểm có dấu hiệu bất thường "tồi tệ nhất".

Tổng thống đương nhiệm Donald Trump và Tổng thống đắc cử Joe Biden.
Theo đó, việc kiểm phiếu lại ở Milwaukee và Dane - 2 quận có kết quả ủng hộ Dân chủ cao nhất của bang Wisconsin - có thể bắt đầu ngay sau hôm nay (19/11), và phải được thực hiện trước ngày 1/12 tới.

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden nhận được 577.455 phiếu bầu ở 2 quận này, so với 213.157 phiếu bầu của ông Trump. Trên toàn tiểu bang, ông Biden chiến thắng với 20.608 phiếu bầu.

Milwaukee là quận lớn nhất của Wisconsin, nơi mà người da đen chiếm khoảng 27% dân số - nhiều hơn bất kỳ quận nào khác của tiểu bang. Quận Dane là nơi tọa lạc của thủ phủ Madison.

Người phát ngôn của chiến dịch tranh cử Biden, Nate Evans cho biết: "Kết quả kiểm phiếu đã khẳng định chiến thắng vang dội của Joe Biden ở Wisconsin, sau khi cử tri của tiểu bang đã tham gia bỏ phiếu với số lượng kỷ lục. Việc sắp xếp lại của Milwaukee và Dane sẽ không thay đổi những kết quả này".

Trong khi đó, luật sư Jim Troupis, người đang làm việc cho chiến dịch tranh cử Trump tại Wisconsin, nói: "Người dân Wisconsin xứng đáng được biết liệu quy trình bầu cử của họ có hoạt động một cách hợp pháp và minh bạch hay không. Đáng tiếc, không thể tin tưởng được tính toàn vẹn của kết quả bầu cử nếu không có cuộc kiểm phiếu lại ở 2 quận này, cũng như thống nhất việc thực thi các yêu cầu bỏ phiếu vắng mặt của Wisconsin".

Ước tính, việc kiểm phiếu sẽ được thực hiện 16 giờ/ngày, do đó có thể sẽ mất 13 ngày để hoàn thành. Các quan chức quận Milwaukee đã lên kế hoạch tiến hành từ cuối ngày 18/11 (giờ địa phương).

Thư ký quận Dane của đảng Dân chủ, Scott McDonell thì tin rằng kết quả sẽ tương tự những gì đã xảy ra vào năm 2016, khi chiến dịch Trump năm đó cũng yêu cầu kiểm phiếu lại tại bang Wisconsin và chỉ có thêm 131 phiếu bầu, không thay đổi quá nhiều kết quả chung cuộc.

Trong một diễn biến khác, Tòa án Tối cao Pennsylvania - tiểu bang ấn định chiến thắng bầu cử cho ông Biden - hôm 18/11 đã đồng ý tiếp nhận các khiếu nại của chiến dịch Trump, qua đó có khả năng thay đổi hơn 8.300 phiếu bầu trong cuộc bầu cử Tổng thống hôm 3/11.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần