Ông Trump chưa có kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh G7

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump không có kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7 sau khi hủy cuộc họp hồi tháng 6 vì đại dịch Covid-19.

Theo 3 nguồn tin tiết lộ với Reuters, chính quyền Tổng thống Trump hiện vẫn chưa có kế hoạch cũng như chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới hay còn gọi là G7.
 Chính quyền Tổng thống Trump hiện vẫn chưa có kế hoạch về tổ chức hội nghị G7. Ảnh: Reuters
Một số nguồn tin ngoại giao Mỹ cho rằng, nhiều khả năng Hội nghị thượng đỉnh G7 sẽ được tổ chức dưới hình thức trực tuyến. Nhà Trắng hiện vẫn từ chối bình luận về thông tin được Reuters công bố ngày 19/11.
Hồi tháng 3, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Tổng thống Trump đã lên kế hoạch hủy việc tổ chức cuộc họp trực tiếp của nhóm G7 dự kiến diễn ra vào ngày 10/6, song sau đó người đứng đầu Nhà Trắng lại thay đổi ý kiến. Đến tháng 5, sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định sẽ không tham dự và nhiều nhà lãnh đạo khác cũng bày tỏ lo ngại về dịch Covid-19, ông Trump cuối cùng buộc phải hủy tổ chức hội nghị G7 vào tháng 6.
Sau đó vào tháng 8, Tổng thống Trump để ngỏ khả năng tổ chức cuộc họp sau cuộc bầu cử Tổng thống vào đầu tháng 11.
Trước đây, ông Trump từng ra tuyên bố sẽ mời thêm Australia, Nga, Hàn Quốc và Ấn Độ tham dự hội nghị G7. Tuy nhiên, việc ông Trump có ý định mời Nga tham dự G7 lại nhận phải phản ứng lạnh nhạt từ phía Đức và các đông minh của Mỹ.
Trong khi đó, hôm 7/11, nhiều hãng tin lớn của Mỹ đã xướng tên ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden là người giành chiến thắng trước ứng cử viên đảng Cộng hòa Tổng thống đương nhiệm Doanald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.
Hiện ông Trump vẫn chưa công khai nhận thua trước ông Biden. Đáng nói, thời gian chuẩn bị cho một hội nghị lớn như G7 đang dần hết trước thời điểm ông Trump chuyển giao quyền lực cho ông Biden vào ngày 20/1 tới./.