OPEC hoan nghênh Nga và Ả Rập “bật đèn xanh” cắt giảm sản lượng dầu

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thư ký Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ngày 1/7 hoanh nghênh cam kết giữ ổn định thị trường năng lượng của các nhà lãnh đạo Nga và Ả Rập Saudi.

Tổng thư ký OPEC Mohammed Barkindo nói rằng, cuộc gặp gần đây giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed Bin Salman Al Saud diễn ra bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka cho thấy, sự ủng hộ của hai nước đối với việc tiếp tục kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng của các OPEC và đồng minh.

Tổng thư ký OPEC Mohammed Barkindo. 
"Chúng tôi hoan nghênh cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Thái tử Mohammed Bin Salman. Sự kiện quan trọng này thể hiện rõ ràng những cam kết của các nhà lãnh đạo Nga và Ả Rập Saudi đối với sự ổn định của thị trường dầu thế giới cũng như sự hỗ trợ đối với OPEC và Nhóm OPEC + nhằm cân bằng nguồn cung trong các mùa khác nhau và các thời điểm khác nhau", Tổng thư ký Barkindo nêu rõ.
Sau cuộc gặp với Thái tử Ả Rập Saudi ngày 29/6, Tổng thống Putin nói rằng Moscow và Riyadh đã thống nhất quan điểm về việc thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản xuất của các nước trong và ngoài OPEC và nhất trí sẽ ủng hộ việc gia hạn hiệp ước này thêm 6 hoặc 9 tháng nữa.
Cũng trong ngày 29/6, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi Khalid Falih nói rằng việc kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu của Nhóm OPEC + sau thời điểm tháng 6 sẽ giúp giảm tình trạng dư thừa, giúp  cân bằng thị trường toàn cầu và giữ giá dầu ổn định.
Tuyên bố của Bộ trưởng Falih được đưa ra sau khi Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF), ông Kirill Dmitriev khẳng định hôm 29/6 rằng, Moscow và Riyadh sẽ sớm thành lập một hội đồng kinh tế chung để tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp lớn nhất của hai nước.
Hồi cuối tháng 12 năm ngoái, OPEC cùng các đồng minh, dẫn đầu là Nga, được gọi chung là nhóm OPEC+, đã đồng ý cắt giảm sản lượng khoảng 1,2 triệu thùng dầu/ngày bắt đầu từ tháng 1/2019 nhằm cân bằng thị trường để đẩy giá dầu đi lên. OPEC cam kết giảm 800.000 thùng/ngày, trong khi các quốc gia ngoài OPEC đồng ý cắt giảm 400.000 thùng mỗi ngày. Thỏa thuận cắt giảm sản xuất dầu mỏ của OPEC+ đã hết hiệu lực ngày 30/6.
Hiện các nước trong và ngoài  OPEC đang tổ chức hội nghị lần thứ 176 tại thủ đô Vienna (Áo) từ ngày 1 - 2/7 để thảo luận về chính sách điều hành sản lượng dầu mỏ trong 6 tháng cuối năm. Nhóm OPEC+ sẽ đưa ra quyết định về việc gia hạn hoặc ngừng thực hiện thoả thuận cắt giảm sản xuất trong ngày 2/7.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần