Ông Trump tuyên bố có toàn quyền quyết định thời điểm mở lại kinh tế Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định ông mới là người có thẩm quyền quyết định cách thức và thời điểm mở cửa lại nền kinh tế Mỹ, chứ không phải các Thống đốc bang.

Tuyên bố trên được Tổng thống Trump đưa ra khi Thống đốc một số bang Mỹ lên tiếng về việc sẽ phối hợp với nhau trong nỗ lực nới lỏng các hạn chế đi lại và mở cửa trở lại các doanh nghiệp theo thời gian biểu của riêng mình trong bối cảnh chỉ thị giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 tại nước này đã kéo dài sang tuần thứ 3. 
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 9/4.
Được biết, 9 tiểu bang tại phía Đông Mỹ hôm 13/4 cho biết, họ đã bắt đầu lên kế hoạch nới lỏng chỉ thị giãn cách xã hội và khôi phục dần các hoạt động kinh tế vốn bị gián đoạn do dịch bệnh Covid-19 trong nhiều tuần qua.
Nhà lãnh đạo Mỹ cũng khẳng định thông tin rằng thống đốc các bang được quyền cho phép mở cửa các hoạt động sản xuất kinh doanh là không chính xác. “Đó là thẩm quyền quyết định của Tổng thống và vì nhiều lý do chính đáng” - ông Trump nêu rõ.
Phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 13/4, Tổng thống Trump hôm nói rằng chính quyền của ông đã gần hoàn thành kế hoạch mở lại nền kinh tế Mỹ.
Ông Trump lưu ý thêm rằng số ca tử vong vì nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong những ngày qua, dấu hiệu nước này đã qua đỉnh dịch, đồng thời nhấn mạnh rằng các biện pháp giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 đang phát huy hiệu quả.
Dịch Covid-19 lây lan mạnh đã cướp đi sinh mạng của 22.000 người tại Mỹ và buộc chính phủ phải đóng cửa tất cả các ngành công nghiệp và du lịch.
Tổng thống Trump đang rất muốn mở cửa lại nền kinh tế vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19, khiến hàng triệu người Mỹ mất việc làm. Việc đóng cửa cũng làm suy yếu thông điệp tái tranh cử của ông trước đó là thúc đẩy nền kinh tế đang bùng nổ. 
Trước đó, hồi cuối tháng 3, khi hầu hết các bang tại Mỹ đã dần quen với việc thực thi các yêu cầu giãn cách xã hội, Tổng thống Trump đã bày tỏ hy vọng nước Mỹ có thể mở cửa trở lại vào dịp lễ Phục sinh (ngày 12/4). Tuy nhiên, sau đó ông Trump đã rút lại tuyên bố này.
Không lâu sau, Tổng thống Mỹ lại đề cập đến một mốc thời điểm khác là 1/5, bất chấp việc nhiều chuyên gia y tế cảnh báo điều này là phi thực tế./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần