Ông Trump lần đầu tiên thừa nhận chính quyền mới sẽ nhậm chức vào ngày 20/1

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Donald Trump hôm 7/1 đã thừa nhận lần đầu tiên rằng, chính quyền của Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ nắm quyền vào ngày 20/1 tới.

Trong video mới đăng trên Twitter ngày 7/1, Tổng thống Trump thừa nhận chiến thắng của ông Joe Biden, đồng thời lên án vụ bạo loạn xảy ra ở Điện Capitol.
 Ông Trump lần đầu tiên thừa nhận chiến thắng của ông Joe Biden.
Trong video kéo dài gần 3 phút không đề cập đến tên của ông Biden, song ông Trump cho biết "Quốc hội đã chứng nhận kết quả bầu cử. Một chính quyền mới sẽ nhậm chức vào ngày 20/1”
“Bây giờ những cơn nóng nảy phải được làm dịu và khôi phục sự bình tĩnh. Nước Mỹ phải tiếp tục vận hành” - Tổng thống Trump cho biết trong bài phát biểu đầu tiên sau vụ bạo loạn ở tòa nhà quốc hội.
Ông chủ Nhà Trắng cũng nhấn mạnh: “Trọng tâm của tôi lúc này là bảo đảm chuyển giao quyền lực suôn sẻ, trật tự và liền mạch", Tổng thống Trump nhấn mạnh trong bài phát biểu đầu tiên sau vụ bạo loạn ở tòa nhà quốc hội.
Phát biểu này đánh dấu lần đầu tiên ông Trump thừa nhận sẽ không có nhiệm kỳ thứ 2 cho chính quyền của mình.
Trước đó, tài khoản Twitter của Tổng thống Mỹ bị khóa vào ngày 6/1, khiến ông không thể viết gì trên mạng xã hội trong gần 24 giờ.
Hôm 6/1, hàng trăm người ủng hộ Tổng thống Trump tràn vào Điện Capitol để ngăn quốc hội chứng nhận chiến thắng của ông Joe Biden.
Trước khi Twitter bị khóa, ông Trump kêu gọi người ủng hộ rút khỏi quốc hội và về nhà trong hòa bình, đồng thời lặp lại tuyên bố cuộc bầu cử đã bị đánh cắp.
Trong video mới nhất này, Tổng thống Trump đã lên án vụ bạo loạn xảy ra ở trụ sở Quốc hội Mỹ ngày 6/1. “Đối với những người tham gia vào các hành động bạo lực và phá hoại, họ không đại diện cho đất nước này. Và đối với những người vi phạm luật, họ sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật” – ông Trump phát biểu.
Tổng thống Trump cho biết ông đã “ngay lập tức triển khai Lực lượng Vệ binh Quốc gia và cơ quan thực thi pháp luật liên bang để bảo vệ tòa nhà Quốc hội và trục xuất những người đột nhập”.
Tuyên bố trong đoạn video mới nhất cho thấy sự thay đổi thái độ hoàn toàn so với những gì Tổng thống Trump thể hiện nhiều tháng qua.
Trước đó, ông Trump cố khẳng định mình thắng thế trong cuộc bỏ phiếu hồi tháng 11/2020, cáo buộc kỳ bầu cử có gian lận dù không có bằng chứng.
Đoạn video phát biểu của ông Trump được đăng không lâu sau khi các nhà lãnh đạo của đảng Dân chủ kêu gọi phế truất Tổng thống vì vụ bạo loạn ngày 6/1 ở Điện Capitol.
Trước đó cùng ngày, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã yêu cầu phế truất Tổng thống Donald Trump, cáo buộc ông có liên quan đến cuộc bạo loạn ở Điện Capitol cũng như những hành động xâm nhập trụ sở Hạ viện một ngày trước đó.
Bà Pelosi đưa ra tuyên bố trên chỉ vài giờ sau khi lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, cũng đưa ra yêu cầu tương tự. Ông Schumer cho rằng những gì xảy ra tại Điện Capitol ngày 6/1 là cuộc nổi loạn chống lại nước Mỹ và Tổng thống Trump không nên tiếp tục tại nhiệm./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần