Phạm Công Danh phủ nhận đã chỉ đạo “rút ruột” hơn 5.000 tỷ đồng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/8, phiên xử đại án tham nhũng gây thất thoát hơn 9.000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) bước sang ngày làm việc thứ 10.

Hội đồng xét xử (HĐXX) tiếp tục truy vấn bị cáo Phạm Công Danh về việc “rút ruột” hơn 5.000 tỷ đồng của khách hàng. Tuy nhiên, tại phiên tòa, bị cáo Danh cho rằng mình không chỉ đạo thuộc cấp làm việc này.

Trả lời câu hỏi của HĐXX về mối quan hệ với Trang “Phố núi”, bị cáo Danh cho biết, mình và đối tượng Trang đã làm ăn với nhau từ lâu và trước khi quen biết với nhóm bà Bích.
Các bị cáo tại phiên tòa ngày 1/8 (Ảnh: Công Tiến)
Các bị cáo tại phiên tòa ngày 1/8. Ảnh: Công Tiến
Danh làm ăn với Trang “Phố núi” vì người này có khả năng huy động vốn và tìm kiếm được các nguồn vốn nhàn rỗi cho ngân hàng. Vào thời điểm đó, Trang “Phố núi” không có chức vụ gì ở Tập đoàn Thiên Thanh hay ở VNCB. Sau mỗi vụ việc thành công, Trang được Danh trả theo phần trăm. Hiện, giữa Trang và Danh không có quan hệ nợ nần gì.

Ngoài ra, Danh khai nhận, từ khi quen Trang “Phố núi” bị cáo bắt đầu quen biết và làm ăn với nhóm bà Bích. Khi đó, VNCB cần huy động vốn để duy trì thanh khoản của ngân hàng nên đã vay tiền của nhóm bà Bích. Việc vay tiền này đã được thực hiện từ lâu với số tiền vay lên tới hàng chục ngàn tỷ đồng chứ không phải chỉ gần 6.000 tỷ như thể hiện trong 124 sổ tiết kiệm.

Bị cáo Danh cũng cho rằng, ngoài việc trả lãi suất theo quy định thì VNCB phải trả tiền cho nhóm bà Bích với lãi suất lên đến 4%. Tại ngân hàng VNCB, những khoản tiền chi trả lãi suất vượt trần do từng chi nhánh lo và được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Số tiền này theo bị cáo Danh là chi ra quá lớn và không có giấy tờ chứng minh từng khoản cụ thể. Việc trả lãi suất do nhóm các cán bộ tín dụng thực hiện chứ không phải do Danh. Bị cáo cũng khẳng định, các khoản giao dịch trước đó cũng là giao dịch vay mượn chứ không có đầu tư gì. Còn về số tiền 5.190 tỷ đồng Danh bị cáo buộc đã tự ý rút mà không có sự đồng ý của khách hàng, bị cáo này chối rằng mình không chỉ đạo trực tiếp thuộc cấp thực hiện mà do nhóm cán bộ của ngân hàng tự làm.

Khi HĐXX hỏi về lời khai trước đó của bị cáo Hoàng Đình Quyết cho rằng việc chuyển tiền là theo yêu cầu của bị cáo và có sự đồng thuận của bà Bích, Danh cho rằng, lời khai của Quyết không đúng bởi bị cáo không chỉ đạo bất cứ ai làm những việc này. Tuy nhiên, bị cáo thông cảm được việc của bị cáo Quyết cũng như đồng nghiệp đã làm. Đồng thời, bị cáo Danh cũng “cam đoan” việc Trang “Phố núi” có trực tiếp tham gia vào sự việc này. Bị cáo tự nhận trách nhiệm của mình về chủ trương cho vay từ sổ tiết kiệm.

Tuy nhiên, có một điều kỳ lạ là, tại buổi xét xử này bị cáo Danh đã trả lời rất rành mạch những câu hỏi của HĐXX. Thế nhưng, còn nhớ trong buổi thẩm vấn trước đó, bị cáo này đã liên tục trả lời vòng vo với lý do “trí nhớ của tôi có vấn đề” để né các câu hỏi của HĐXX. Điều này được thể hiện ở việc, rất nhiều con số và thời gian được bị cáo Danh nhớ rất chính xác như việc: chi cho ông Hà Văn Thắm 500 tỷ đồng chăm sóc khách hàng; việc chuyển nhượng 84,92% cổ phiếu từ nhóm bà Phấn và đã chi trả cho nhóm này 3.600 tỷ đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần