Ông Trump chỉ định "tướng của các vị tướng" làm Bộ trưởng Quốc phòng

Lan Hương (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vừa chọn tướng hải quân nghỉ hưu James Mattis vào vị trí người đứng đầu Lầu Năm Góc.

Tuyên bố này được ông Trump đưa ra khi bắt đầu chuyến đi Tri ân để cảm ơn những người ủng hộ trên toàn nước Mỹ tại Cincinnati.
 Tướng Mattis (giữa) vừa được chọn làm Bộ trưởng Quốc phòng.
Ông Mattis là tướng thủy quân lục chiến từng chỉ huy chỉ huy lực lượng đặc nhiệm tại miền nam Afghanistan năm 2001. Ông cũng đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến Iraq năm 2003.
Tướng Mattis nghỉ hưu năm 2013 sau khi đạt đến vị trí chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung ương của quân đội Mỹ.
Được mệnh danh là “Mad dog” - Chó điên với chính sách quân sự quyết liệt của mình, ông Mattis từng công khai chỉ trích chính sách Trung Đông của chính quyền Obama, nhất là về vấn đề Iran. Ông gọi Iran là "mối đe dọa lâu dài nhất cho sự ổn định và hòa bình ở Trung Đông". Ông Trump trước đó đã mô tả Tướng Mattis, 66 tuổi, “là tướng của các vị tướng".
"Ông Mattis được cho là gần giống Tướng George Patton (chỉ huy quân đội Mỹ trong Thế Chiến II) nhất”, ông Trump nói.
Tuy nhiên, theo luật Mỹ, một sĩ quan về hưu phải ra khỏi quân đội ít nhất 7 năm mới có thể được bổ nhiệm vai trò bộ trưởng quốc phòng trong khi ông Mattis mới nghỉ hưu vào năm 2013.
Quốc hội do đảng Cộng hòa kiểm soát sẽ phải thông qua việc này để Tướng Mattis nhận vai trò mới. Tuy nhiên, theo thông tin, ông Mattis nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ Quốc hội và quân đội.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần