>>>Xây dựng kế hoạch giảm tải cho khu vực nội đô
Theo đó, giao Sở GTVT chủ trì và CATP nghiên cứu tổ chức phân làn. Cụ thể các xe ô tô chạy từ hướng Quốc lộ 1 (QL), QL1B sẽ vào bến xe Gia Lâm; xe tuyến hướng đường Hồ Chí Minh, QL6 vào bến xe Yên Nghĩa; xe đi hướng QL 32 vào bến xe Mỹ Đình; các xe đi tuyến phía nam TP (QL1), đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (từ Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh) vào bến xe Giáp Bát và bến xe Nước Ngầm.
Trường hợp, nếu các bến không đủ điều kiện bố trí thì Sở GTVT đề xuất địa điểm đầu tư mới hoặc tạm thời. Ngoài ra, tổ chức điều chuyển 52 phương tiện (các chủ xe đã có cam kết với Sở GTVT), tuyến xe từ tỉnh Hòa Bình về bến xe Yên Nghĩa… Nghiên cứu phối hợp sử dụng bến xe Mỹ Đình 1, Mỹ Đình 2, bãi xe sau bến xe Mỹ Đình để tổ chức hoạt động chung, điều hành thống nhất, có sự quản lý, kiểm soát để giải quyết những khó khăn trước mắt.
Tổng công ty Vận tải Hà Nội tổ chức thực hiện mở rộng bến xe Mỹ Đình theo quy hoạch (diện tích 1,3ha phía sau bến xe Mỹ Đình); trường hợp chủ sử dụng đất có nhu cầu cùng đầu tư thì có cơ chế góp vốn phù hợp với Tổng công ty để triển khai dự án. Việc điều hành bến xe do Tổng công ty vận tải Hà Nội thống nhất điều hành.
Về phát triển các bến xe mới, giao Sở GTVT làm chủ đầu tư, nghiên cứu, lập sự án xây dựng bến xe tạm tại bãi đỗ xe khu vực nút giao đường Pháp Vân – Vành đai 3 (diện tích khoảng 6ha) để sử dụng đón, trả khách các tuyến xe từ phía nam theo QL1 và QL5, không xây dựng kiến trúc cao tầng; Nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng bến xe khách (tiểu chuẩn cấp 2 hoặc cấp 3) tại khu vực Hồ điều hòa kết hợp công viên cây xanh (Km1 đường bắc Thăng Long - Nội Bài), đón, trả khách các tuyến xe theo hướng QL2, QL3; cho phép áp dụng cơ chế đặc thù để triển khai các dự án trên, hoàn thành cuối năm 2013.
Đối với bãi đỗ xe Đền Lừ, chỉ sử dụng làm bãi đỗ xe tĩnh kết hợp bãi đỗ xe trung chuyển hàng hóa, không chuyển đối sang chức năng khác, kể cả bổ sung chức năng hoạt động thương mại.
Vị trí Depot xe buýt Nam Thăng Long: Tổng công ty Vận tải Hà Nội tổ chức sắp xếp hợp lý, chuyển một phần chức năng depot xe buýt sang làm chức năng đón, trả khách các xe tuyến hướng QL2, QL3 để giảm tải cho bến xe Mỹ Đình; tổ chức trung chuyển hành khách bằng các tuyến xe buýt bến nối, tạo thuận lợi cho hành khách đi lại.
Về phân làn, việc tách dòng phương tiện (9 tuyến) thời gian qua đã có tác dụng tích cực. Để phát huy hiệu quả, Sở GTVT chủ trì phối hợp với CA TP và các ngành hữu quan sơ kết đánh giá, mặt được và chức; đề xuất các giải pháp khắc phục tồn tại trước ngày 10/8/2013.