Thiếu thông tin thiết thực
Ông Vũ Mạnh Hùng - Giám đốc Công ty TNHH Túi Việt (HTVNCRAFTS) than phiền: Nhằm quảng bá sản phẩm, Công ty đã tham gia nhiều hội chợ do các trung tâm XTTM tổ chức. Tuy nhiên, hiệu quả đem lại chưa phản ánh đúng những gì mà DN cần. Hiện, hầu hết các đơn vị tổ chức XTTM không phân cấp cụ thể từng đối tượng DN mà thường tổ chức cho mọi DN có quy mô lớn, vừa, nhỏ cùng tham gia một kỳ hội chợ. Điều đó dẫn đến việc, DN không thể xác định chính xác đối tượng khách hàng cần quan tâm, khách hàng tiềm năng để thực hiện giao dịch.
Báo cáo kết quả hoạt động đánh giá hệ thống XTTM khu vực miền Bắc của Cục XTTM (Bộ Công Thương) cho thấy, thông qua việc tham gia hội chợ, khảo sát thị trường hoặc các tư vấn của cơ quan XTTM, phần lớn các DN đều có nhu cầu thông tin về khách hàng, thị trường tiềm năng một cách cụ thể. Tuy nhiên, thông tin mà các DN nhận được qua trung tâm XTTM địa phương lại thường chung chung. Thậm chí, sự hỗ trợ thông tin từ phía các trung tâm XTTM còn có sự chênh lệch, có DN được hỗ trợ nhiều, nhưng có DN ngay cả những thông tin để xây dựng kế hoạch phát triển thị trường cũng phải tự mày mò. Thực trạng này đã làm xuất hiện tình trạng một số DN có quan điểm là tham gia hội chợ để… bán lẻ nhằm tiêu thụ hàng hóa mà không chú trọng thu thập thông tin thị trường, xây dựng thương hiệu.
Tạo sản phẩm dịch vụ hấp dẫn
Tại Hội thảo "Đánh giá năng lực XTTM địa phương" do Cục XTTM vừa tổ chức, hầu hết các ý kiến đều cho rằng, nguyên nhân khiến các trung tâm XTTM địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra là do những trung tâm này đều có quy mô nhỏ, thiếu cán bộ chuyên môn về ngành hàng, phân tích, dự báo và quản lý khách hàng.
Ông Đỗ Kim Lang - Phó Cục trưởng Cục XTTM, nhận định: Hoạt động XTTM tại các địa phương không chỉ do trung tâm XTTM đảm nhận mà còn có nhiều đơn vị cũng tham gia. Điều đó dẫn đến sự chồng chéo, thiếu liên kết trong việc quản lý, cung cấp thông tin. Việc xây dựng chiến lược trung và dài hạn chưa được quan tâm đúng mức. Đáng chú ý, trong quá trình xây dựng kế hoạch hoạt động năm, các trung tâm XTTM đa phần không quan tâm nhiều đến việc xem xét những yếu tố thị trường nhu cầu của DN mà chỉ dựa trên định hướng phát triển của địa phương.
Thực tế hoạt động của các trung tâm XTTM địa phương cho thấy, hầu hết các trung tâm này không có nguồn thu từ sản phẩm dịch vụ, phụ thuộc vào nguồn thu từ ngân sách Nhà nước. Đây là một trong những lý do khiến các sản phẩm dịch vụ chưa đủ sức hấp dẫn để tạo nguồn thu từ DN. Bên cạnh đó, kinh phí cho hoạt động XTTM quá ít, lại bị phân bổ không phù hợp với thực tế XTTM. Hiện, các DN tham gia các đoàn giao dịch thương mại quốc tế chỉ được hỗ trợ 40 triệu đồng, trong khi chi phí thực tế lớn hơn rất nhiều.
Để hoạt động XTTM đáp ứng được yêu cầu thực tế của DN, các chuyên gia khuyến nghị, cần nâng cao năng lực hệ thống trung tâm XTTM theo hướng chuyên nghiệp, lấy DN làm đối tượng phục vụ đáp ứng yêu cầu gia tăng xuất khẩu của DN. Mỗi trung tâm cần kiện toàn mô hình tổ chức, bố trí nguồn nhân lực thông thạo nghề nghiệp; Chủ động nâng cấp, đa dạng hóa các loại dịch vụ cung cấp cho DN; Thiết lập sự gắn kết giữa các trung tâm XTTM để xây dựng kế hoạch phát triển hài hòa, bền vững…
Ngoài ra, Bộ Công Thương nên đa dạng phương thức XTTM, tăng cường chỉ đạo hệ thống các tham tán thương mại trong việc đẩy mạnh việc cung cấp thông tin về thị trường, những cơ chế chính sách của nước sở tại cho DN xuất khẩu hàng hóa vào thị trường đó. Các DN ngoài việc đề xuất cụ thể yêu cầu của mình cũng cần đẩy mạnh hoạt động XTTM riêng, hạn chế sự trông chờ, ỷ lại quá nhiều vào các trung tâm XTTM.
Khách quốc tế tham quan sản phẩm làng nghề tại Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội OVOP. Ảnh: Hoài Nam
|