Ông Trump đưa 2 trợ thủ phố Wall lên điều hành kinh tế

Lan Hương (Theo Reuters/Wall Street Journal)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vừa chỉ định 2 trợ thủ trung thành ở phố Wall vào các vị trí kinh tế chủ chốt.

Tổng thống đắc cử Trump, một người ngoại đạo với chính trị đã dành chiến thắng bất ngời vào tuần trước, đang cân nhắc đưa ông Steve Mnuchin - chủ tịch tài chính trong chiến dịch tranh cử của mình, đồng thời là một“cựu binh” phố Wall vào vị trí Bộ trưởng Tài chính.
 Ông Steve Mnuchin có thể đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Tài chính.
Ngoài ra, nhà đầu tư tỷ phú Wilbur Ross, cũng là một người hỗ trợ lâu năm, có thể sẽ giữ chức Bộ trưởng Thương mại.
Cuối tuần trước, Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence đã quyết định thay thế Mike Rogers, người trước đó được cho là sẽ giữ nhiệm vụ lãnh đạo Cục Tình báo trung ương (CIA).
Tờ Wall Street Journal cũng dẫn lời một thành viên trong nhóm chuyển giao quyền lực cho biết, Phó Tổng thống đắc cử đã yêu cầu đưa tất cả những người vận động hành lang ra khỏi nhóm chuyển giao.
Theo tiết lộ từ một nguồn tin thân cận của hãng Reuters, ông Rogers bị “đẩy” ra khỏi vị trí một phần là do các cố vấn của ông Trump cho rằng ông đã không đủ cứng rắn trong việc xử lý bê bối của bà Hillary Clinton khi đứng đầu Ủy ban tình báo của Hạ viện.
Thời điểm 11/9/2012, ông Rogers dẫn đầu một cuộc điều tra xem xét việc liệu bà Clinton có làm lộ thông tin mật, gây ra cuộc tấn công của phiến quân vào các cơ sở của Mỹ ở Benghazi, Libya, khiến Đại sứ Mỹ và 3 công dân Mỹ khác thiệt mạng. Tuy nhiên, cuộc điều tra sau đó đã bác bỏ nhiều giả thuyết chỉ trích đối với bà Clinton.
Do vậy, nhiều nhà quan sát cho rằng, đây có thể coi như một đòn “trừng phạt” với ông Rogers.
Ông Trump chỉ còn chưa đầy 80 ngày để giải quyết tất cả các vấn đề về thành viên nội các trước khi tuyên thệ nhậm chức. Và hiện có khoảng 4000 vị trí còn trống chờ sự lựa chọn của ông Trump.
Một số quan chức tình báo hiện tại của Mỹ dự đoán, việc gạt ông Rogers ra khỏi danh sách nội các có nghĩa là ông Trump sẽ thiên về các chính sách cứng rắn.
Ngoài ra, cựu Thị trưởng New York Giuliani và cựu Đại sứ Liên Hiệp quốc John Bolton - 2 người ông Trump vừa bổ sung vào danh sách nội các - cũng là những người ủng hộ đường lối quyết đoán với các vấn đề toàn cầu như chống khủng bố hay chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần