Ông Trump tuyên bố bỏ kinh doanh, tập trung làm Tổng thống

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump vừa tuyên bố sẽ rút khỏi đế chế kinh doanh toàn cầu của mình để tập trung cho công việc ở Nhà Trắng.

Ông Trump - một tài phiệt bất động sản sở hữu hàng chục khách sạn và sân golf từ Panama cho đến Scotland - tuyên bố, vào cuộc họp báo ngày 15/12 tới đây, ông sẽ rút lui “hoàn toàn” khỏi đế chế kinh doanh toàn cầu của mình, bao gồm một nhà máy rượu, “lò” đào tạo người mẫu và một loạt các doanh nghiệp khác.
 Tổng thống đắc cử Trump tuyên bố sẽ bỏ hết kinh doanh.
Mục đích của việc này là nhằm tránh các xung đột lợi ích và tập trung vào công việc ở Nhà Trắng khi ông Trump chính thức lên nhậm chức ngày 20/1 năm tới.
Trước đó, ngay sau cuộc bầu cử 8/11, đại diện công ty Trump Organization đã cho biết, công ty này đang tìm cách chuyển quyền kiểm soát cho các con của vị tỷ phú là  Donald Trump Jr., Ivanka Trump và Eric Trump.
Ông Trump phát biểu, việc tránh các xung đột lợi ích giữa cương vị Tổng thống với công việc kinh doanh của ông là vô cùng quan trọng. Sáng nay, ông Trump đã đưa ra một số chi tiết trên Twitter cá nhân của mình rằng, các hồ sơ pháp lý về việc rút khỏi công việc kinh doanh đang được soạn thảo.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, ông Trump cần bán hoàn toàn cổ phiếu của mình tại các công ty chứ không đơn thuần là tìm người quản lý mới.
Richard Painter, cựu luật sư trưởng cho Tổng thống George W. Bush, cho rằng, việc thoái vốn sẽ giải quyết các xung đột lợi ích triệt để hơn việc chuyển giao quyền quản lý.
"Ông ấy cần bán các doanh nghiệp không chỉ cần có ai đó quản lý chúng cho anh ta," Painter, một giáo sư tại Đại học Luật Minnesota, cũng đồng tình với ý kiến này.