Paris, Berlin yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt chiến dịch "Mùa xuân hòa bình" ở Syria

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ủng hộ việc gây sức ép bằng kênh ngoại giao để buộc Ankara ngừng chiến dịch “Mùa xuân hòa bình” nhằm khu vực Đông Bắc Syria.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
“Pháp và Đức yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ cần phải chấm dứt ngay lập tức các cuộc tấn công tại miền Bắc Syria” - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết hôm 16/10 sau cuộc họp cấp chính phủ Pháp - Đức.
"Chúng tôi đã thảo luận về tình hình căng thẳng tại khu vực Đông Bắc Syria hiện nay và yêu cầu Ankara ngừng chiến dịch quân sự nhằm vào khu vực trên”, ông Macron nhấn mạnh.
Theo nhà lãnh đạo Pháp, chiến dịch “Mùa xuân hòa bình” của Ankara giúp tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng khôi phục lực lượng.
Tổng thống Macron cũng ủng hộ việc sử dụng các kênh ngoại giao để gây sức ép đối với Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm buộc Ankara ngừng các cuộc tấn công tại Syria.
Tổng thống Macron nhấn mạnh thêm, điều quan trọng để thuyết phục được Ankara là cần sự hợp tác của Nga và Iran - những nước "đóng vai trò quan trọng trong khu vực".
Thổ Nhĩ Kỳ đã mở chiến dịch quân sự tại Đông Bắc Syria hôm 9/10 nhằm vào vị trí của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với nòng cốt là Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG), một đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống IS. Tuy nhiên, lực lượng YPG bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố.
Theo tuyên bố của Ankara, mục tiêu của chiến dịch này nhằm tạo ra “vùng an toàn” ở phía Bắc Syria để những người tị nạn Syria có thể trở về. Song hãng thông tấn SANA của Syria cho biết chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ là hành động gây hấn, trong khi cộng đồng quốc tế lên án hành động của Ankara.
Thủ tướng Đức Angela Merkel đã kêu gọi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan chấm dứt chiến dịch “Mùa xuân hòa bình” tại miền Bắc Syria, do lo ngại về cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng và sự hồi sinh của lực lượng IS.
Chính phủ Đức cùng với Pháp, Na Uy, Phần Lan và Hà Lan quyết định ngừng bán thiết bị quân sự cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần