Phản ứng của cộng đồng quốc tế khi quân đội Isarel bắn chết hàng chục người Palestine

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều nước trên thế giới đã lên án các hành vi bạo lực của binh lính Israel nhằm vào những người biểu tình Palestine ở Dải Gaza hôm 14/5 khiến ít nhất 58 người Palestine thiệt mạng.

Cộng đồng quốc tế cũng kêu gọi lực lượng quân đội Isarel chấm dứt hành động trấn áp bạo lực nhằm vào những người tuần hành Palestine ở Dải Gaza.
Tình hình dọc biên giới Israel và dải Gaza đang trở nên trầm trọng hơn khi hàng chục người biểu tình Palestine đã bị binh sĩ Israel bắn chết chỉ trong vài tiếng. 
Trong một động thái cứng rắn, chính phủ Nam Phi đã triệu hồi đại sứ của mình tại Israel sau các sự kiện đẫm máu trên biên giới Gaza. Nam Phi đã quyết định triệu tập Đại sứ Cisa Ngombuan ngay lập tức cho đến khi có thông báo mới để phản đối việc lực lượng Israel tấn công người dân Palestine.
Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập các đại sứ tại Israel và Mỹ để tham vấn và tuyên bố để tang 3 ngày các nạn nhân Palestine thiệt mạng ở biên giới Gaza trong ngày 14/5.  Thổ Nhĩ Kỳ là hiện đang giữ chức Chủ tịch của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo đã quyết định tổ chức họp khẩn cấp của Tổ chức này vào ngày 18/5 tới.
Ngày 14/5, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã gọi hành động của lực lượng Israel là "diệt chủng" và Israel là "quốc gia khủng bố," sau khi binh lính Israel cùng ngày đã bắn chết hàng chục người biểu tình Palestine tại khu vực biên giới với Gaza khi Mỹ mở Đại sứ quán tại Jerusalem.
 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. 
Trong ngày đẫm máu nhất kể từ nhiều năm qua trong cuộc xung đột tại Trung Đông, đã có ít nhất 58 người Palestine thiệt mạng và hơn 2.700 người khác bị thương trong các vụ đụng độ với lực lượng an ninh Israel trong ngày 14/5 tại khu vực biên giới giữa Israel với Gaza khi biểu tình phản đối động thái Mỹ chuyển Đại sứ quán tại Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem. 
Quân đội Israel đã nổ súng, sử dụng khí hơi cay và nhiều phương tiện trấn áp khác để chống lại những người biểu tình Paletine. 
Tuy nhiên, lý giải cho hành động của quân đội Israel tại dải Gaza, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng, đây là hành động tự vệ chống lại phong trào Hamas. Ông Netanyahu nhấn mạnh, mọi quốc gia đều có quyền bảo vệ biên giới của mình. Nhóm khủng bố Hamas đã tuyên bố kế hoạch hủy diệt Israel và đưa hàng nghìn người vượt biên giới để thực hiện mục tiêu này. Israel sẽ tiếp tục hành động nhằm bảo vệ chủ quyền và người dân nước này.
Phản ứng trước các hành vi bạo lực của binh lính Israel nhằm vào những người biểu tình Palestine, Tổng Thư ký Liên Hợp quốc (LHQ) António Guterres ngày 14/5 đã hối thúc cả Israel và Palestine cần hết sức kiềm chế để tránh gây thương vong, đồng thời nhấn mạnh giải pháp hai nhà nước là phương án duy nhất cho cuộc xung đột giữa Israel và Palestine. 
Phó phát ngôn viên LHQ Farhan Haq cho biết Tổng Thư ký Guterres "quan ngại sâu sắc trước tình hình bạo lực leo thang nghiêm trọng tại vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, khiến nhiều người Palestine thiệt mạng và bị thương."
Cao ủy LHQ về Nhân quyền Zeid Ra'ad al-Hussein kêu gọi Israel ngừng ngay lập tức chiến dịch trấn áp người Palestine tại Dải Gaza. Phát biểu trên mạng xã hội Twitter, Cao ủy Liên hợp quốc nhấn mạnh: “Quyền được sống của con người cần phải được tôn trọng. Những người chịu trách nhiệm cho các hành động vi phạm nhân quyền tàn bạo cần phải giải trình. Cộng đồng quốc tế cần đảm bảo công lý cho các nạn nhân.
Hội đồng Bảo an LHQ  sẽ tổ chức họp khẩn trong ngày 15/5 theo đề nghị của Kuwait để thảo luận để thảo luận về tình hình bạo lực tại Gaza. Tuy nhiên, một nguồn tin ngoại giao cùng ngày cho hay, Mỹ đã cản trở Hội đồng Bảo an LHQ thông qua tuyên bố yêu cầu mở một cuộc điều tra độc lập về làn sóng bạo lực đẫm máu tại Dải Gaza. 
Các đồng minh của Israel tại châu Âu, cũng kêu gọi các bên liên quan kiềm chế sau cuộc leo thang xung đột đẫm máu nhất kể từ ngày 30/3.
Văn phòng Ngoại giao Đức và Bộ Ngoại giao Pháp đều bày tỏ lo ngại rằng việc trấn áp bạo lực của quân đội Israel đối với người biểu tình Palestine tại Gaza là hành động tự vệ không tương xứng.
Israel có quyền tự vệ và ngăn chặn những người biểu tình Palestine quá khích. Tuy nhiên, việc này phải đúng nguyên tắc, trong trường hợp các biện pháp ngăn chặn không có hiệu quả và có các mối đe dọa cụ thể”, thông cáo của Văn phòng Ngoại giao Đức cho biết.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 14/5 đã lên án các hành vi bạo lực của binh lính Israel nhằm vào những người tuần hành Palestine ở Dải Gaza. 
 Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 14/5 đã lên án các hành vi bạo lực của binh lính Israel đối với người biểu tình Palestine.
Theo Phủ Tổng thống Pháp, ông Macron đã có cuộc trao đổi với Quốc vương Jordan Abdullah và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas trong ngày 14/5 và dự kiến sẽ trao đổi với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong ngày 15/5. 
Tuyên bố của Phủ Tổng thống Pháp cho biết: "Tổng thống Macron đã bày tỏ sự thất vọng về số dân thường Palestine thương vong quá lớn tại Gaza trong ngày 14/5 và vài tuần qua. Ông Macron cũng lên án các hành động bạo lực của quân đội Israel nhằm vào những người tuần hành".