Ông Vương Kỳ Sơn nghỉ hưu sau Đại hội, chiến dịch Đả hổ diệt ruồi về đâu?

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhân sự mới ở Uỷ ban Kiểm tra Kỷ luật Trung Ương CCDI được 8/10 của Vương Kỳ Sơn, Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược, Bộ Công an nhận định.

Dấu ấn Vương Kỳ Sơn
Phiên họp toàn thể đầu tiên của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 25/10 đã bầu ra các thành viên của Ban thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc nhiệm kỳ mới.
7 thành viên Ban thường vụ Bộ Chính trị nhiệm kỳ 2017 - 2022 chỉ có ông Tập Cận Bình và ông Lý Khắc Cường là thành viên của nhiệm kỳ trước. 5 thành viên còn lại là ông Lật Chiến Thư, ông Uông Dương, ông Vương Hộ Ninh, ông Triệu Lạc Tế và ông Hàn Chính đều là thành viên mới.
 Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc nhiệm kỳ 2017 - 2022.
Điểm đáng chú ý trong kỳ Đại hội Đảng lần này là ông Vương Kỳ Sơn - Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Kỷ luật Trung Ương (CCDI) khoá cũ không nằm trong danh sách uỷ viên trung ương mới. Ông Vương Kỳ Sơn là người đứng đầu chiến dịch chống tham nhũng "Đả hổ, diệt ruồi" do ông Tập Cận Bình khởi xướng từ năm 2012.
Chiến dịch này đã “quét sạch” hơn 1,3 triệu quan tham Trung Quốc. Trong đó có nhiều cựu quan chức cấp cao như cựu Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang, Lệnh Kế Hoạch, Bạc Hi Lai cùng nhiều ngôi sao chính trị đang lên như nguyên Bí thư Trùng Khánh Tôn Chính Tài...
 Ông Vương Kỳ Sơn nghỉ hưu sau Đại hội Đảng 19.
Nhắc đến ông Vương Kỳ Sơn, trong giới quan trường Trung Quốc đã râm ran câu nói: “Thà gặp Diêm Vương chứ không gặp lão Vương” để nói lên mức độ cứng rắn và quyết đoán trong việc trừ tệ tham nhũng của người đứng đầu CCDI. Dưới sự lãnh đạo của ông, CCDI đã càn quét nhiều bộ ngành, nhiều tập đoàn nhà nước hay thậm chí xử lý cả một số tướng lĩnh quân đội.
Vì vậy, việc ông Vương Kỳ Sơn vắng mặt trong bộ máy lãnh đạo Đảng do quá tuổi đặt ra câu hỏi về sự tiếp tục của chiến dịch “Đả hổ, diệt ruồi”.
Người "đánh hổ" mới của Trung Quốc
Theo kết quả của cuộc họp Ban Chấp hành TƯ Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Triệu Lạc Tế - Trưởng ban Tổ chức Trung ương sẽ thay thế ông Vương Kỳ Sơn.
 Ông Triệu Lạc Tế - người sẽ thay thế ông Vương Kỳ Sơn.
Ông Triệu Lạc Tế là Trưởng ban Tổ chức TƯ. Năm 2000, ông nắm quyền quản lý tỉnh Thanh Hải và trở thành lãnh đạo tỉnh trẻ nhất Trung Quốc. Khi trở thành bí thư tỉnh ủy, ông cũng là bí thư tỉnh ủy trẻ nhất nước. Ông trở thành ủy viên Bộ Chính trị từ khóa 18 năm 2012.
Là người chịu trách nhiệm nhân sự hàng đầu của Đảng, ông Triệu Lạc Tế là người giám sát các quyết định hàng nghìn công việc cao cấp trong đảng, chính phủ, quân đội, doanh nghiệp nhà nước và các cơ quan chủ chốt khác.
Ông Triệu Lạc Tế được đánh giá là một trong nhóm các nhà lãnh đạo đang lên từ khu vực các tỉnh Tây Bắc, nơi được ông Tập Cận Bình tin tưởng.
Trong vai trò mới của mình, ông Triệu sẽ phải nỗ lực tăng cường để giải quyết vấn đề tham nhũng như nhiệm vụ mà ông Tập Cận Bình đề ra trong bài phát biểu.

Nhân sự mới CCDI bằng 8/10 ông Vương Kỳ Sơn

Nhận định về công tác chống tham nhũng của Trung Quốc, Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược, Bộ Công an khẳng định, chiến dịch “Đả hổ, diệt ruồi” vẫn sẽ được tiếp tục, mặc dù ông Vương Kỳ Sơn vắng mặt. “Mặc dù không sắc sảo và mạnh mẽ như Vương Kỳ Sơn nhưng nhân sự mới của CCDI cũng được 8/10 của Vương Kỳ Sơn. Chiến dịch “Đả hổ, diệt ruồi” của Trung Quốc sẽ không lùi bước, mặc dù phong cách, tốc độ có thể khác đi chút ít”, Thiếu tướng Lê Văn Cương nhận định.

 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần