Phải bám nhu cầu thị trường

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 22/5, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn đã có buổi làm việc đầu tiên với Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội.

Tại buổi làm việc Phó Chủ tịch được nghe báo cáo kết quả hoạt động Khoa học - Công nghệ đã đạt được và việc xây dựng Dự thảo Nghị quyết (04/2013/NQ-HĐND) của HĐND TP về chương trình KH-CN trọng điểm của Thủ đô đến năm 2020.

Hoạt động KH-CN của thành phố đã có bước tiến bộ quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là chất lượng và hiệu quả được nâng lên rõ rệt, góp phần quan trọng trên tất cả các lĩnh vực an ninh, chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô. Tỷ lệ ứng dụng các đề tài, dự án vào thực tiễn sản xuất ngày cao, đặc biệt trong lĩnh vực xử lý mỗi trường, ứng dụng KH-CN phục vụ phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn, y tế,…

 
Phải bám nhu cầu thị trường - Ảnh 1

Ảnh minh họa.
Từ năm 2008-2014, các chương trình KH-CN cấp thành phố đã triển khai hơn 600 đề tài nghiên cứu, 56 dự án sản xuất thử nghiệm. Trong đó, lĩnh vực KH-CN hơn 400 đề tài, Khoa học nhân văn 130 đề tài. Tỷ lệ ứng dụng vào thực tiễn khoảng trên 70% và dự án là 100%. Về lĩnh vực tài nguyên môi trường đã ứng nghiên cứu, áp dụng các công nghệ thích hợp để xử lý ô nhiễm nước thải sinh hoạt, ô nhiễm các dòng sông, hồ, nước thải công nghiệp, làng nghề và bệnh viện. Lĩnh vực giao thông, nghiên cứu đề xuất các giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông trong khu vực nội đô. Các giải pháp để hạn chế các phương tiện giao thông vận tải cá nhân.

Tuy nhiên, hoạt động KH-CN thời gian qua vẫn còn hạn chế, khó khăn. Các cơ chế, chính sách phục vụ cho phát triển KH-CN vẫn chưa đồng bộ, hiệu quả còn thấp, nhất là cơ chế tài chính cấp cho đề tài, dự án còn nặng về thủ tục duyệt đề cương, tốn nhiều thời gian…

Để phát triển KH-CN đáp ứng nhu cầu của Thủ đô, xã hội, Sở KH-CN đã lập dự thảo về việc phê duyệt Chương trình KH-CN trọng điểm của Thủ đô đến năm 2020 theo Nghị quyết của HĐND TP.

Theo đó, xây dựng Chương KH-CN trọng điểm của Thủ đô để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Theo lộ trình thích hợp, giai đoạn đầu là tiếp thu, làm chủ, thích nghi các công nghệ nhập, tiến tới công nghệ cao được tạo ra từ trong nước và phù hợp với khả năng của nền kinh tế trong từng giai đoạn; ưu tiên tận dựng lợi thế nguồn nhân lực trình độ cao của thành phố… Trong đó, mục tiêu Chương trình KH-CN trọng điểm của Thủ đô đến năm 2020 phải hình thành và phát triển tối thiểu 5 sản phẩm dựa trên công nghệ tiên tiến đảm bảo các tiêu chuẩn quốc tế, gồm: Ưu tiên lĩnh vực nông nghiệp; các sản phẩm công nghệ cao sử dụng chip điện tử phục vụ dân dụng, dịch vụ và công nghiệp; các sản phẩm dây chuyền thiết bị công nghệ xử lý môi trường; tiết kiệm năng lượng; năng lượng mới.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch đánh giá cao sự chuẩn bị Dự thảo của Sở KH-CN, tuy nhiên cần bám sát Nghị quyết 04, có chương trình cụ thể hơn. Phó chủ tịch chỉ đạo, cần xây dựng chương trình cụ thể, chi tiết các lĩnh vực; lựa chọn lĩnh vực; nhu cầu của Thủ đô và doanh nghiệp Hà Nội. Phải bám sát thực tiễn, có sản phẩm cụ thể, danh mục cụ thể hơn... để trình HĐND TP thông qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần