Phân định rõ trách nhiệm bảo đảm an toàn giao thông thủy nội địa

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 12/8, tại Phiên họp thứ 20, Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa.

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu khai mạc Phiên họp. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu khai mạc Phiên họp. Ảnh: TTXVN

Để luật đi vào cuộc sống, các ý kiến đề nghị cần chỉnh sửa một cách hệ thống, tổng thể để phản ánh đúng vai trò, vị trí và các biện pháp phát triển ngành giao thông thủy. Đồng thời, băn khoăn về vấn đề an toàn khi Dự thảo Luật nới rộng quy định về điều kiện hoạt động của phương tiện, nhiều ý kiến cho rằng: Trước thực tế sau 8 năm thực hiện Luật Giao thông đường thủy nội địa, số phương tiện cần đăng ký chỉ đạt 34% và số phương tiện phải đăng kiểm chỉ đạt 61%, cần nghiên cứu sâu hơn, tăng cường công tác quản lý, chế tài xử lý thật cương quyết với các trường hợp vi phạm; phân định rõ trách nhiệm của bộ, ngành, địa phương về các vấn đề liên quan đến bảo đảm an toàn và quy hoạch phát triển giao thông đường thủy nội địa.

Một số ý kiến yêu cầu bổ sung đầy đủ hơn quy định về cứu nạn, cứu hộ trong dự luật. Đặc biệt, cần làm rõ cơ chế pháp lý chặt chẽ để quy trách nhiệm khi có sự cố nghiêm trọng xảy ra trong thực tế. 

Trước đó, sáng 12/8, UBTV Quốc hội  đã xem xét lần đầu tiên về Dự án Pháp lệnh Cảnh sát cơ động. 

 
Theo chương trình của phiên họp lần này, UBTV Quốc hội sẽ chất vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường và Bộ trưởng TN&MT Nguyễn Minh Quang. Trong đó, Bộ trưởng Hà Hùng Cường giải đáp về tình hình thực thi các văn bản pháp luật từ năm 2010 đến nay; đặc biệt là việc các bộ, ngành và địa phương bị phát hiện có trên 10.000 văn bản có dấu hiệu vi phạm các điều kiện về tính hợp pháp… Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang trả lời về vấn đề đất đai; việc giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện tồn đọng kéo dài ở lĩnh vực đất đai; thời hạn hoàn thành cơ bản việc cấp sổ đỏ lần đầu vào cuối 2013. Đặc biệt, sẽ tập trung vào các vấn đề nhằm bổ trợ cho việc hoàn thiện Luật Đất đai (sửa đổi).