Ông Trump thừa nhận Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã chấp nhận kết luận rằng Nga có liên quan tới các vụ tấn công mạng nhằm vào cuộc bầu cử Mỹ 2016.

Theo Reince Priebus, Chánh văn phòng tương lai của Tổng thống đắc cử D.Trump tin rằng Nga đứng sau vụ xâm nhập hệ thống mạng đảng Dân chủ. Tuy nhiên giới chức này không đề cập tới việc ông Trump có đồng ý với cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo vụ tấn công mạng như báo cáo của cơ quan tình báo Mỹ hay không.
 Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ nhậm chức vào ngày 20/1 tới.
“Ông Trump thừa nhận trường hợp này có liên quan các đối tượng ở Nga”, theo ông Priebus trả lời kênh"Fox News cuối tuần".
Đây là lần đầu tiên một quan chức thuộc đội ngũ quyền lực của ông Trump thừa nhận Nga liên quan tới vụ xâm nhập và công bố hàng loạt email của đảng Dân chủ trong khuôn khổ bầu cử Mỹ năm 2016.
Trước đó, ông Trump từng bày tỏ nghi ngờ tính xác thực của các cáo buộc hacker Nga giúp đỡ cho chiến thắng của ông.
Khi chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là tới lễ nhậm chức ngày 20/1, ông Trump đã chịu áp lực gia tăng từ các thành viên đảng Cộng hòa, phải chấp nhận cáo buộc Nga liên quan tới các cuộc tấn công mạng và gây những ảnh hưởng khác tới cuộc bầu cử Mỹ.
Tuần trước, một báo cáo tình báo Mỹ khẳng định, ông Putin chỉ đạo một chiến dịch có tầm ảnh hưởng phức tạp, bao gồm các cuộc tấn công mạng nhằm hạ bệ ứng viên Tổng thống đảng Dân Chủ Hillary Clinton và ủng hộ ông Trump.
Sau khi nhận được báo cáo từ lãnh đạo các cơ quan tình báo Mỹ hôm 6/1, ông Trump khẳng định: “Nga, Trung Quốc, những quốc gia và tổ chức bên ngoài đã và đang cố gắng phá hủy cơ sở vật chất mạng của chính quyền, doanh nghiệp và tổ chức Mỹ, bao gồm Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC)”.  
Hai Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Lindsey Graham và John McCain đã thúc giục Tổng thống đắc cử Mỹ trừng phạt Nga để đáp trả.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần