Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Phải trăn trở để phát triển du lịch Thủ đô xứng tầm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 7/3, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã đến thăm, làm việc với Tổng công ty Du lịch Hà Nội. Cùng dự có Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc.

Tổng công ty Du lịch Hà Nội được thành lập từ giữa năm 2004 với 25 đơn vị thành viên (6 công ty con, 11 công ty liên doanh và 8 đơn vị trực thuộc), tổng số vốn 598 tỷ đồng. Với cách làm sáng tạo, phát huy thế mạnh, đầu tư đúng hướng nên đến nay Tổng công ty đã có 39 đơn vị thành viên, kinh doanh lữ hành, khách sạn, nhà hàng, cho thuê văn phòng, siêu thị, vui chơi giải trí… với 5.126 cán bộ, công nhân viên và tổng số vốn 2.850 tỷ đồng. Năm 2013, dù trong bối cảnh chung gặp nhiều khó khăn, nhưng doanh thu của Tổng công ty vẫn đạt trên 5.700 tỷ đồng (152% kế hoạch), nộp ngân sách 444,6 tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động đạt 5,4 triệu đồng/người/tháng. 

 
Bí thư
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị phát biểu tại buổi làm việc với Tổng công ty Du lịch Hà Nội.
Bên cạnh nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Tổng công ty rất chú trọng công tác xây dựng đảng, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng để đổi mới, phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức cơ sở đảng. Việc giáo dục, rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên cũng được tập trung gắn với quy chế dân chủ ở cơ sở nhằm tạo môi trường đoàn kết, trách nhiệm, thực hiện hiệu quả mục tiêu kinh doanh. Năm 2014, Tổng công ty xác định đầu tư, đổi mới hơn nữa những ngành kinh doanh chính như khách sạn, lữ hành, thương mại; tăng cường quảng bá, nâng cao chất lượng phục vụ, mở rộng thị trường thu hút khách… để phấn đấu tăng trưởng từ 12 đến 15%.

Tham gia ý kiến tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc và đại diện một số sở, ngành liên quan đề nghị Tổng công ty Du lịch Hà Nội cần đẩy mạnh sản xuất kinh doanh dựa trên những thế mạnh đã có; chủ động những phương án mới để thu hút du khách; đồng thời thực hiện cơ cấu lại doanh nghiệp theo hướng hiệu quả hơn.

Phát biểu kết luận, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đánh giá cao những kết quả của Tổng công ty Du lịch Hà Nội thời gian qua, trong điều kiện chung khó khăn nhưng vẫn đạt mức tăng trưởng khá, đảm bảo đời sống người lao động. Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh TP rất quan tâm, giao trách nhiệm và kỳ vọng vào Tổng công ty khi thực hiện nhiệm vụ phát triển du lịch, tăng nguồn thu cũng như quảng bá hình ảnh Thủ đô. “Với lợi thế là trung chính trị – văn hóa của cả nước, truyền thống văn hiến lâu đời, an ninh trật tự đảm bảo, chi phí rẻ cùng nhiều lễ hội, sản phẩm nổi tiếng… nên Hà Nội có nhiều thế mạnh, tiềm năng về du lịch”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị phân tích và cho rằng “Tổng công ty đang ngồi trên mỏ vàng về du lịch”, nhưng để phát huy tốt hơn nữa phải có sự trăn trở, đầu tư thỏa đáng. Đơn cử như việc xây dựng sản phẩm đặc trưng, phải làm thế nào cho du khách đến Hà Nội sẽ biết, mua về. “Chúng ta có lễ hội chùa Hương rất lớn, vậy đơn vị đã cùng ngành văn hóa và huyện Mỹ Đức cùng ngồi lại làm thế nào tăng khách quốc tế đến đây chưa”, Bí thư Thành ủy gợi ý.

Nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị yêu cầu đơn vị phải bám sát quy hoạch chung, quy hoạch ngành để đổi mới, thích ứng với tầm nhìn chiến lược. Cùng với đó, cần chịu khó học hỏi, xác định rõ thế mạnh, khắc phục điểm yếu, làm thế nào cho ngành du lịch Hà Nội nói chung, Tổng công ty nói riêng thực sự hấp dẫn du khách. Muốn vậy, bên cạnh việc phối hợp tốt hơn với các ngành chức năng của TP, đơn vị phải tăng tính chủ động từ công tác cán bộ, đào tạo nguồn nhân lực cho “đúng chất du lịch” đến nâng cao chất lượng tuyên truyền, quảng bá; lựa chọn những sản phẩm đặc sắc, thế mạnh để tập trung phát triển và xây dựng thành những sản phẩm đặc trưng, mang thương hiệu cho du lịch Thủ đô.