Ông Trump: “Chúng tôi đang cân nhắc đến Iowa” để ký thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Nguyễn Phương (Theo The Hill)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 1/11 cho biết, việc ký kết các thỏa thuận thương mại giữa ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể diễn ra tại bang Iowa.

Tổng thống Trump ngày 1/11 nói rằng ông đang xem xét cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Iowa để ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa hai nước. "Chúng tôi đang cân nhắc đến Iowa. Trước hết thì tôi muốn ký kết thỏa thuận, nhưng chúng tôi cũng đang nghĩ đến Iowa", ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 1/11.
 Ông Trump cho biết có thể gặp ông Tập Cận Bình ở bang Iowa.
"Bạn biết tại sao mà? Nó sẽ là đơn đặt hàng lớn nhất trong lịch sử cho nông dân. Vì vậy, với tôi, Iowa có ý nghĩa. Tôi yêu Iowa. Nó có khả năng được lựa chọn.” – Tổng thống Trump cho hay.
Đại sứ Mỹ hiện tại ở Trung Quốc, ông Terry Brandstad, trước đây từng là Thống đốc bang Iowa.
Người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định chính quyền Mỹ đang thảo luận về các địa điểm và Chủ tịch Tập Cận Bình sẵn sàng tổ chức cuộc gặp tại Mỹ.
Trước đó, hồi giữa tháng 10 vừa qua, ông Trump tuyên bố rằng cả hai bên đã đồng ý về nguyên tắc đối với một thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.
Ông Trump hôm 1/11 bày tỏ sự tin tưởng vào các cuộc đàm phán thương mại với Bắc Kinh nhưng ông không muốn bàn luận thêm trước khi thỏa thuận được ký kết. “Nói về thỏa thuận với Trung Quốc, mọi thứ vẫn đang được tiếp tục. Trung Quốc thực sự muốn ký kết thỏa thuận và chúng tôi đang có một mối quan hệ tốt. Hãy cùng chờ xem, điều gì sẽ xảy ra. Tôi không muốn bàn luận về các thỏa thuận cho đến khi chúng được ký kết”.
Các nhà lãnh đạo của Mỹ và Trung Quốc đã dự định sẽ gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh APEC tại thủ đô Santiago của Chile vào ngày 16 và 17/1, cũng như có khả năng thỏa thuận thương mại chấm dứt xung đột giữa hai nước sẽ được ký kết tại sự kiện này.
Tuy nhiên, Tổng thống Chile Sebastian Pinera hôm 30/10 đã tuyên bố, ông buộc phải hủy Hội nghị APEC do các cuộc biểu tình chống chính phủ đang diễn ra tại quốc gia Nam Mỹ này./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần